Trong video game, các nhân vật thường xuyên phải đối mặt với những tình huống nguy hiểm chết người, vượt qua đủ loại khó khăn để cứu lấy thế giới, nhưng họ lại chẳng bao giờ phải đối mặt với những mối lo toan bình thường mà mỗi chúng ta phải đối mặt hàng ngày. Những vấn đề tuy nhỏ bé nếu so sánh với mối nguy hiểm mang tầm vĩ mô như trong game, nhưng cũng rất khó chịu khi chúng liên tục xuất hiện và quấy rầy cuộc sống thường ngày.
Họ phải chiến đấu với lũ orc, goblin, ma quỷ, và hàng tá các loại người ngoài hành tinh muốn lăm le xâm lược trái đất. Thế còn việc bị trễ xe buýt? Bị bật móng? Làm rơi vỡ chén đĩa? Quên mất số trang của câu thần chú triệu hồi Thần linh và phải lật lại mục lục? Không, không bao giờ xảy ra cả. Sau đây sẽ là danh sách những khó khăn mà chúng ta thường xuyên phải đối mặt mỗi ngày, nhưng lại chưa bao giờ xuất hiện trong thế giới game.
Quên mật khẩu
Aiden Pearce đang phải chạy như bay trên đường khi bị truy đuổi bởi hàng tá xe cảnh sát bám sát phía sau, nhưng anh vẫn rất bình tĩnh. Pearce chỉ cần điều khiển một vài cái cột đèn giao thông là có thể dễ dàng chạy thoát thôi mà. Mỉm cười tự thưởng cho sự tài giỏi của mình, anh lôi điện thoại ra khỏi túi và chạy ctOS.
Thế nhưng hình như có gì đó không bình thường. Một màn hình login! Pearce hoảng hốt nhớ lại, tối qua hình như mình vừa lỡ xóa cookies của trình duyệt, sau khi xem một vài clip tế nhị. Ánh mắt của anh đảo liên tục từ con đường phía trước đến khung password trống rỗng trước mặt. Nỗi sợ hãi từ từ dâng lên trong lòng, Pearce không thể nhớ được password của ctOS mình đã đặt là gì. AidenNo1? Abc123? Hotboy123456? Không có cái nào đúng cả! Nút "Password Reset" đâu rồi nhỉ!? Sao email còn chưa đến!?
Những món nợ sinh viên
Là một chuyên gia về robot nổi tiếng nhất thế giới và là chủ nhân của một giải Nobel, có thể bạn nghĩ rằng đời sống tài chính của Dr. Light (Mega Man) là rất dễ dàng. Không hoàn toàn như thế. Ông dùng mọi lợi nhuận của mình để xây dựng phòng thí nghiệm và tự mình tạo ra những con robot hoàn hảo mà không cần ai tài trợ cả. Cũng chính vì thế, mọi thứ trở nên khó khăn cho Dr. Light, khi mà những món nợ từ thời sinh viên của ông càng ngày càng chồng chất, với lãi suất tăng lên gấp chục lần.
Thậm chí, Dr. Light còn không thể mua cho mình một chỗ ở đàng hoàng. Ông phải sống trong... tủ đựng chổi của phòng thí nghiệm, và Roll bắt đầu nghi ngờ khi thấy Dr. Light thường xuyên bất tỉnh trong khi đang làm việc vì đói. Ít nhất thì Dr. Willy còn mua được một tòa lâu đài. Thế nhưng, tên giáo sư này cũng phải chế tạo ra cả đống robot sát thủ để canh gác, đề phòng tòa lâu đài bị chủ nợ xiết mất.
Quần bị chật vì tăng cân
Trong Destiny hay bất kì tựa game online nào, bạn rất dễ trở nên gắn bó với một bộ trang phục nhất định, tùy thuộc vào việc bạn đầu tư vào bao nhiêu thời gian để tìm kiếm, nâng cấp cũng như tùy chỉnh nó theo ý riêng của mình. Thế nhưng, có gắn bó tình cảm đến thế nào, thì những cảm xúc đó cũng rất dễ dàng bị lấn át bởi niềm vui sướng khi được trang bị một bộ giáp mới với các stat và bonus mạnh mẽ hơn hẳn.
Trừ khi, đó hoàn toàn không phải là nâng cấp, mà chỉ là bạn phải farm một bộ giáp mới đơn giản chỉ vì bộ giáp cũ của bạn đã trở nên... chật chội. Nhất là đối với các Guardians - càng lớn tuổi, cấp độ Light của bạn càng cao, đột nhiên vòng bụng của bạn trở nên quá khổ và chẳng thể nhét vào bộ giáp cũ được nữa. Có lẽ lần này bạn phải kiếm một bộ giáp to hơn vài số để phòng ngừa. Dù sao bạn vẫn có thắt lưng mà!
Nhận những cuộc gọi hỏi thăm từ bố mẹ
Chàng Dragonborn của chúng ta đang ở đâu đó bên ngoài Morthal, gần vùng ven của Hjaalmarch, bỗng nhiên một khuôn mặt quen thuộc hiện ra trên màn sương mù phía trước anh. "Mẹ? Sao mẹ lại ở đây? Con đang bận đi giải phóng cái vùng đất lạnh lẽo này mà!".
"À, chào con yêu. Ờ, mẹ vừa xuống phố thăm lão Xolth - cái lão pháp sư già ở cuối thôn ấy - và hỏi lão có cách nào để mẹ có thể nói chuyện với con không. Vì con chẳng bao giờ về thăm mẹ cả! Lạnh lẽo vậy mà con mặc quần áo phong phanh vậy? Muốn chết cóng à? Mà lớn to đầu rồi, cứ lo đi giải với chả phóng, vậy thì chừng nào mới có cháu cho mẹ bế đây? Con quay về đây ngay cho mẹ! Con gái của lão Xolth vừa đi học ở xa về, con nhỏ trông cũng được lắm... "
Giặt giũ, may vá quần áo
Là một nhà thám hiểm, Nathan Drake luôn phải lăn lộn trong mọi loại môi trường. Thế nhưng, hiếm khi nào ta thấy anh cởi bỏ chiếc áo thun tay dài màu kaki đã cùng Nathan đồng hành trên khắp mọi nẻo đường. Thực ra, anh không phải chỉ có một cái áo đó, mà sau mỗi lần thám hiểm, anh sẽ phải trích một phần tiền kiếm được từ những loại kho báu và cổ vật để mua một cái áo y hệt hoàn toàn mới. Chỉ có như vậy mới có thể giải thích được tại sao trải qua những môi trường khắc nghiệt đến vậy mà chiếc áo chẳng bị dơ bẩn hay hư hại gì cả.
Thế nhưng, tiền bạc ngày càng khó khăn, việc chuẩn bị cho những chuyến thám hiểm cũng ngốn một khoản kha khá rồi. Bất đắc dĩ Nathan đành phải chuẩn bị cho mình một hộp kim chỉ cùng vài gói bột giặt để sử dụng khi cần. Đôi tay của anh, sau cả chục năm trời leo núi và sử dụng những loại vũ khí hạng nặng, đã trở nên quá cứng ngắc và thô kệch. Một đôi tay như vậy mà giặt giũ hay sử dụng kim chỉ thì chẳng khác gì một đứa trẻ 5 tuổi cả, còn nếu như nhờ vả Elena thì chắc chắn cô ấy sẽ cười vào mặt anh. Đành chịu vậy.
Thiếu ngủ
Gordon Freeman là nhân vật chắc hẳn ai cũng đều biết đến. Một nhà vật lý học xuất sắc, một chiến binh đầy quả cảm trên chiến trường. Gordon là biểu tượng tiêu biểu nhất cho sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh và trí tuệ. Hiện tại, anh đang phải chiến đầu cùng đội ngũ của mình ở City 17, nhăm giải cứu thành phố khỏi một thời gian dài chịu sự thống trị của tụi Combine. Giờ đây, chiến thắng đã ở ngay phía trước rồi!
Thế nhưng, hình như có gì đó không ổn. Khả năng nhắm bắn của Gordon bỗng dưng kém hẳn đi. Tiếng súng đạn đì đùng trên chiến trường làm anh cảm thấy bực bội một cách khó hiểu. Thậm chí, Gordon còn quên luôn nội dung của những cuộc trao đổi chiến thuật với đồng đội vừa mới diễn ra vài phút trước. Anh cảm thấy mệt mỏi và khó chịu với mọi thứ nhỏ nhặt... Gordon chợt nhận ra, kể từ khi chiến dịch đầy khó khăn của Half Life 2 diễn ra từ 4 ngày trước, anh chưa được nghỉ một phút giây nào cả. Và anh cũng chợt nhận ra, tên Combine mình vừa hạ gục thực ra lại là một người dân bình thường đang đi mua sắm ở siêu thị.
Vũ khí bị mòn
Ở trong Kill Bill phần I, có một cảnh Beatrix dùng Katana để hạ gục tới gần cả nghìn tên Mafia Nhật mang kiếm mà không bị một vết trầy xước nào. Điều đáng buồn cười ở đây là, sau khi chém vài tên gangster đầu tiên như chém chuối, những cảnh hành động sau đó lại rất ít có máu me, giống như thanh kiếm của cô đã bị cùn đi rồi vậy.
Đó có thể chỉ là một lỗi nhỏ của bộ phim này. Thế nhưng có một sự thật không phải ai cũng biết, đó là Katana - vũ khí thương hiệu của các Samurai Nhật bản - vốn không dành cho những trận chiến đấu kéo dài dằng dặc. Thay vào đó, chúng được thiết kế dành riêng cho những pha kết liễu cực kì nhanh gọn chỉ trong 1 hit. Vì thế, nếu như Mitsurugi, Yoshimitsu và bất cứ nhân vật chính nào khác từ Onimusha xuất hiện trong đời thực, thì sau một thời gian ngắn chiến đâu, cây kiếm của họ sẽ chẳng khác gì một cây thước kẻ dài bằng kim loại cả.
Ốm vặt
Một điều thú vị về các nhiệm vụ xuyên lục địa kéo dài hàng tháng trời trong những game RPG: Hệ thống miễn dịch của cơ thể con người chẳng thích chúng chút nào cả. Nhân vật của bạn phải thường xuyên đi bộ, liên tục phải gắng sức, luôn phải cẩn thận trước nguy cơ bị tấn công bất cứ lúc nào, rồi thì những vết thương ngoài da, không được ngủ đủ giấc... Nếu như diễn ra ở thế giới thực, thì chắc chắn các nhân vật này sẽ bị ốm liệt giường ngay lập tức.
Lên level trong chuyến hành trình này? Không thể nào. Ở ngoài đời, sau một nhiệm vụ như vậy, chắc chắn bạn sẽ chẳng thể mạnh mẽ hơn trước được mà ngược lại, bạn sẽ trở thành một người mang đủ thứ bệnh tật, run lẩy bẩy và ho liên tục. Có lẽ đó cũng chính là lí do tại sao việc thăng cấp luôn trở nên càng lúc càng chậm trong game.
>> Những kiểu AI ngớ ngẩn nhất trong game