Câu chuyện về những game thủ coi 1 giây dài như cả thế kỉ

F.F Chocobo  - Theo Trí Thức Trẻ | 04/04/2016 05:00 AM

Rút ngắn các kỉ lục speedrun không phải việc đơn giản, ví dụ như tựa game Mario chẳng hạn.

Kỉ lục chơi Mario thế giới hiện tại đang dừng lại ở 4 phút 57 giây 427 tích tắc, thành tích nắm giữ bởi game thủ mang nickname "Darbian". Ban ngày Darbian là một lập trình viên làm việc 40 giờ/tuần như bao người lao động bình thường. Nhưng khi đêm đến, anh lại vào vai một streamer mang đến niềm vui cho những người yêu thích tựa game Mario cổ điển thông qua việc cố gắng phá vỡ kỉ lục do chính mình lập ra.

Về lý thuyết, một lượt chơi Mario từ màn 1 đến màn 8 thực hiện hoàn hảo bởi máy tính tiêu tốn quãng thời gian là 4 phút 53 giây 3 tích tắc, tức nhanh hơn thành tích của Darbian tới 4 giây. Nhưng mục tiêu hiện tại mà Darbian hướng đến không phải rút ngắn quá trình phá đảo Mario của mình xuống trong vòng 1 hay 2 giây mà thay vào đó chỉ là những mili giây ngắn ngủi mà thôi.

Kỉ lục hoàn thành Super Mario Bros thế giới trong gần 5 phút.

Vào năm 2013 trước khi Darbian lập ra kỉ lục nói trên, thành tích nhanh nhất khi ấy thuộc về game thủ có nickname "andrewg1990" với thời gian 4 phút 58 giây. Như vậy phải cho tới 3 năm sau, kỉ lục chơi Mario mới được rút ngắn xuống 1 giây. Tại sao công việc này khó khăn như vậy?

Theo chia sẻ của Darbian, có rất nhiều kĩ thuật được sử dụng trong một lượt speedrun để tiết kiệm thời gian hoàn thành màn chơi, đa số chúng đều khó thực hiện và việc xâu chuỗi chúng một cách hoàn hảo thực sự là rất khó, bởi dù có luyện tập nhiều đến đâu bạn vẫn khó tránh khỏi rơi vào trạng thái căng thẳng khi Mario tiến gần đến đích.

Thứ hai, không phải lúc nào nhanh hơn cũng là tốt. Ở cuối mỗi màn chơi sau khi Mario đu cột cờ và bước vào tòa lâu đài, chúng ta thỉnh thoảng sẽ thấy pháo hoa xuất hiện trên bầu trời. Chi tiết này có xuất hiện hay không phục thuộc vào chữ số cuối cùng của thời gian hoàn thành màn chơi, cụ thể là các số 1,3,6 sẽ làm pháo hoa xuất hiện, và thực tế việc ngồi chờ pháo bắn hết còn tốn thời gian hơn là cố tình để Mario về đích chậm hơn chút ít để tránh 3 con số trên.

Chưa hết, một chi tiết thú vị nữa mà Darbian tiết lộ là cách mà tựa game Mario được thiết kế và gây ảnh hưởng lên thời gian hoàn thành mỗi màn chơi. Cứ sau mỗi 21 khung hình, game sẽ kiểm tra xem Mario đã đến đích hay chưa để ghi lại thành tích. Giờ hãy hình dung có hai người chơi cùng lúc, A hoàn thành game ở khung hình thứ 20 và B là 21. Về lý thuyết, A "phá đảo" Mario nhanh hơn B 1 khung hình (tương ứng với quãng thời gian x mili giây nào đó), tuy nhiên ở thời điểm mà A về đích, game vẫn chưa ghi nhận thành tích của A mà phải chờ tới khung hình số 21 - tức trùng với thành tích của B. Vì lý do này, việc hoàn thành Mario sớm hơn vài khung hình đôi khi là việc hoàn toàn vô nghĩa.

Vì tất cả những lý do nêu trên, đối với bộ phận game thủ yêu thích speedrun thì 1 giây dù ngắn ngủi lại là một quãng thời gian rất rất dài và cực kì khó để chinh phục. Chẳng vậy mà mặc dù có nhiều cuộc thi speedrun được tổ chức đều đặn hàng năm, không phải lúc nào kỉ lục cũ cũng dễ dàng bị phá vỡ.

"Để chơi nhanh màn 4-2 là một vấn đề cực kì khó khăn, thậm chí có những ngày tôi còn không thể thực hiện lần nào thành công. Cứ cho là bạn thực hiện mọi thứ hoàn hảo đi chăng nữa thì nguy cơ Mario bị trúng búa của Bowser ở màn cuối cùng vẫn luôn tồn tại. Có rất nhiều khó khăn khi nhìn vào tất cả những gì tôi cần phải làm để cải thiện thành tích của mình, dù vậy tôi vẫn cảm thấy vui khi cố gắng vượt qua thử thách này hàng ngày. " - Darbian chia sẻ.

Tham khảo: Kotaku

>> Xuất hiện kỉ lục chơi Mario nhanh nhất thế giới mới