Hideki Kamiya là cái tên vốn đã rất quen thuộc với người hâm mộ thể loại hành động trên khắp thế giới khi đóng vai trò quan trọng cũng như khai sinh ra dòng game
Devil May Cry nức tiếng suốt từ đầu những năm 2000 cho tới nay. Bên cạnh đó, cái tên Hideki Kamiya còn đứng cùng sự thành công của vô số những sản phẩm thành danh khác, như khi ông đảm nhiệm vai trò lên kế hoạch cho
Resident Evil, chỉ đạo dự án
Resident Evil 2 hay
Viewtiful Joe, cũng như khai sinh ra tựa
Bayonetta dưới mái nhà Platinum Games sau khi gửi lời tạm biệt tới nơi mà ông đã 10 năm gắn bó – Capcom.
Dòng game Devil May Cry kể từ khi được ra mắt lần đầu tiên bởi nhà thiết kế game tài ba này tới nay cũng đã bước sang phiên bản "thứ 5" (không phải số 5) là DmC: Devil May Cry dưới bàn tay của một studio phương Tây - Ninja Theory. Trong khi series vốn đã nổi tiếng với hình ảnh nhân vật chính Dante lãng tử và đôi phần ngạo mạn trước đây thì việc thay đổi sang một ngoại hình được cho là ít hấp dẫn hơn lập tức nhận được sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng người hâm mộ ngay từ khi được công bố tại Tokyo Game Show năm 2010.
Ông Hideki Kamiya - cha đẻ của Devil May Cry và Bayonetta.
Nhưng trái với những dự đoán cho rằng cha đẻ của Devil May Cry - ông Hideki Kamiya, sẽ là người cảm thấy phật ý hơn ai hết vì hình tượng Dante mà ông nhào nặn nay lại bị thay đổi 180 độ như vậy thì trái lại, chính ông cũng đã gửi những lời khen ngợi cho đội ngũ thực hiện Ninja Theory cũng như sản phẩm dưới bàn tay của họ là DmC: Devil May Cry.
“Gần đây tôi nhận được khá nhiều câu hỏi qua twitter về DmC. Theo tôi DmC là một sản phẩm rất đặc biệt và tôi thật sư hy vọng rằng mọi người sẽ cảm thấy thích nó.”
“Tôi cũng cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi nhận được tin nhắn của các bạn (Ninja Theory), bất chấp tựa Devil May Cry đầu tiên đã ra đời cách đây tới 12 năm. Như thế có nghĩa là Devil May Cry đã tự đi con đường của mình trong một thời gian rất dài, vậy nên ý kiến của tôi bây giờ là hoàn toàn vô nghĩa... Tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất, đó là mọi người vẫn đang tiếp tục yêu quý Devil May Cry, từ phía những người hâm mộ và ngay cả từ phía những người ban đầu đã tạo ra nó. Và bây giờ... nó thuộc về các bạn.” - Lời tri ân với dòng game Devil May Cry cũng như với hãng phát triển mới Ninja Theory của ông Hideki Kamiya.
Đội ngũ phát triển của Ninja Theory cũng rất vui mừng khi đáp lại: “Thành thật cảm ơn vì những ngôn từ tốt đẹp ông dành cho chúng tôi. Bản thân chúng tôi cũng là những người hâm mộ vô cùng lớn với công việc mà ông đang làm và không thể chờ để được thưởng thức Metal Gear Rising (tựa game đang được Kamiya phát triển) sắp tới.”
DmC nhận được điểm số cao từ giới chuyên môn nhưng một bộ phận gamer vẫn không thực sự hài long.
Đây thật sự là những cử chỉ rất tốt đẹp trong thế giới game ngày nay, khi giữa một bên là người có công gây dựng và một bên là người kế tục những giá trị cũ. Với những lời khen ngợi từ chính cha đẻ của dòng game này, cũng như những đánh giá cao từ giới chuyên môn, chắc hẳn tựa game DmC: Devil May Cry sẽ là một món ăn không thể thiếu cho cộng đồng game thủ tháng đầu năm 2013.
Bạn có biết?
Sau khi tốt nghiệp đại học, Hideki Kamiya với niềm đam mê phát triển game sẵn có đã gửi vô số đơn xin việc cho nhiều hãng game nổi tiếng. Ban đầu ông bị từ chối bởi SEGA nhưng sau đó được chấp nhận bởi Namco. Mặc dù được tiếp nhận đơn xin việc, Namco lại yêu cầu ông trở thành một họa sỹ thay vì trở thành một nhà thiết kế game như niềm đam mê của ông bấy lâu. Năm 1994, ông gia nhập Capcom mà không hay biết rằng đây sẽ là bước ngoặt, là tiền đề trong sự nghiệp của ông cũng như của làng game hành động thế giới sau này.
Devil May Cry – đứa con của ông, cũng trải qua một chặng đường thú vị như người cha của mình. Tháng 12 năm 1999, Shinji Mikami – nhà sản xuất game của Capcom lúc đó (sau này là đồng sáng lập Platinum Games với Hideki Kamiya), đã yêu cầu Hideki Kamiya tạo ra một sản phẩm mới cho dòng game Resident Evil. Tựa game mới này lấy ý tưởng xung quanh nhân vật chính có tên Tony, một người bất tử với kỹ năng và trí thông minh vượt trội người thường.
Dante vốn được dự định đưa vào Resident Evil, điều này giải thích cho diện mạo giống với Leon của anh ta.
Nhưng vì hình tượng nhân vật chính không giống như hình ảnh các anh hùng thông thường, Kamiya quyết định thay đổi cả phong cách đồ họa, bắt đầu từ cảnh nền trong game – lý do mà đội ngũ phát triển phải thực hiện chuyến đi 11 ngày đến London nhằm ghi lại các hình ảnh mang đậm chất Gothic tại đây. Nhưng thay vì có được kết quả vừa ý, ông Kamiya lại thấy tựa game này đã xa rời cốt lõi của Resident Evil quá nhiều và buộc phải thuyết phục đội ngũ phát triển biến tựa game thành một sản phẩm mới hoàn toàn, không còn liên quan tới tựa game kinh dị sống còn ăn khách.
Ngay khi quá trình phát triển chuyển hướng, Hideki Kamiya bắt tay vào việc viết lại cốt truyện với bối cảnh của một thế giới đầy rẫy ma quỷ cũng như thay đổi tên nhân vật chính thành “Dante”. Cuối cùng, một sản phẩm mới mang tên Devil May Cry được công bố vào năm 2000 và phát hành 1 năm sau đó, nhanh chóng trở thành một hiện tượng của thể loại game hành động.