Có một điều dễ nhận ra rằng nhà phát hành đã đầu tư khá kĩ lưỡng vào phần chơi campaign. Heroes VI sở hữu một cốt truyện đồ sộ giúp người chơi có cơ hội lần lượt làm quen với từng faction khác nhau trong game. Đây là một cách tốt và rất tự nhiên để dẫn dắt game thủ đến với thế giới đầy rối rắm này.
Heroes VI - Cinematic Trailer.
Quả đúng như vậy, nếu nhìn nhận một cách khách quan thì thực sự Heroes VI khá rối. Khi bạn mới bước vào cuộc chơi, sẽ có 5 đạo quân (faction) khác nhau để bạn lựa chọn, mỗi đạo quân lại có 7 chủng lính khác nhau xếp lần lượt từ thấp đến cao, đó là còn chưa kể đến việc mỗi unit lại sở hữu một vài khả năng riêng biệt.
Điều này nghe có vẻ như cũng không gây khó khăn gì lắm đối với những ai đã từng chơi qua các phiên bản trong series trước đó, nhưng nếu bạn là một người chơi hoàn toàn mới, chân ướt chân ráo “vào nghề”, thì Heroes VI sẽ là cả một bài toán nan giải.
Mọi thứ đều khá mù mờ từ việc bạn xây dựng thành trì, mua quân và càng trở nên khó khăn hơn khi phải đụng độ kẻ địch. Người chơi ban đầu chưa thể nắm rõ điểm mạnh điểm yếu của từng loại sinh vật khác nhau trong game, cũng vì thế mà xác suất bạn phải “lãnh đủ” và chơi lại từ đầu không phải là nhỏ.
Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề lớn nhất, bởi nếu người chơi kiên nhẫn “tuân thủ” theo đúng mạch chuyện diễn ra, bạn sẽ sớm làm quen với thế giới đầy thú vị này. Và một khi đã hòa nhập được, tôi dám chắc rằng đã phần người chơi sẽ khó có thể dứt ra.
Lý do tiếp theo khiến Heroes VI trở nên khá “khó gần” đó là vì nó sở hữu một cốt truyện đầy phức tạp. Câu chuyện kể lại những xung đột, những diễn biến đan cài cùng mâu thuẫn khó tháo gỡ của một gia đình hoàng gia.
Trải qua vô số màn chơi campaign người chơi sẽ dần vỡ ra mối quan hệ đầy rối rắm này, nhưng bạn cũng dễ dàng quên ngay lập tức mỗi khi tắt máy. Đơn giản bởi vì nhà sản xuất đã tạo ra quá nhiều nhân vật, tên nhân vật lại quá giống nhau và nói chung là khá khó nhớ. Bên cạnh đó cốt truyện cũng không xoáy sâu và làm nổi bật được nhân vật chính (dù cho đã rất cố gắng và bỏ ra khá nhiều công sức đầu tư). Việc này khiến Heroes VI bị các nhà đánh giá "trao tặng" cho một điểm trừ lớn.
Tạm thời bỏ qua những rắc rối ban đầu, điều đáng ghi nhận ở phiên bản VI này đó là cải tiến khá lớn trong việc “cá nhân hóa” những nhân vật hero. Người chơi không còn đơn thuần là huấn luyện quân đội, chiêu nạp binh sĩ và đứng ngoài chỉ đạo nữa.
Họ có thêm chế độ nâng điểm skill, tham gia trực tiếp vào trận chiến, thang điểm Tears and Blood đầy sáng tạo, hệ thống item cũng được nâng cấp đáng kể. Ở một khía cạnh nào đó, Might and Magic đã có hơi hướng đánh vào thể loại RPG hơn thay vì chỉ là một tựa game chiến thuật đơn thuần.
Tất nhiên là tính chiến thuật trong Heroes VI vẫn nắm vai trò chủ đạo. Dù cho bạn có sở hữu trong tay nhân vật chính ”khủng” đến cỡ nào đi nữa, nếu không có kế hoạch hợp lý cũng như bước đi phù hợp thì việc đón nhận thất bại chắc chắn là điều không thể tránh khỏi. Đây mới là điểm cốt lõi làm nên điều kì diệu của tựa game này, cũng như điều đã từng làm với các “bậc tiền bối” trước đây.
Mỗi game bạn chơi sẽ có thêm những achievement để unlock trong danh mục Dynasty, bạn có thể đổi điểm lấy những kĩ năng mới hoặc sở hữu thêm vài nhân vật khác nữa. Các kĩ năng mới này hoàn toàn có thể sử dụng trong những màn chơi campaign hoặc nhiệm vụ multiplayer.
Heroes VI - Gameplay.
Một điểm nữa chúng ta có thể nhận ra trong nỗ lực mà nhà sản xuất đem đến đó là mảng đồ họa. Những mảng địa hình, cây cối, nhà cửa được tô điểm khá chi tiết, bạn vẫn có thể chiêm ngưỡng một cách đầy đủ kể cả khi zoom in. Bên cạnh đó phong cách thiết kế nhân vật cũng phần nào làm hài lòng game thủ, không quá gượng gạo như phiên bản trước và cũng tạo ra nhiều điểm khác biệt mới lạ.
Tổng kết
Theo quan điểm của nhiều người, Heroes VI có lẽ vẫn chưa phải là tựa game có thể bước qua cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm, mặc dù nó đã nhận được rất nhiều sự đầu tư cả về công sức và tiền bạc. Tuy nhiên, nếu là một game thủ yêu thích thể loại chiến thuật thì bạn cũng không cần quá khó tính đến thế,
Heroes VI là chính nó, nó nên được xem như một tựa game riêng biệt thay vì đem đi so sánh với các phiên bản trước.
Dù sao đi nữa thì thời đại hoàng kim của Heroes III cũng đã đi xa. Sản phẩm mới, theo ý kiến của riêng bản thân tôi, nó hay theo cách riêng của mình, chúng ta không nên so sánh một cách quá khắt khe để rồi bỏ lỡ một sản phẩm game rất đáng đồng tiền bát gạo như Heroes VI. Hãy cùng thưởng thức và cảm nhận!
Thông tin về game |
Hãng phát triển | Black Hole Games |
Hãng phát hành | Ubisoft |
Thể loại | Turn-Based Strategy |
Hệ máy | PC |
Ngày phát hành | 13/10/2011 |
Tham khảo tại IGN