Vừa qua, sự kiện Game Developers Conference 2012 (hội nghị phát triển game) đã diễn ra từ ngày 5/3 tại thành phố San Fransisco, Mỹ và vừa kết thúc vào ngày 9/3 hôm nay. GDC ngoài mục đích là nơi trao đổi học hỏi kinh nghiệm giữa các nhà sản xuất thì nó còn là sân chơi để các nhà làm game có thể trình diễn những công nghệ mới nhất của mình. Sau đây chúng ta hãy cùng nhìn lại những điểm sáng về công nghệ đồ họa tại GDC trong 5 ngày vừa rồi.
Cry Engine 3
Nổi tiếng với những sản phẩm sát phần cứng, tại GDC lần này Crytek đã tung ra một đoạn video giới thiệu về các tính năng của Cry Engine 3. Như thường lệ chúng ta có thể thấy điểm mạnh của bộ Engine này vẫn nằm ở khả năng thể hiện một môi trường mở rộng lớn, đặc biệt là những khung cảnh rừng rậm có nhiều cây cối. Thêm vào đó là một số hình ảnh của các tựa game sự dụng Cry Engine 3 trong việc thiết kế hình ảnh như Cabal 2, Nexuiz và tựa game FPS online mới nhất của hãng là Warface. Tất cả đều rất ấn tượng.
Unreal Engine 3
Trái với mong đợi của nhiều người, tại hội nghị lần này Unreal Engine 4 không được giới thiệu một cách cụ thể, thay vào đó là một đoạn video mô tả các tính năng cơ bản của Unreal Engine 3 như đổ bóng, khử răng cưa, bloom,….. thông qua đoạn demo Samaritan được giới thiệu từ GDC 2011. Epic Games cũng úp mở rằng chất lượng hình ảnh của Unreal Engine 4 sẽ hơn rất nhiều so với những gì được thấy trong đoạn video, và có thể sẽ trình diễn sức mạnh của nó vào cuối năm nay.
Kara tech demo PS3
Đến với GDC lần này Quantic Dream mang tới 1 đoạn demo được dựng theo thời gian thực trên PS3 thể hiện công nghệ mô phỏng chuyển động, cảm xúc trên gương mặt nhân vật một cách rất ấn tượng. Đoạn demo mô tả quá trình lắp ráp một người máy nữ có tên gọi là Kara, tuy là một cỗ máy nhưng Kara lại có những biểu hiện cảm xúc của một con người, mãnh liệt nhất là vào lúc cô biết mình sắp sửa bước chân ra ngoài thế giới với tư cách là một món hàng hóa.
Nhận thấy điều bất thường này, người đứng sau điều khiển bộ máy lắp ráp đã lập tức tháo dỡ Kara, nhưng đã ngừng lại ở phút chót trước lời cầu xin được sống của cô. Có thể nói so với đoạn Tech demo của Heavy Rain tại E3 năm 2006, Kara đã thể hiện sự vượt trội trong việc thể hiện các cung bậc cảm xúc từ ngạc nhiên, sợ hãi, hạnh phúc,…. đặc biệt là ở đôi mắt của nhân vật, rất có chiều sâu và có hồn.
Tuy nhiên đoạn demo này chỉ được thực hiện dựa trên ý tưởng của Quantic Dream chứ không nằm trong một dự án game cụ thể nào, thú vị hơn nữa là nhà sản xuất còn cho biết Kara đã được thực hiện cách đây khoảng một năm và mới chỉ tận dụng 50% khả năng của bộ engine. Liệu đây là một ngụ ý rằng tựa game tiếp theo của Quantic Dream sẽ có chất lượng tương đương hoặc vượt trội so với Kara hay chăng? Hy vọng rằng với sự tiến bộ của công nghệ, trong tương lai không xa chúng ta có thể được thưởng thức những trò chơi có chất lượng hình ảnh "một chín một mười" với thế giới thực.
(Tổng hợp)