Còn nhớ sau khi ra mắt phiên bản beta, đã có nhiều thông tin cho rằng Diablo III sẽ được ra mắt vào tháng 2/2012, tuy nhiên trưởng nhóm thiết kế của Diablo III Jay Wilson đã lên tiếng phủ nhận thông tin này và nói rằng còn khá nhiều việc để làm với trò chơi trước khi được bày bán trên kệ đĩa. Ông cho biết trong quá trình thiết kế đã nhận được rất nhiều phản hồi cho rằng họ đã phát chán phải chờ đợi và Blizzard đang quá cầu toàn trong việc phát triển Diablo III. Nhiều ý kiến cũng cho rằng Diablo III đã hội đủ các yếu tố cần thiết để có thể ra mắt người hâm mộ, nhưng Wilson không đồng ý với điều này bởi lẽ nhiệm vụ của nhóm thiết kế không chỉ là làm ra một trò chơi bình thường mà đó là phiên bản tiếp theo của siêu phẩm Diablo.
Nói gì thì nói, một điều chắc chắn rằng khi ra mắt Diablo III sẽ là một quả bom tấn của làng game, và cho dù Blizzard có truyền thống “cao su” thì một điều không thể phủ nhận là các sản phẩm của hãng đều rất chất lượng. Vì vậy thay vì than vãn thì chúng ta hãy xem xem tuyệt phẩm lần này sẽ có những sửa đổi gì trong gameplay.
Thay đổi đầu tiên đó là các cuộn giám định (Scroll of identification) sẽ bị loại bỏ. Còn nhớ trong hai phiên bản trước, đây là một item không thể thiếu để xác định thuộc tính của các món đồ mà người chơi thu nhận được. Nhận thấy sự bất tiện khi lúc nào cũng phải mang trong người item này, nhóm thiết kế đã quyết định loại bỏ nó.
Trong Diablo III người chơi sẽ có thể giám định đồ bằng cách đơn giản là click chuột vào món đồ đó và thông số của trang bị sẽ được hiển thị. Đây xem ra là một cải tiến nhằm giảm bớt gánh nặng cho inventory của người chơi mà vẫn không làm mất đi tính hồi hộp khi giám định một món đồ. Ngoài ra Stone of Recall cũng được đổi thành cái tên quen thuộc hơn đó là Town Portal và một icon trên thanh skill sẽ giúp người chơi sử dụng Portal thay vì phải vào inventory như trước.
Town Portal sẽ hiển thị trên thanh skill.
Thay đổi lớn thứ hai đó là việc Mystic Artisan sẽ không xuất hiện trong Diablo III. Như đã được giới thiệu trước đây, các Artisan là các NPC có nhiệm vụ hỗ trợ người chơi trong việc chế tạo và nâng cấp vật phẩm, trong đó Blacksmith có khả năng chế tạo vũ khí và giáp trụ, Jeweler hỗ trợ về các nâng cấp liên quan đến ngọc và cuối cùng là Mystic giúp tăng cường sức mạnh của các món đồ bằng việc yểm một loại bùa phép vào đó.
Về cơ bản nếu là vũ khí sau khi được gia cường thông qua NPC Mystic sẽ có khả năng gây ra thêm các sát thương thuộc tính băng, lửa, sét,…mạnh hay yếu tùy thuộc vào cấp độ của NPC, còn các món đồ sẽ tăng thêm chỉ số hoặc khả năng kháng (resistance) đối với các thuộc tính trên. Nhìn chung tính năng được coi là mới này trong Diablo III thực chất cũng chỉ mang lại hiệu quả giống như việc khảm ngọc vào trang bị, chính vì vậy Mystic Artisan sẽ bị loại bỏ và theo Blizzard thì việc này sẽ giúp rút ngắn thời gian ra mắt chính thức của trò chơi. Tất nhiên NPC này có thể sẽ được thiết kế lại và giới thiệu sau đó trong các bản mở rộng.
NPC Mystic sẽ không có mặt trong phiên bản chính thức.
Thay đổi thứ ba tiếp tục lại là việc loại bỏ 2 item nữa, đó là Nephalem Cube và Cauldron of Jordan. Còn nhớ ở các phiên bản trước, sau một khoảng thời gian chiến đấu nhất định là bạn phải quay về để cất các món đồ có giá trị đồng thời “dọn rác” để kiếm tiền. Với Nephalem Cube người chơi có thể phân rã các món đồ thu nhặt được thành nguyên liệu sau đó bán ngay lập tức bằng Cauldron of Jordan mà không cần quay trở về làng.
Nhóm thiết kế nhận thấy điều này có thể khiến người chơi sẽ ít có nhu cầu quay trở về để mua bán nâng cấp trang bị cũng như tương tác với các NPC hơn, và việc tập trung vào đánh đấm trong thời gian dài có thể sẽ gây nhàm chán. Chính vì vậy mà họ quyết định bỏ 2 item này và việc phân rã đồ giờ đây sẽ do NPC Blacksmith đảm nhận.
Phân rã đồ sẽ do NPC Blacksmith đảm nhận.
Trong phiên bản beta mỗi nhân vật có 4 chỉ số cơ bản bao gồm Attack, Precision, Defense và Vitality. Tuy nhiên trong bản game chính thức chúng sẽ được đổi tên thành Strength, Dexterity, Intelligence và Vitality. Tất nhiên không chỉ tên gọi được thay đổi mà kèm theo đó là việc các chỉ số có ảnh hưởng khác nhau tùy theo từng class nhân vât. Ví dụ như Strength với Barbarian sẽ cho damage và armor nhưng với Demon Hunter hoặc Monk thì sát thương lại phụ thuộc vào Dexterity.
Mục đích của việc thay đổi này theo trưởng dự án Wilson đó là tạo ra sự đa dạng trong việc trang bị item cho nhân vật bởi mỗi class giờ đây cần những chỉ số khác nhau. Thêm vào đó nhóm phát triển đang cố gắng thêm vào các tính năng mới cho item, hứa hẹn làm cho việc săn đồ trong Diablo III sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết.
Bảng chỉ số được remake.
Xem ra khả năng để chúng ta được chạm tay vào phiên bản chính thức của Diablo III trong tháng 2 hoặc tháng 3 tới có vẻ khá mờ mịt khi mà Blizzard vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại việc sửa đổi các tính năng trong game, và trong thời gian tới sẽ là hệ thống skill và rune còn sau đó còn là gì nữa thì chỉ có Blizzard biết.
Lý giải cho sự “cao su” này trưởng dự án Jay Wilson cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng bằng việc liên tục xem xét lại các ý tưởng và quyết định của mình trong quá trình thiết kế, Diablo III sẽ không chỉ thành công như sự kì vọng của người hâm mộ khi ra mắt mà sẽ tiếp tục làm được điều đó trong vòng nhiều năm sau”. Đối với một sản phẩm gắn mác Blizzard thì điều này xem ra hoàn toàn có cơ sở, tuy nhiên chúng ta hãy cùng hy vọng rằng Diablo III sẽ không một lần nữa lỗi hẹn trong năm 2012.
Tham khảo IGN