Call of Duty Ghosts: Bóng ma… vô hại

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 11/11/2013 01:00 AM

Công thức cũ không bao giờ làm nên thành công quá lâu. Call of Duty Ghosts cũng vậy.

Đến hẹn lại lên, một phiên bản mới của dòng game bắn súng đình đám Call of Duty lại được tung ra. Như một truyền thống bất thành văn kể từ phiên bản Call of Duty 4 Modern Warfare, hai studio chính đảm nhận dự án là Infinity Ward và Treyarch lần lượt tung ra những phiên bản game do họ phát triển.

Call of Duty Ghosts: Bóng ma… vô hại 1

Đáng buồn ở một chỗ, sau sự ra đi của “cặp đôi hoàn hảo” Jason West và Vince Zampella sau Modern Warfare 2 cuối năm 2009, Infinity Ward đã có phần chững lại, trong khi hai phần của Call of Duty Black Ops lại chứng tỏ được sức hút và sự tiến bộ của Treyarch, cả ở phần chơi đơn lẫn chơi mạng. Chính vì lẽ đó, mọi con mắt đều đổ dồn vào Call of Duty Ghosts, phiên bản next gen vừa mới ra mắt hồi đầu tháng 11 vừa rồi.

Ngay lập tức, nhiều trang tin đã dành cho Ghosts những điểm số cao chót vót với khả năng giữ vững phong độ của mình, tuy nhiên không ít trang tin game uy tín khác thì lại chấm điểm phiên bản mới này với những con số làng nhàng: 6 hoặc 7. Vậy Ghosts xứng đáng đứng ở vị trí nào? Bom tấn cuối năm 2013, hay chỉ là một game bắn súng dậm chân tại chỗ?

Cốt truyện: Vẫn ấn tượng, nhưng…

Hãy bắt đầu bằng một câu chuyện có vẻ không liên quan cho lắm, đó là bộ phim bom tấn mùa hè vừa rồi: G.I.Joe Retaliation. Những người đã thưởng thức bộ phim chắc chắn sẽ không thể quên được món vũ khí tối thượng nhưng lại vô cùng “sạch sẽ” mang tên Project Zeus. Thay cho những quả tên lửa mang đầu đạn hạt nhân, những chiếc ống rỗng với khối lượng cực lớn sẽ được thả xuống những vị trí được định sẵn, phá vỡ địa hình, từ đó tạo ra thương vong.
 
Call of Duty Ghosts: Bóng ma… vô hại 2

Giờ hãy quay trở lại Call of Duty Ghosts. Tương tự Project Zeus, ODIN của quân đội Mỹ là món vũ khí tương tự, và chúng chiếm vị trí trung tâm trong cốt truyện game. Nhiều năm về trước, một thế lực tại Nam Mỹ có tên The Federation đã thống nhất được toàn bộ khu vực Mỹ Latinh, biến ‘sân sau’ một thời của Mỹ trở thành khu vực cực kỳ căm ghét quốc gia này. Với tiềm lực dầu khí, tài chính và quân sự, The Federation đã cướp được ODIN khi chúng vừa đi vào quỹ đạo, sau đó công phá thẳng vào lãnh thổ nước Mỹ.

Mười năm sau sự kiện mang tính bước ngoặt như thế này, quân đội Mỹ đã phải gồng mình chống lại từng đoàn quân Federation vào xâm chiếm. Số phận đã run rủi cho hai anh em Logan và Hesh gặp được những chiến binh dũng mãnh một thuở của biệt đội Ghosts, những kẻ sống cùng những câu chuyện tưởng chừng chỉ có trong truyền thuyết. Từ đó, hai hiểm họa cùng lúc hiện ra: Đoàn quân thiện chiến đến từ phía nam, và Rorke, một cựu binh Ghosts, nay trở thành một thợ săn khát máu, sẵn sàng làm tất cả để thủ tiêu những đồng đội năm xưa bỏ rơi hắn trong một chiến dịch đẫm máu.

Call of Duty Ghosts: Bóng ma… vô hại 3

Cốt truyện tuyến tính và khả năng dẫn dắt người chơi của Infinity Ward đi theo cuộc phiêu lưu của hai anh em ruột nhà Walker vẫn rất ấn tượng. Chỉ tiếc ở chỗ, nếu như câu chuyện không có quá nhiều đoạn cắt cảnh tạo ra cảm giác Ghosts là một tựa game đi vay mượn. Từ cảnh 2 anh em ngồi nghe cha kể chuyện không khác nhiều so với Black Ops 2, tới cảnh nhân vật chính Lesh được dìu ra xe giống y xì đúc cái kết của Modern Warfare 2.

Đó là chưa kể tới màn cướp máy bay không khác gì The Dark Knight Rises. Cũng có mở cửa máy bay để tra khảo tù nhân, cũng có màn máy bay đứt làm đôi, điều này vô tình khiến cho người hâm mộ nghĩ rằng sự sáng tạo của Infinity Ward đã có phần xuống dốc.

Tâm điểm của game: Riley

Nói không ngoa, chú chó giống berger của anh em nhà Walker hóa ra lại là nhân vật có hồn nhất của tựa game. Nếu so sánh với những nhân vật máy đi kèm, có lẽ Riley lại hơn hẳn so với những chiến binh thiện chiến kia về mức độ hung hãn và hiệu quả khi tiếp cận đối thủ. Ấy là chưa kể, trong một vài màn chơi, game thủ còn có thể điều khiển chú chó này tấn công kẻ địch, hoặc rình mò trong bụi rậm tìm kiếm thời cơ hạ gục.
 
Call of Duty Ghosts: Bóng ma… vô hại 4

Cảm giác súng ống của game có phần giống với Modern Warfare 3, khi độ giật của súng là không đáng kể, thậm chí có phần giả tạo, trong khi nhân vật chính trúng đạn hoặc bị thương, màn hình lại giật nảy lên như khi chàng lính... dẫm phải đinh vậy. Một ý tưởng không tồi nếu muốn tăng độ khó cho game, nhưng lại gây khó chịu vì sự thiếu chân thực của chúng.

Call of Duty Ghosts: Bóng ma… vô hại 5

AI trong game chỉ có thể được mô tả bằng cụm từ “vẫn vậy”. Địch vẫn dàn hàng với số lượng lớn, cũng biết ẩn nấp và quăng lựu đạn để dụ bạn ra khỏi chỗ nấp. Thế nhưng độ khó tăng dần, chỉ có lượng máu của bạn ít đi, của chúng thì tăng lên, chứ không hề có chuyện đối thủ trở nên thông minh hơn. Vẫn chiến thuật ấy, nhưng nếu tỉnh táo một chút, thì chế độ Veteran của game không phải là trở ngại của game thủ.

Chiến trường mạng: MMORPG?

Có thể nói, hệ thống tạo nhân vật tạm gọi là “10 point” của Treyarch áp dụng cho Black Ops 2 đã trở thành cái đích nhiều game bắn súng nhắm tới. Những món vũ khí, phụ kiện, lựu đạn hay thậm chí là cả những perk khác nhau đều là 1 trong số 10 point để game thủ chọn lựa. Áp dụng công thức đã thành công này, mục chơi mạng của Ghosts lại khiến game thủ tưởng tượng tới một game nhập vai hành động với vô số lớp nhân vật có thể lựa chọn.
 
Call of Duty Ghosts: Bóng ma… vô hại 6

Bạn có thể bỏ qua một vài phụ kiện của vũ khí, hoặc bỏ đi những trái flashbang để tập trung vào hệ thống perk đồ sộ của game. Với 30 loại khác nhau, mỗi perk sẽ được mở khóa ở một level nhất định, hoặc mua sớm bằng Squad Point mà người chơi có được khi lên level hoặc hoàn thành các challenge.

Call of Duty Ghosts: Bóng ma… vô hại 7

Những khả năng này sẽ chiếm từ 1 đến 5 slot, tùy thuộc khả năng và mức độ "bá đạo" trong từng trận đấu. Đó có thể là khả năng di chuyển và chiến đấu mà không hiện trên radar của đối phương, hồi máu nhanh, hoặc làm nhiễu các thiết bị của đội bạn. Số lượng những nhân vật có thể được tạo ra nhờ vào danh sách perk như thế này, như đã nói ở trên, là vô hạn. Trải nghiệm multiplayer cũng sẽ khác biệt nhờ có chúng.

Call of Duty Ghosts: Bóng ma… vô hại 8
 
Không thể không kể tới Strike Package, những phần thưởng dành cho game thủ sau khi đạt được một số kill nhất định. Đó có thể là hệ thống SAT COM thay thế cho UAV một thời, có thể là chú cún trung thành bảo vệ bạn khỏi những đối thủ khác, hay nguy hiểm hơn là máy bay do thám, và dĩ nhiên, sau khi có được 25 kill liên tiếp, bạn sẽ được làm chủ hệ thống LOKI, cỗ máy thảm sát với khả năng không kém gì Nuke của Modern Warfare 2 hay MOAB của Modern Warfare 3. Toàn bộ game thủ đối phương sẽ bị quét sạch, nhưng không khiến cho game chấm dứt như khi sử dụng Nuke.

Call of Duty Ghosts: Bóng ma… vô hại 9

Trượt ngã

Cho dù vẫn tỏ ra vô cùng hấp dẫn, nhưng điểm số mà GameK dành cho Call of Duty: Ghosts chỉ xứng đáng nằm ở con số 7. Vì sao? Vì tựa game mới chẳng có điều gì đủ mới mẻ để game thủ khám phá, thay vào đó là công thức cũ kỹ đã làm nên thành công của những phiên bản tiền nhiệm.

Call of Duty Ghosts: Bóng ma… vô hại 10

Ấy là chưa đề cập tới cấu hình nặng nề mà Ghosts đòi hỏi. gần 30GB ổ cứng, đi kèm với đó là những lỗi gây ra khó chịu trong quá trình chơi game như giật lag hay chuột không hoạt động theo ý muốn. Tuy rằng đã có những bản cập nhật hoặc hướng dẫn sửa lỗi, chất lượng hình ảnh mà Ghosts đem lại nếu so sánh với cấu hình nó đòi hỏi quả thực không hề tương xứng một chút nào.

Dù sao thì với những game thủ Việt, Call of Duty Ghosts vẫn là một món ăn nên thử qua nếu bạn từ trước tới nay luôn thấy ấn tượng với phần chơi đơn của các phiên bản Call of Duty. Duy chỉ có điều, sự ấn tượng của Infinity Ward đã và đang giảm dần, và có lẽ công thức cũ sẽ vẫn được nhà phát triển này áp dụng cho phiên bản Call of Duty 2015, nếu chúng có thể ra mắt. Còn năm 2014 sẽ là năm của Treyarch, với dự án đã chính thức được xác nhận.