Trong lịch sử, chuyện các dòng game đột ngột đổi hướng thiết kế không có gì lạ, nhưng luôn gây bất ngờ tới người chơi và các fan hâm mộ dòng game. Tỉ dụ như ai nghĩ được sẽ có ngày Max Payne sẽ lột xác thành một ông già tuổi ngũ tuần trong phần 3 tới, hay một trường hợp "lột xác" cũ hơn, đó là chàng Link trong series The Legend of Zelda trở thành một cậu bé như từ thế giới phim họat hình trong The Wind Waker.
Call of Juarez: The Cartel của studio Techland cũng sẽ làm một cuộc lột xác tương tự trong phần thứ 3 của series game đề tài cao bồi viễn tây Call of Juarez. Đặt bối cảnh hiện đại, câu chuyện của The Cartel sẽ xảy ra sau sự kiện của hai phần trước khoảng 100 năm, với đề tài xoay quanh cuộc chiến chống những tên trùm thuốc phiện ở Mexico.
Đối đầu với những tên trùm thuốc phiện là 3 nhân vật chính của The Cartel: đặc vụ FBI Kim Evans, đặc vụ DEA Eddie Guerra và điều tra viên của sở cảnh sát LA Ben McCall. Hiển nhiên nếu bạn đã chơi Call of Juarez, bạn sẽ nhận ra điểm tương đồng của Ben McCall với gã cao bồi mộ đạo Ray McCall. Cả ba nhân vật này sẽ phải vào sinh ra tử trong 16 màn chơi (đơn hoặc co-op).
Một điểm nhấn của Call of Juarez: The Cartel đó là với hệ thống 3 nhân vật, game sẽ đem lại một trải nghiệm co-op tốt hơn cho những người chơi. Nếu chơi đơn, hai nhân vật còn lại sẽ do AI điều khiển. Còn khi chơi với bạn bè, game cũng cho phép người chơi nhảy ra-nhảy vào giữa chừng giống như trongLego Star Wars hay Lego Indiana Jones. Tuy nhiên, một khi đã chọn nhân vật thì người chơi sẽ phải gắn bó với nhân vật ấy suốt cả phần chơi cốt truyện.
Tương tự như bản Bound in Blood, người chơi cũng có thể nấp sau những vật chắn và nhích người ra ngoài để quan sát hay bắn. Một vài hệ thống đấu súng cũ của bản Bound in Blood cũng được có mặt trong phần này, như cùng đồng đội phá cửa tấn công, hay hệ thống slow-mo.
Hệ thống slow-mo giúp người chơi xử lí được nhiều đối thủ trong tình huống cấp bách, và hệ thống này cũng có mặt kể cả khi đang chơi co-op cùng bạn bè. Khi một người chơi kích họat slow-mo, người bạn đứng gần đó cũng sẽ được hưởng lợi hiệu ứng này. Tuy nhiên, không rõ rằng người còn lại có chịu ảnh hưởng của hiệu ứng slow-mo này khi đứng ở xa hay không.
Còn nhớ nếu như trong các bản Call of Juarez trước, người chơi được đổi không khí với những màn đấu súng khi ngồi trên tàu hay trên lưng ngựa, thì với The Cartel, đó sẽ là những trận đấu súng trên xe. Một người chơi sẽ lo phần lái xe, còn hai nhân vật còn lại sẽ phải ngồi trên xe và tự bảo vệ mình cũng như chiếc xe.
Các màn chơi của The Cartel cũng sẽ rất đa dạng, trải dài từ thành phố Los Angeles nhộn nhịp với những quán bar, vũ trường tới vùng đất biên giới Mexico hoang vu như những sa mạc trong hai phần trước. Engine Chrome Engine 4 của studio Techland vẫn có thể đem lại những hiệu ứng đồ họa đẹp mắt trong mọi môi trường của The Cartel.
Call of Juarez: The Cartel sẽ đánh dấu sự lột xác lớn của dòng game Call of Juarez của Techland. Sự lột xác ấy sẽ quyết định liệu dòng game có thể tiếp tục được lớn mạnh với bước đi mới giống như Call of Duty 4 đã làm, hay nhanh chóng bị các fan chối bỏ. Cho tới giờ, những nhận xét của các nhà phê bình với bản demo game tại hội chợ Penny Arcade Expo East 2011 vẫn còn hờ hững: nhân vật chưa nổi bật, chưa có chiều sâu và nhiều yếu tố “fan-service” thiếu tính trưởng thành.
Tuy vậy, vẫn còn đủ thời gian để Techland sửa chữa cho Call of Juarez: The Cartel. Không có lí do gì để vội phát hành một sản phẩm chưa hoàn thành.