Đã đến lúc để PlayStation 4, Xbox 720 chào đời?

Invisible  | 02/11/2011 10:10 AM

Thế giới game ngày càng trở nên đa dạng muôn hình muôn vẻ, và càng ngày loại hình giải trí này cũng càng “trưởng thành” hơn dưới cái nhìn của công chúng.

Nó không còn chỉ là thứ đồ chơi con trẻ ngày nào, mà thay vào đó đã thực sự trở thành một ngành công nghiệp lớn mạnh với quy mô và tiềm năng khổng lồ về lợi nhuận...
 
Ngành công nghiệp giải trí ảo nay là một mảnh đất đầy màu nhiệm, lung linh, huyền ảo nhưng đằng sau đó cũng là chiến trường khốc liệt giữa các công ty, tập đoàn lớn.
 

Consoles và những tựa game consoles chính là một ví dụ điển hình: quy mô có vẻ nhỏ hơn, cuộc chiến có vẻ yên ắng hơn nhưng trên thực tế cũng chẳng hề yên ả chút nào. Kể từ khi trò chơi điện tử đầu tiên ra đời với hệ máy arcade, công nghệ kĩ thuật dần phát triển và thay thế hệ máy chơi game cũ kĩ bằng những chiếc máy home consoles.
 
Lúc đầu chỉ là Nintendo với Nes, mọi người đều vui vẻ với chiếc tay cầm bốn nút. Tuy nhiên không lâu sau, hàng loạt những cái tên khác như Sony, Microsoft cũng nhảy vào cuộc. Qua nhiều lần thay đổi, thế hệ máy chơi game mà chúng ta biết đến ngày nay là Playstation 3, Xbox 360 và Wii cùng nhau chia sẻ thị trường.
 

Kể từ đó, cuộc chiến dường như trở nên nguội lạnh dần. Các nhà sản xuất đều “ngại ngùng” trong việc tung ra sản phẩm mới, mọi thứ gần như vẫn dậm chân tại chỗ trong vòng năm, sáu năm trở lại đây. Câu hỏi lớn đặt ra hiện tại chính là: liệu rằng đã đến lúc để thế hệ máy chơi game cầm tay mới ra đời?

Thị trường game consoles là một mỏ vàng lớn, ai cũng thấy có thể thấy được điều đó. Tuy nhiên việc nâng cấp phần cứng lại là một vấn đề nan giải. Nó đòi hỏi thời gian, nhân tài và vật lực trong quá trình nghiên cứu,chế tạo và thiết kế, chưa kể đến những khâu “hậu” sản xuất như chiến lược bán hàng, lựa chọn thị trường, chi phí marketing… Thực sự đây chẳng phải là một miếng bánh dễ xơi chút nào.
 

Nintendo là người đã trở lại cuộc chơi sớm nhất – một động thái bất ngờ khi mà họ ít khi đóng vai trò là người tiên phong. Xét đến cùng Wii U cũng chỉ là một phương án cứu cánh khi mà tuổi thọ của Wii đã dần cạn kiệt, thậm chí đối tượng người chơi lâu năm cũng không còn cần đến nó nữa.
 
Hệ máy consoles của Nintendo được hứa hẹn là một phiên bản nâng cấp đầy mạnh mẽ và sẽ đem lại những trải nghiệm chơi game mới lạ. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan thì Wii U cũng không quá “mới” như nhà sản xuất quảng cáo, thậm chí khoảng cách của nó với PS3 và Xbox 360 trong thời điểm hiện tại cũng chẳng lớn là bao.
 
Dù gì thì Xbox 360 cũng đã trở nên quá cũ kĩ.

Có phải chúng ta đang đặt kỳ vọng quá lớn vào thế hệ máy tiếp theo? Có thể lắm. Tuy nhiên điều này hoàn toàn có thể hiểu được khi mà thế hệ máy consoles trước đây đã trở nên cũ kĩ. Tháng 11 năm 2005, tròn 7 năm Xbox 360 ra đời mở đầu cho thế hệ máy chơi game cầm tay thứ hai (chúng ta có thể tạm gọi như vậy) hứa hẹn sự bùng nổ trong những năm sau đó. Nhưng không phải lúc nào ước muốn của con người cũng trở thành sự thực.
 
Thay vì một cuộc đua công nghệ đầy hấp dẫn, các nhà sản xuất phần cứng đã vội vàng quyết định nhường sân cho các nhà phát triển game. Ngoài sản phẩm đáng kể đó là God of War 3, Sony có vẻ cũng không còn mặn mà để cho ra đời phần tiếp theo như đã làm với PS2. Từ bỏ sân chơi của chính mình, các ông lớn bỏ ngỏ thị trường game cho thế lực "ngoại đạo" đó là PC – Windows. Các fan console bắt đầu cảm thấy thất vọng khi mà lần lượt những tựa game hàng khủng vừa lên kệ đĩa trong thời gian gần đây đều đạt ưu thế vượt trội trên nền máy PC.
 
Battlefield 3 trên Xbox360 - Playstation3 - Windows.

Một ví dụ điển hình đó chính là Battlefield 3, bạn có thể dễ dàng quan sát hình ảnh trên đây để thấy được điều khác biệt. Với độ phân giải cao cùng chế độ đồ họa tiên tiến, game thủ có thể thưởng thức tựa game hàng khủng này trên một chiếc PC một cách trơn tru với 60 hình/giây. Trong khi đó consoles tối đa cũng chỉ đạt được 30 hình/giây. Xbox và PS3 dần dần bộc lộ sự già nua và bất lực của mình.

Một số người có lẽ sẽ lập luận rằng một sản phẩm game đâu phải chỉ làm nên từ mảng đồ họa. Nhiều game không hẳn là xuất sắc ở vẻ bề ngoài những vẫn hấp dẫn bởi gameplay cuốn hút và cốt truyện hấp dẫn bên trong. Tôi hoàn toàn đồng ý với điều đó, chế độ đồ họa trong game cũng chỉ là một phần trong rất nhiều phần tạo nên thành công của một sản phẩm game, nhưng bạn hãy nhớ rằng consoles không chỉ thua kém PC về mặt đồ họa.
 

Vẫn lấy ví dụ là Battlefield 3, rất dễ dàng nhận ra điểm nổi trội khi nhìn vào các thông số. Số người chơi multiplayer mà hệ máy consoles có thể “tải” được chỉ là 24, chỉ bằng 1/3 so với số lượng đông đảo 64 game thủ cùng tham gia trong một trận đấu trên nền máy PC.

Nhìn rộng ra, đây không đơn giản là việc tổ chức một trận đấu với sự tham gia của nhiều người chơi hay không. Quá trình xử lí nhanh nhạy của những chiếc máy “không phải chuyên dụng để chơi game” có thể tạo ra một kết cấu khung nền đủ mạnh để xây dựng nên những hệ thống NPC phức tạp, suy nghĩ và tư duy AI cũng được nâng cấp một cách đáng kể. Kéo theo đó, tất nhiên chính là gameplay cũng được cải thiện rất nhiều.
 
Batman cũng đang dần chuyển nhà sang "thành phố" mới?

Chỉ trong năm nay, chúng ta đã được thấy rất nhiều series lớn cùng đồng loạt chuyển hướng ra mắt song song trên platform “ngoài consoles” như: Dead Space 2, Portal 2, Dragon Age 2, Mortal Kombat 9, Batman: Arkham City, Battlefield 3, Modern Warfare 3, Elder Scrolls V: Skyrim, Assassin’s Creed: Revelations...
 
Và theo dự đoán của những nhà phát hành game, những quả bom tấn như vậy sẽ đem lại doanh thu không dưới 5 triệu đô la Mỹ. Một mức doanh số bình quân xa xỉ so với thị trường thuần consoles trước đây.
 
Nathan Drake đang đi tìm một miền đất mới?

Nhiều người bắt đầu tự hỏi, tại sao đến giờ này mà các nhà sản xuất lớn như Sony hay Microsoft vẫn chưa thể hiện động thái nào thực sự rõ rệt? Phải chăng họ không còn muốn kinh doanh nữa sao? Trên thực tế, ngoài lý do như đã kể ở trên, Sony, Nintendo hay Microsoft đều phải đối mặt với sự thực đó là một khi cho ra mắt sản phẩm mới, họ sẽ cần một khoảng thời gian ít nhất là một năm để các đối tác làm quen và bắt đầu tung ra những tựa game đáp ứng được thị hiếu. 
 
Dĩ nhiên họ sẽ phải gồng mình lên "chịu đòn" trong khoảng thời gian đầy khó khăn này, một hệ máy sẽ chẳng thể đắt khách nếu thiếu đi game đỉnh. Và kết quả là vẫn chưa có ai đủ dúng cảm để bước tiếp, còn chúng ta thì vẫn phải mòn mỏi đợi chờ.
 
Kratos sẽ trở về và đòi lại công lý cho Sony ?
 
Các fan của hệ máy console đã phải chờ đợi quá lâu, gần một thập kỉ đã trôi qua và bước tiến công nghệ thì không chờ đợi ai cả. Chắc chắn những nhà sản xuất thiết bị chơi game home consoles cần tính đến chuyện hành động ngay lúc này nếu họ không muốn bị bỏ xa, rất xa và khó có thể cạnh tranh với đối thủ "ngoại đạo" đang ngày càng lớn mạnh ngay trên chính trên sân nhà của mình.
Xem thêm:

xbox 360

ps3

wii