Borderlands 2 sẽ cho phép người chơi thỏa sức tung hoành bằng cách loại bỏ những hạn chế về các loại vũ khí mà mỗi lớp nhân vật có thể sử dụng. Hệ thống class cũng được làm lại để mang đến nhiều lựa chọn hơn.
Thay vì mặc định một loại vũ khí nhất định cho mỗi lớp nhân vật, Gearbox tạo ra những kỹ năng độc đáo, đặc trưng cho từng class. Phát biểu với IGN, Giám đốc sáng tạo Paul Hellquist đã lấy ví dụ về skill đầu tiên mà class Siren có thể sở hữu, đó là Phaselock - khả năng khóa cứng đối phương và tiễn chúng ra khỏi trận đánh.
"Lần này, chúng tôi muốn người chơi thực sự chìm ngập trong số lượng súng dồi dào một cách đáng ngạc nhiên. Chúng tôi muốn ngay cả những players kinh nghiệm nhất cũng phải bất ngờ với công dụng của những loại súng". Người chơi phải thực sự tìm tòi và nghiên cứu để khám phá ra loại súng nào là phù hợp nhất với đường build của mình chứ không chỉ là ôm khư khư một cây shotgun khủng và thổi bay đầu lũ quái vật như các phiên bản trước.
Mỗi nhánh kỹ năng sẽ được thiết kế để giúp nó trở nên thoáng hơn với các lớp nhân vật, đặc biệt là trong việc lựa chọn súng. Không hề có những sự giới hạn như Hunter thì phải sử dụng súng bắn tỉa và revolver hay Siren phải sử dụng súng máy nữa.
"Chúng tôi thấy rằng đa số người chơi đều có nhu cầu sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau. Một người chơi Beserker có thể nhặt được một cây súng rất xịn và lẽ tất nhiên là anh ta sẽ muốn sử dụng nó. Vì vậy, chúng tôi đã thiết kế lại những nhánh kỹ năng, biến chúng trở nên đa dạng hơn để mọi người có thể lựa chọn loại vũ khí mà họ muốn”.
"Giờ đây, vũ khí bạn lựa chọn sẽ trở nên hài hòa hơn với skill của nhân vật - và không hề có sự ràng buộc cụ thể nào giữa 2 điều này. Skill vẫn sẽ giữ vai trò hỗ trợ đắc lực cho vũ khí, tuy nhiên sẽ không có chuyện có những skill buff dành riêng cho một loại vũ khí cụ thể như trước nữa."
Borderland 2 sẽ được phát hành vào ngày 18/9 trên cả 3 hệ máy PC,Xbox 360, PS3