Công nghệ chơi game bằng... lưỡi ở Nhật Bản

PV  | 04/04/2012 0:00 AM

Thông qua bộ cảm biến chuyển động Kinect, một nhóm nghiên cứu của Nhật đã tạo ra một hệ thống cho phép sử dụng lưỡi để chơi game.

Nhật Bản từ trước cho đến nay luôn là một trong số những quốc gia đi đầu về công nghệ nói chung và lĩnh vực game nói riêng, nếu như trước đây chúng ta đã từng cảm thấy bất ngờ với sự xuất hiện của các loại máy chơi game bằng ... nước tiểu ở Nhật thì giờ đây họ lại tiếp tục đưa ra một công nghệ mới cũng không kém phần kỳ quặc đó là hệ thống cho phép chơi game bằng lưỡi.
 
 
Công nghệ này dựa trên việc nhận diện vị trí của khuôn mặt và các bộ phận như mắt, mũi, miệng thông qua bộ cảm biến chuyển động Kinect. Do mũi là bộ phận ít chuyển động nhất nên chương trình sẽ dựa vào đó để suy ra vị trí của các phần còn lại của khuôn mặt. Dần dần như thế chương trình sẽ có thể xác định được vị trí của lưỡi cũng như các chuyển động của nó. Các dữ liệu về chuyển động của lưỡi sẽ được đưa vào một tựa game shooting đơn giản với mục tiêu là bắn hạ các vòng tròn.
 
Người chơi sẽ di chuyển lưỡi qua trái phải để ngắm bắn, và mỗi lần thè lưỡi thì một viện đạn sẽ được bắn ra. Theo nhóm phát triển thì hiện tại khả năng xác định vị trí của hệ thống chưa được tốt và cần phải được tiếp tục hoàn thiện, đồng thời họ cũng đang nghiên cứu để có thể đưa các chuyển động của môi vào giúp cho chương trình trở nên đa dạng hơn.  
 
Kinect tongue interface.
 
Thực ra mục đích của các nhà nghiên cứu khi phát triển hệ thống này đó là hỗ trợ những bệnh nhân gặp vấn đề về rối loạn chức năng vận động miệng hoặc lưỡi làm cản trở đến khả năng nói và nuốt, đồng thời nó cũng là một cách để giúp cho các gamer không thể sử dụng tay có thể chơi được game bên cạnh các phương pháp khác.
 
Họ hy vọng rằng tính năng này sẽ có thể được áp dụng trong nhiều tựa game trên Xbox trong tương lai chứ không đơn thuần là một công cụ dành cho những người bị khuyết tật nữa. Tất nhiên việc chơi game hoàn toàn bằng lưỡi là không thực tế nhưng biết đâu các nhà phát triển game lại có thể vận dụng và đưa tính năng này vào game một cách hợp lý như là các minigame chẳng hạn?