[Cũ mà hay] Halo Combat Evolved: Khởi đầu một huyền thoại

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 28/11/2012 0:00 AM

Hãy cùng ôn lại những kỷ niệm đáng nhớ của một trong những huyền thoại của làng game bắn súng.

Halo: Combat Evolved là sản phẩm đầu tiên của dòng game Halo, một huyền thoại của làng FPS game thế giới ra đời vào năm 2001 và được nhào nặn từ đôi bàn tay của Bungie – một studio đã gắn liền với tên tuổi của series này rất nhiều năm sau. Game lấy bối cảnh một vũ trụ rất xa trong tương lai khi mà Trái Đất đã không còn là chốn dung thân thích hợp cho loài người vì sự phát triển điên cuồng của dân số. Nhưng cùng phát kiến du hành thời gian vượt xa cả tốc độ ánh sáng, con người sớm kiếm tìm được những hành tinh, vì sao mới để định cư.
 
Đỉnh cao trong số đó là hành tinh Reach – một hành tinh hội đủ rất nhiều điều kiện để trở thành một quân cảng vũ trụ, một căn cứ cho những hoạt động khoa học và các dự án quân đội tối tân của loài người. Nhờ vào những lợi thế có được từ Reach, quân đội đã thực hiện một dự án tối mật mang tên SPARTAN với nhiệm vụ là tạo ra các siêu chiến binh kết hợp sinh hóa với sức mạnh của máy móc trong cơ thể.
 
Halo Combat Evolved Trailer.
 
27 năm trước khi những sự kiện trong Halo: Combat Evolved (HCE), một tập hợp các chủng tộc ngoài hành tinh với công nghệ tân tiến mang tên Covenant bắt đầu tấn công, xâm lược các thuộc địa của con người và tự tuyên ngôn rằng chủng tộc con người là một nỗi sỉ nhục với thần linh của họ. United Nations Space Command (UNSC) – Tổng chỉ huy không gian Liên Hiệp Quốc ngay sau hành động xâm lược này đã mất vô số hành tinh, cứ điểm và trận đánh quan trọng vào tay Covenant. Vũ khí chính để đáp trả lại sự đe dọa này của UNSC là các siêu chiến binh từ dự án SPARTAN-II và đúng như mong đợi, họ chiến đấu vô cùng hiệu quả trên chiến trường. Nhưng bất chấp những khả năng siêu tưởng của đội quân Spartan, UNSC vẫn không thể thay đổi cục diện chiến trường vì số lượng quá ít của họ.
 
[Cũ mà hay] Halo Combat Evolved: Khởi đầu một huyền thoại 1
Hành tinh Reach – nơi khai sinh của các Spartan.
 
Để thực hiện một nhiệm vụ tối quan trọng là tìm ra hành tinh mẹ của Covenant, các Spartan trên khắp vũ trụ được gọi trở lại hành tinh Reach nhằm nâng cấp giáp chiến đấu. Nhưng trước hai ngày khi nhiệm vụ này chính thức được bắt đầu, Covenant kịp thời tiếp cận Reach và tiêu diệt toàn bộ nơi này. Một tàu không gian UNSC mang tên Pillar of Autumn sống sót và may mắn trốn thoát khỏi cuộc tàn sát trên Reach, mang theo chiến binh vẫn đang trong giấc ngủ sâu – Master Chief, một trong số ít những Spartan còn sống sót trên toàn vũ trụ. Pillar of Autumn trong nỗ lực kéo quân địch ra xa khỏi Trái Đất đã phát hiện một kiến trúc khổng lồ hình vòng trôi nổi trong vũ trụ mang tên Halo – một bí mật cổ xưa của vũ trụ và là khởi đầu cho tất cả các sự kiện sau này của dòng game.
 
[Cũ mà hay] Halo Combat Evolved: Khởi đầu một huyền thoại 2
Một cốt truyện quy mô và có chiều sâu luôn là điểm mạnh của dòng game Halo.
 
Ngay từ ban đầu, được nhà phát triển thổi hồn vào một cốt truyện cực kỳ có chiêu sâu, chi tiết và độ quy mô, HCE đã có một chỗ dựa vững chắc để thể hiện những mặt tuyệt vời còn lại của mình. Và một trong nhiều mặt đó là đó là đồ họa - yếu tố mà một game bắn súng góc nhìn thứ nhất cũng như với chính bản thân Halo: Combat Evolved đều cần tới. Vào thời điểm thế giới đồ họa 3D vẫn còn đang phát triển, Halo: Combat Evolved nổi lên như là một sản phẩm với hình ảnh đạt đỉnh cao khi sở hữu rất nhiều điểm mạnh như hiệu ứng ánh sáng bắt mắt, vân phủ phức tạp hơn cũng như mô hình nhiều đa giác và chi tiết.
 
Bạn chắc hẳn không thể quên những phát Plasma sáng lòa bay tứ tung trên màn hình khi đụng độ Covenant, những khẩu Riffle của quân đội con người thể hiện chỉ số đạn ngay trên súng rất hiện đại, những vùng đất bao la màu xanh nơi Master Chief có thể xả khẩu M414 3 nòng phòng không trên lưng chiếc Warthog. Trên tất cả là những chiến binh con người, những tên Covenant từ thấp bé tới khổng lồ như Lekgolo (Hunter) hay biến dạng như Flood đều có các chuyển động nhịp nhàng và thiết kế mô hình chi tiết.
 
[Cũ mà hay] Halo Combat Evolved: Khởi đầu một huyền thoại 3
Vào thời điểm phát hành, Halo: Combat Evolved là một tựa game có đồ họa rất thuyết phục.
 
Nhưng cho dù đồ họa tân tiến tới đâu, một game FPS hay hay dở đều phụ thuộc hoàn toàn gameplay. Nhưng thật may mắn, dưới bàn tay phát triển của Bungie – một studio có thể coi là lão làng của làng game thế giới, Halo: Combat Evolved có trong mình một gameplay vô cùng cuốn hút. Điều đâu tiên kể tới có lẽ hệ thống vũ khí, khí tài trong game. Ở đó, người chơi khi tham gia xuyên suốt chiều dài chiến dịch chơi đơn sẽ lần lượt được tiếp cận với đủ mọi loại súng mang tính chất cơ bản như các game FPS khác, từ súng trường, súng lục, bắn tỉa, shotgun tới các khẩu lớn hơn như súng phóng hỏa, súng phóng Rocket.
 
Mỗi loại đều cho những cảm giác bắn chắc tay và cảm nhận độ giật khác nhau. Trong khi con người sử dụng các loại vũ khí nhả đạn cổ điển thì Covenant lại có trong tay các trang bị rất khác biệt. Chúng đa số đều là vũ khí phóng năng lượng với đạn có thể hiểu ngầm là một dạng pin sạc khi dễ dàng quá tải vì sức nóng. Chức năng của chúng đa dạng từ súng lục Plasma có thể “gồng năng lượng” với một phát bắn mạnh mẽ, súng trường Plasma nhanh, áp đảo đối phương. Một Needle với các cây “kim” đuổi theo mục tiêu và phát nổ sau một thời gian. Hay còn là một Fuel Rod Gun cực mạnh có thể thổi tung cả một chiếc Warthog.
 
[Cũ mà hay] Halo Combat Evolved: Khởi đầu một huyền thoại 4
Vũ khí và khí tài đa dạng cũng là một một lợi thế của Halo: Combat Evolved.
 
Điều đặc biệt nữa trong lối chơi của Halo: Combat Evolvedphải kể tới các loại phương tiện trong game. Cũng như mảng vũ khí, hai chủng tộc là hai loại khí tài chiến đấu mang đặc điểm, hình dáng và chức năng rất khác nhau. Con người vẫn sở hữu các loại xe điển hình trên bộ như Warthog – một dạng xe jeep chiến đấu cũng như siêu tăng Scorpion khổng lồ. Trong khi đó, Covenant lại sử dụng các loại phương tiện khác biệt hơn như Ghost lướt gần trên mặt đất hay nỗi ác mộng trên không từ Banshee cũng như chiếc pháo cối di động khá chậm chạp mang tên Wraith.
 
Mặc dù thoạt nhìn đã thấy sự chênh lệch nhưng thực tế phương tiện của quân đội con người luôn chuyên chở được nhiều binh lính hỗ trợ chiến đấu hơn trong khi Covenant có hỏa lực mạnh nhưng lại là các cỗ máy điều khiển theo từng cá thể. Phải nói rằng Bungie đã rất cẩn thận khi sắp xếp tính cân bằng giữa hai bên những vẫn thể hiện được rõ một Covenant ngoài hành tinh tân tiến khi so với một chủng tộc con người mang phần nào đó chất cổ điển và mỏng manh hơn.
 
[Cũ mà hay] Halo Combat Evolved: Khởi đầu một huyền thoại 5
Các loại khí tài, vũ khí luôn cân bằng giữa hai bên.
 
Phương tiện và vũ khí đa dạng của game có lẽ sẽ không có đất diễn nếu không nhờ tới các màn chơi rộng lớn trong Halo: Combat Evolved. Những bản đồ này được đan xen rất hợp lý khi vẫn tạo được cảm giác lôi cuốn cho game thủ trong khi vẫn sở hữu được thời lượng kha khá để thưởng thức. Nói không ngoa khi Halo: Combat Evolved vào thời điểm mình phát hành có lẽ là tựa game duy nhất cho người chơi được sử dụng khí tài chu du trên những bản đồ rộng lớn trong các màn chơi chiến dịch trong game.
 
Được cung cấp sức mạnh từ khí tài, vũ khí là vậy nhưng không có nghĩa Master Chief trong game của chúng ta sẽ trở thành một thánh nhân xuất quỷ nhập thần… đơn giản vì kẻ địch ở đây cũng không phải là những tay mơ. Những tên Covenant, đặc biệt là chủng loại Elite có khả năng ẩn nấp, bắn trả và cận chiến khi cần thiết rất tốt. Ở những cấp cao chúng sẽ càng trở nên hung hãn, dai sức hơn nhờ tới lớp giáp dày, khả năng tàng hình cùng thanh kiếm năng lượng đủ tiễn bạn về điểm lưu gần nhất vởi chỉ một phát chém.
 
[Cũ mà hay] Halo Combat Evolved: Khởi đầu một huyền thoại 6
Kẻ địch trong game khá tinh quái, đặc biệt là chủng loại Elite.
 
Nhưng không chỉ những đối thủ của John-117 sở hữu một hệ thống A.I chất lượng mà còn là từ phía những người lính phía con người. Halo: Combat Evolved hoàn toàn không phải là một tựa game tổ đội nhưng đứng bên cạnh những chiến hữu A.I của mình luôn tạo cho bạn cảm giác hoàn toàn an tâm. Họ cả khả năng cung cấp hỏa lực cho bạn khi cần thiết, tự động sát cánh bên cạnh nhân vật chính trên các khí tài hay tương tác với người chơi qua các cử chỉ, lời nói theo từng tình huống. Và mặc dù còn đôi chỗ chưa hợp lý như không có khả năng lái xe, nhưng vậy thôi cũng đủ làm người chơi an tâm phần nào với sự hiện diện của họ.
 
Được bổ sung bởi vũ khí, khí tài đa dạng và A.I chất lượng như vậy, người chơi còn được tiếp hỏa bởi một nhịp độ rất hợp lý trong game. Đôi lúc bạn sẽ mất khá thời gian hành trình từ khu vực này sang khu vực trên lưng phương tiện, đôi lúc bạn lại mò mẫm trên những hành lang của các tàu chiến, căn cứ hay các kiến trúc cổ xa xưa để khám phá bí ấn, nhưng đôi lúc bạn lại phải toát mồ hôi tay vì vô số kẻ địch xung quanh và ánh sáng lòa của đầu nòng súng. Nhưng với những trường đoạn khác nhau như vậy, người chơi vẫn có được cái cảm giác thôi thúc tiến lên phía trước xuyên suốt 12 giờ chơi chiến dịch của game. Một phần là do lối kể chuyện hấp dẫn của nhà phát triển và một phần là do âm nhạc trong game được điểm xuyết hợp lý.
 
Âm nhạc đóng vai trò không thể thiếu trong việc tạo không khí trong game.
 
Bạn có thể có những phút giây im lặng với tiếng bước chân, với giọng nói của Master Chief, của Cortana nhưng nhiều khi sẽ lại là tiếng nhạc có đôi phần bí ẩn nơi cốt truyện được cởi nút thắt, hay thậm chí là những giờ phút cao trào thôi thúc bởi tiếng trống trận dồn dập. Dưới bàn tay của một trong những nhạc sĩ nổi tiếng nhất làng game – Martin O’Donnell, tất cả sẽ mang lại cho bạn đầy đủ những khung bậc cảm xúc của cả cái chất cổ xưa lẫn hiện đại trong thế giới Halo.
 
Bên cạnh đó, chế độ Multiplayer cũng là một chế độ rất cuốn hút thời bấy giờ với đầy đủ những đấu đội, đấu đơn, cướp cờ hay chiếm điểm…đặt tiền đề đầu tiên cho chế độ chơi mạng nổi tiếng của các sản phẩm thuộc dòng Halo sau này mà mới nhất là Halo 4.
 
[Cũ mà hay] Halo Combat Evolved: Khởi đầu một huyền thoại 7
Halo: Combat Evolved – một huyền thoại của làng FPS.
 
Hội đủ tất cả những yếu tố mà ít tựa game bắn súng thời nay có được, Halo: Combat Evolved đã trở thành một biểu tượng, một tượng đài của làng bắn súng thế giới. Sau 11 năm nhìn lại, Halo: Combat Evolved vẫn đứng đó và đem lại rất nhiều những kỷ niệm cho game thủ chúng ta về những giờ phút đầu tiên sát cánh của Master Chief, khởi đầu cho tất cả huy hoàng của dòng game Halo sau này. Có lẽ một trong số những điều đáng tiếc nhất của làng game đó là từ Halo 3 trở đi, series này đã trở thành độc quyền dành cho Xbox, nếu không thì có lẽ Call of Duty hay Battlefield cũng chưa chắc có thể phổ biến như ngày nay.
 
Xem thêm:

halo

fps