Ninja Gaiden II
Ninja Gaiden là dòng game làm nên tên tuổi của mình của độ thức thách rất cao từ những bước phát triển đầu tiên của thế giới game vào năm 1988. Trải qua một quãng thời gian rất dài cũng như gặp nhiều biến cố, dần đánh mất giá trị cốt lõi của mình qua các hậu bản. Mặc dù gặp phải vấn đề như vậy nhưng dòng game vẫn chứng kiến một vài sản phẩm đi sau được chấp nhận với cộng đồng người hâm mộ lâu năm.
Một trong số đó là Ninja Gaiden II, sản phẩm đầu tiên mang tính chất thử thách của dòng game lên thế hệ Console thứ 7 là Xbox360 và PS3. Ninja Gaiden II đánh dấu mình bằng một phong cách chiến đấu điên cuồng và mãn nhãn với những trường đoạn đem sự bạo lực lên tới tột độ. Mặc dù không thể so sánh với những tiền bối đầu tiên về độ khó, nhưng Ninja Gaiden II cũng kế thừa phần nào đó vào trong lối chơi của mình. Sự thử thách không chỉ tới với những con quái lâu la với tốc độ, sức mạnh và số đông mà còn là những con Boss với hình dáng quái dị với khả năng phi thường. Phong cách chiến đấu điên cuồng kết hợp với sự thử thách cao này đã mang dấu ấn đầu tiên của dòng game Ninja Gaiden lên thế hệ Console cho tới nay vẫn đang thịnh qua Ninja Gaiden II.
Men of War: Assault Squad
Men of War: Assault Squad là một cái tên được ít nổi tiếng mang trong mình cơ chế gameplay gần tương tự Company of Heroes. Và Assault Squad trong dòng game được biết tới như là một sản phẩm đáp ứng được nhiều phong cách game khác nhau xuyên suốt qua cả phần Campaign lẫn đấu trường mạng. Trong tựa game này, người chơi được trao quyền điểu khiển hàng ngũ quân Đồng minh hoặc Phát xít trong Thế chiến thứ II với nhiệm vụ chiếm đánh các điểm trọng yếu trên bản đồ. Thoạt nghe dường như đây là nhiệm vụ quá quen thuộc và dễ thực hiện cho những lão làng RTS nhưng đối với Men of War: Assault Squad thì chỉ cần phạm phải một hai sai lầm cũng có thể khiến game over sớm hơn dự định.
Về cơ bản, điều làm nên sự thú vị cũng như mặt khó của Assault Squad đó là khi ép người chơi phải sử dụng những chiến thuật ngoài đời thật trong việc chiêu mộ và điều động quân. Chỉ cần một người lính xuất hiện đúng thời điểm và đúng vị trí sẽ có khả năng thay đổi toàn bộ cục diện trận chiến. Bên cạnh đó, người chơi nếu muốn trải nghiệm tính thật hơn của chiến trường hoàn toàn có khả năng tự tay điều khiển một cá nhân trong đơn vị để trực tiếp tham gia chiến đấu. Bổ sung cho mặt chiến trận trong game, người chơi tiếp tục phải để tâm tới hệ thống đạn dược và nhu yếu phẩm mang hơi hướm đời thật trong mỗi hòm đồ của từng cá nhân binh sĩ.
Những Fan hâm mộ của dòng game RTS đã quá quen với sự phản ứng, chiến thuật hay tốc độ điên cuồng trong chiến trận của những hệ thống A.I thì Assault Squad cũng không phải là ngoại lệ khi thậm chí còn nâng nó lên một tầm khó mới. Men of War: Assault Squad là một tựa game cực kỳ thử thách ở mức độ Normal và gần như là bất khả thi nếu nâng lên Hard, thậm chí vẫn còn đó cấp độ Heroic cho những tay quái kiệt RTS thứ thiệt thử sức bản thân. Chiến thắng ở những phần khó hơn này hoàn toàn dựa trên yếu tố chiến thuật, sự hợp đồng tác chiến của đồng đội và cách bạn lập ra những tuyến phòng thủ nhiều lớp. Người chơi sẽ mất vài giờ chỉ để hoàn thành một nhiệm vụ và đôi khi trải qua quãng thời gian rất dài để đi tìm chiến thắng thì ngay lấp tức bị đối thủ máy vùi dập đúng giai đoạn cuối cùng.
Phần chơi Online sẽ còn trở nên khó khăn gấp bội khi đứng đằng sau đối phương không còn là một đối thủ máy vô hồn mà là một nhà chiến thuật hoàn toàn biết tính toán khi luôn đọc được hành động và tung ra các pha đánh thọc sườn chính xác. Nhưng bù đắp lại là một phần chơi với giá trị chơi lại vô hạn khi không bao giờ có hai cuộc chiến với kịch bản giống nhau.
Dragon Age: Orgins
Dragon Age: Orgins là một sản phẩm đem Bioware trở lại với vinh quang của dòng RPG ngày nào nhưng cũng là một tựa game đem sự thử thách mới tới thế giới game. Những game thủ đã quen với phong cách hành động “càn quét – nhặt đồ - lên cấp” của những tựa RPG sẽ cảm thấy shock ngay khi trải nghiệm những trận chiến đầu tiên của Dragon Age: Origins. Trong game bạn cũng sẽ chọn cho mình một lớp nhân vật và chủng tộc riêng để bắt đầu cuộc hành trình cứu cả vương quốc khỏi đạo quân Blight khát máu.
Cái khó của Dragon Age: Origins cũng rất khác khi đặt nhẹ yếu tố hành động và không đòi hỏi sự phản ứng xuất thần hay kỹ năng từ đôi bàn tay của game thủ. Game mặt khác lại cần một bộ óc chiến thuật cực kỳ nhạy bén và khoa học trong cách phát triển nhân vật. Với bốn thành viên hợp thành một tổ đội với mỗi người một chức năng khác nhau, game thủ phải sắp xếp hợp lý từ vị trí từng người trong đội hình, và khi chiến trận thì nên để ai hành động trước hay hành động như thế nào, phải đối địch với từng loại kẻ thù ra sao. Bên cạnh đó, hệ thống “điều kiện và hành động” cũng cho cảm giác như một người lập trình game khi từng phản ứng của từng nhân vật đều có thể tùy chỉnh qua tay game thủ.
Ngoài ra cách phát triển nhân vật cũng gặp muôn vàn khó khăn khi nếu tự mày mò và học hỏi thì người chơi sẽ phải hơn một lần chơi game lại từ đầu vì chỉ cần một nước đi sai trong việc cộng chỉ số hay cộng skill cũng đủ để game thủ bị đánh gục liên tiếp ở thời gian sau đó. Việc đưa người chơi vào các tình huống hiểm nghèo một cách ngẫu nhiên trên đường di chuyển giữa các khu vực cũng mang tính thử thách, khi rất có thể một đội nhóm cấp độ thấp hoàn toàn có cơ hội gặp phải một bầy Blight với số lượng đông đảo.
Nhưng bù đắp cho công sức khó nhọc ban đầu khi mới vào game, người chơi khi càng đi tới cuối chặng đường sẽ sở hữu một tổ đội với sức mạnh đáng nể cùng kỹ năng khá của một nhà chiến thuật game. Bên cạnh đó, những tình tiết, nút thắt và cao trào trong cốt truyện sẽ dần dần thấm vào game thủ lúc nào không biết, giúp người chơi thưởng thức một bản thiên anh hùng ca hàng nhất của thế giới giải trí tương tác. Mặc dù độ thử thách và sự hấp dẫn của game đạt tới đỉnh cao chiến thuật là vậy, nhưng sau đó Bioware sớm tính toán một nước đi sai khi nghĩ rằng sẽ thu hút nhiều game thủ hơn bởi lối chơi dễ hòa nhập như series Mass Effect, mà sản phẩm sinh ra từ đó là Dragon Age II. Điều này vấp phải sự phản đối dữ dội từ những Fan gạo cội và họ mong chờ cái chất thật sự của dòng game quay trở lại khi Dragon Age 3: Inquisition phát hành.
Dark Souls
Dark Souls với giới chuyên môn đã hoàn toàn trở thành một sản phẩm khó nhất mọi thời đại. Người chơi sẽ chu du trong một môi trường thế giới mở và đương đầu với vô số kẻ thù trên đường đi, trong khi tất cả chúng từ những đám lâu la tới các con boss với kích thước khủng đều có khả năng tiễn bạn lên đường rất, rất nhanh chóng. Nhưng cứu cánh cho cơn tức giận dễ bộc phát của game thủ khi trải nghiệm là cơ chế “Bornfire”, nơi nhân vật có thể hồi máu và ma thuật, mang lại phần nào đó là không khí dễ thở hơn khi so sánh với việc người phải hoàn toàn trở lại từ ban đầu cuộc hành trình .
Nhưng cách Dark souls làm người chơi tức giận và thích thú cũng rất đặc biệt khi game được thiết kế ngay từ ban đầu là cho game thủ phải chết đi chết lại nhiều lần rồi mới tìm ra được giải pháp cho trận chiến. Hệ thống “thử và sai” này của game thực ra lại là yếu tố dễ gây nghiện với game thủ cũng như tạo cảm giác vô cùng vui sướng khi xử lý xong một con Boss với cấp độ khủng khiếp. Sự đáng sợ của game còn đến từ bầu không khí xung quanh mà đặc biệt là cảm giác bạn có thể chết bất cứ lúc nào vì bất cứ cái gì, điều làm game khác biệt hoàn toàn so với các tựa RPG còn lại.
Tất cả để lại cho game thủ một tựa game thuộc hàng thử thách nhất mà thế giới game đã sản sinh ra từ trước tới nay nhưng lại đem lại những trải nghiệm vô cùng thú vị và mới lạ cho một sản phẩm dòng RPG. Nếu những ai chưa từng thử Darks Souls thì thật sự chưa biết tới mùi vị của sự ức chế tột độ trong làng game và sự vui sướng cũng không kém phần khi thưởng thức.