Call of Duty đã đến lúc cần thay đổi

PV  | 06/02/2012 10:00 AM

Thương hiệu dường như đã tạo ra sự tự mãn - Activision thì quá tự tin để không có bất cứ sự sáng tạo mới nào, còn các gamers đã trở nên quá đắm đuối với 3 từ Call of Duty.

Call of Duty 4: Modern Warfare vào thời điểm ra mắt thực sự là một quả bom tấn với cốt truyện độc đáo, gameplay nhịp độ dồn dập và một nền tảng đồ họa xuất sắc. Nó đã thực sự thể hiện những gì mà người chơi hằng mong đợi ở những game FPS, và trở thành một trong những cái tên thành công nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game.
 
 
Cho đến thời điểm này, CoD 4 đã ra đời được 5 năm, và nó vẫn là nền tảng chính cho những phiên bản CoD chính (cũng như phụ) sau đó. Thương hiệu dường như đã tạo ra sự tự mãn - Activision thì quá tự tin để không có bất cứ sự sáng tạo mới nào, còn các gamers đã trở nên quá đắm đuối với 3 từ Call of Duty đến mức cứ một phiên bản mới gắn mác CoD là mua ngay mà không phải đắn đo như các tựa game khác.
 
Đã đến lúc cần có sự thay đổi, dù sự thật là CoD sẽ vẫn tiếp tục là con gà đẻ trứng vàng cho Activision. Series huyền thoại này cần có một bước đột phá mới, Activision cần mở rộng tham vọng của mình, nếu như họ không muốn phá hỏng đứa con cưng của mình.
 
Sự dàn dựng - điều đầu tiên cần thay đổi
 
 
Máy bay phát nổ, những phút giây cận chiến, hay những vụ nổ với hàng nghìn mảnh vụn ra xung quanh..., đó là những thứ đã trở nên quá quen thuộc với gamer. Phổ biến đồng nghĩa với có thể đoán trước, và từ đó dẫn đến nhàm chán. Giờ thì bạn đã biết khi nào thì bạn sắp rơi xuống từ nóc một tòa nhà 12 tầng, điều gì sẽ xảy ra khi một tên lính hầm hầm hố xông thẳng vào bạn. Bạn cũng biết chắc rằng bạn sẽ nhận được gì vào cuối mỗi chapter: 1 viên đạn bay thẳng vào giữa trán.
 
Một số người có thể cho rằng đó là những khoảnh khắc ấn tượng, nhưng phần lớn sẽ lắc đầu ngao ngán khi một lần nữa phải nhai lại những cảnh chơi như thế. Rõ ràng, CoD không còn cần đến những kịch bản, những cảnh quay như thế để làm thứ chống lưng cho mình. Infinity Ward và Treyarch cho rằng, họ sẽ để gamer tận hưởng thứ họ gọi là "những trải nghiệm điện ảnh". Gamer không phải là những kẻ ngu ngốc, vì vậy, hãy dừng ngay việc đối xử với họ như thể họ chưa bao giờ được chơi hay xem một bộ phim hành động vậy. 
 
Cốt truyện cần trở nên tập trung hơn.
 
Cốt truyện của CoD là rất khó nắm bắt, vì có rất nhiều diễn viên cùng lúc xuất hiện trên sân khấu. Tại sao không tập trung vào duy nhất một tuyến nhân vật ? Việc theo dõi câu chuyện qua góc nhìn của một nhân vật trong nhóm sẽ mang lại cho người chơi ấn tượng rõ nét hơn về những người đồng đội của mình. Có như vậy thì khi chứng kiến cái chết của những nhân vật như Soap, chúng ta mới có thể cảm thấy tiếc nuối một cách thật sự.
 
 
Sự thay đổi ở đây đồng nghĩa với việc tập trung vào dàn nhân vật như là những con người, chứ không phải những bánh răng trong cỗ máy chiến tranh. Câu chuyện phải được kể lại một cách liền mạch và có thứ tự, điều đó mới giúp người chơi tập trung và dành toàn bộ cảm xúc vào việc theo dõi cốt truyện.
 
Bạo lực - thứ gia vị đã bị cho quá tay
 
Chúng ta có cần phải nhìn thấy một cái cổ họng bị bắn nát bươm, hay một khuôn mặt bị rạch không ra hình thù mới hiểu thế nào là bạo lực không? Có lẽ là không.
 
CoD giờ đây đang chìm ngập trong những cảnh chơi bạo lực. Tàn sát dân thường tại sân bay, đặt bom cho nổ tung một cô bé thành từng mảnh, đó liệu có phải là những gì mà bạn trông đợi? Vẫn biết rằng mục đích của nhà sản xuất muốn gửi gắm đó là sự tàn bạo của chủ nghĩa khủng bố, tuy nhiên những cảnh như thế này chỉ đem lại cho người chơi cảm giác ghê sợ trong chốc lát, chứ hiệu quả truyền tải lại chẳng được là bao.
 
Máu me rõ ràng là thứ không thể thiếu trong những game hành động như CoD, nhưng nhà sản xuất cần cân nhắc kỹ điều này. Người chơi không cần đến những hình ảnh quá bạo lực, những yếu tố nội dung quá phản cảm để hiểu được thế nào là chiến tranh mà có nhiều cách khác để làm việc đó. Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta, những gamer  phải sám hối mỗi khi bắn một viên đạn ảo và hạ gục tên phát xít nào đó trong game, nhưng chắc chắn là cũng không cần đến những màn chơi mang mục đích "bi thương hóa" câu chuyện giống như No Russian.
 
Tái tạo lại phần chơi mạng
 
Một trong những lý do chủ yếu khiến CoD thu hút một lượng lớn người chơi chính là chế độ Multiplayer quá hoàn hảo của nó. Hẳn bạn sẽ không thể quên được những trải nghiệm đầu tiên khi bước chân vào những chiến trường rộng lớn cùng với đồng đội sát cánh bên bạn. Vậy, tại sao lại cần phải thay đổi nó?
 
 
Hay ho là vậy tuy nhiên hầu như không hề có sự đổi mới nào trong phần chơi mạng của những phiên bản CoD gần đây. Quanh đi quẩn lại cũng chỉ là việc thêm vào tính năng chơi online chỗ này 1 ít, chỗ kia 1 ít. Điều này không hề ảnh hưởng đến những game thủ thông thường, cũng như những game thủ hardcore. Nếu như chỉ tạo thêm những thứ như 1 hay 2 perk mới cho nhân vật, hay các loại kill streak cao hơn - nhà sản xuất chỉ việc tung ra một bản update là đủ. Một phiên bản mới mà không hề có bước đột phá nào sẽ làm người chơi cảm thấy hụt hẫng vô cùng. 
 
Hãy trở nên sáng tạo - đó là cách duy nhất để lấy lại cảm tình từ fan hâm mộ, thứ mà đã dần trở nên mai một qua những phiên bản CoD gần đây.
 
Hãy theo kịp thời đại
 
Một sự thật rõ ràng, nhưng vẫn cần được nêu ra: 2007 là một cột mốc đã xa rồi. Mọi thứ thay đổi với tốc độ chóng mặt, nhưng dường như CoD vẫn dậm chân tại chỗ. Battlefield, Bulletstorm hay BioShock đã cải tiến với rất nhiều ý tưởng mang tính chất đột phá, giúp người chơi có những trải nghiệm mới. CoD đã từng là cảm hứng cho nhiều thế hệ đàn em, nhưng giờ đây, chính nó đã tụt lại phía sau.
 
Hãy trở nên điên rồ hơn một chút, CoD không phải là một game mô phỏng vì thế cho nên nó cũng không cần quá thực tế. Hãy để cho người chơi trải nghiệm những điều mới mẻ như việc di chuyển bằng xe cộ, leo trèo,... bất cứ thứ gì. 
 
Chế độ chơi zombie hấp dẫn ở chỗ người chơi cần sử dụng lượng tài nguyên vũ khí ít ỏi một cách hợp lý chứ không phải chỉ có bắn và bắn, vì vậy nhà sản xuất có thể thêm vào những yếu tố như cho phép người chơi xây dựng một khu phòng thủ chẳng hạn. Thêm vào đó là những chiến trường mới, nhiệm vụ mới, vì giờ đây người chơi đã quá ngao ngán với những việc đơn điệu như bắn giết hoặc cho nổ tung một thứ gì đó. Cuối cùng là fix lại chế độ spawning quá ư nhảm nhí - bạn sẽ cảm thấy thế nào khi mình spawn vào ngay giữa bãi mìn?
 
Kết
 
Series Call of Duty đã trở thành một cái tên huyền thoại, nhưng có lẽ đã đến lúc phải có sự thay đổi. Trên đây hoàn toàn là những cảm nhận của bản thân người viết, nếu như bạn đã thấy quá chán ngán với những phiên bản CoD gần đây, hoặc bạn thấy rằng bài viết quá cực đoan và thiếu chính xác, xin vui lòng đóng góp ý kiến bằng những comment ở dưới.