Chúng ta trông đợi những gì ở Assassin's Creed IV?

Đạt Nguyễn  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 22/11/2012 11:00 AM

Những điều Ubisoft nên làm để series vốn đã quá thành công này càng trở nên hoàn thiện.

Vài ngày trước đây, phiên bản PC của game bom tấn Assassin’s Creed III cuối cùng đã đến được tay các fan hâm mộ trung thành sau một thời gian dài đằng đẵng chờ đợi. Chắc chắn trong thời gian tới, Ubisoft sẽ tung ra các phụ bản tiếp nối như đã làm ở các game trước đây, nhưng trong tương lai xa hơn thì sao? Với sự xuất hiện của những chiếc console nextgen cùng sự đột phá về công nghệ, chắc chắn phiên bản tiếp theo của game sẽ mang một bộ mặt hoàn toàn mới. Vậy, chúng ta trông đợi những gì ở Assassin’s Creed IV?
 
Sự tự do
 
Chúng ta đã có quá đủ những nhiệm vụ được dàn dựng trước từ đầu chí cuối. Dù có thể làm game trở nên phức tạp, nhưng những vụ ám sát cần phải được thực hiện một cách công phu và giàu trí tưởng tượng hơn nữa. Nên có thật nhiều cách để hạ sát một mục tiêu, có nhiều hơn những hướng đột nhập, những lối thoát và các nhân tố khác hỗ trợ cho sự tự do sáng tạo. Cứ nhìn những game như Dishonored hay Hitman thử xem, game chỉ giao một mục tiêu cho bạn, và phần việc còn lại là tùy thuộc vào bạn và trí tưởng tượng của bạn. Những kiểu gameplay đấy chắc chắn cũng sẽ phù hợp với series Assassin’s Creed.
 
Những thành phố rộng lớn
 
Chúng ta trông đợi những gì ở Assassin's Creed IV? 1
 
Cuộc Cách mạng Mĩ là một bối cảnh đặc trưng và tạo nên một cốt truyện rất hấp dẫn, nhưng thành phố New York và Boston thì lại không được như vậy. Mặc dù được dàn dựng một cách công phu, rất phù hợp với không khí của thời đại, thế nhưng khi nói đến khả năng free running – tính năng mang tính thương hiệu của dòng AC – thì chỉ có thể dùng từ nhàm chán. Những tòa nhà của phe Thực dân là một thất bại nếu đem so sánh với những công trình kiến trúc nguy nga, đồ sộ trong các thành phố của những phiên bản AC trước như Florence, Constantinople và Rome. Vì vậy, ở phiên bản sau, Ubisoft nên chọn bối cảnh có những công trình hoành tráng, thành phố rộng lớn một chút để chàng Assassin của chúng ta có thể thỏa sức leo trèo, nhảy nhót.
 
Khả năng tùy biến – Customization
 
Chúng ta trông đợi những gì ở Assassin's Creed IV? 2
 
Assassin’s Creed II, chúng ta có thể chọn màu sắc và trang bị thêm giáp vào chiếc áo choàng của Ezio. Thế nhưng ở ACIII, có rất ít lựa chọn trong những bộ trang phục, còn giáp thì lại càng không có. Chúng ta cần phải được can thiệp nhiều hơn vào ngoại hình, bề ngoài của nhân vật. Tất nhiên cũng không cần phải quá chi tiết như các tựa game RPG như Skyrim, nhưng một khi đắm chìm vào cuộc hành trình của một ai đó trong suốt 50 tiếng đồng hồ, chúng ta chắc hẳn cũng muốn tạo nên một dấu ấn của riêng mình chứ.
 
Những nhiệm vụ phụ hấp dẫn hơn
 
Chúng ta trông đợi những gì ở Assassin's Creed IV? 3
 
Assassin’s Creed cũng như nhiều game sandbox khác, quá phụ thuộc vào việc thu thập những mảnh item được giấu rải rác. Chúng ta muốn hạn chế bớt đi những lông chim với cả giấy da, và muốn thêm những nhiệm vụ như Assassin Tombs ở ACII hay chuyến săn kho báu của Captain Kidd trong ACIII. Chúng ta muốn cái gì đó đem lại cảm giác thử thách và đáng giá, chứ không phải chỉ cặm cụi lục lọi từng góc bản đồ hay lên mạng tìm hướng dẫn vị trí. Thể loại sandbox chỉ phù hợp với những game có hệ thống nhiệm vụ rộng lớn, đa dạng, và nhà phát triển cần phải tìm cách đưa thêm vào thế giới của game những nhiệm vụ, cốt truyện phụ bên cạnh những mẩu item lơ lửng ở đâu đó chờ chúng ta đến nhặt.
 
Sự đầu tư kĩ lưỡng
 
Chúng ta trông đợi những gì ở Assassin's Creed IV? 4
 
Assassin’s Creed III được phát triển trong 2 năm, và chừng đấy thời gian dường như là quá ngắn – đặc biệt khi mà nhà phát triển đồng thời còn phải phát triển engine AnviNext chiếm gần như một nửa thời gian, cùng với việc giúp đỡ đội ngũ thực hiện các bản Brotherhood/Revelations. Chính vì lí do này, hiệu năng của engine mới trở nên khá thụt lùi so với sự phát triển của phần cứng, và game cũng có quá nhiều những nhiệm vụ bị “dàn dựng”. Việc phát triển chỉ trong 1 năm có lẽ chỉ thích hợp với những game “tàu nhanh” như CoD, chứ không phải với một trò chơi có (hay cần phải có) quy mô lớn như Assassin’s Creed.
 
Theo CVG