Blizzard hủy bỏ Titan sau 7 năm phát triển

Equity  - Theo PLXH | 25/09/2014 01:53 PM

Và ngay cả đến thời điểm này, cộng đồng fan hâm mộ Blizzard vẫn chưa hề biết mặt mũi của Titan ra sao.

Blizzard đã chính thức tuyên bố hủy dự án Titan – tựa game MMORPG tham vọng nhất của hãng – sau 7 năm phát triển. Chia sẻ trong bài phỏng vấn với trang tin Polygon, CEO của Blizzard, Mike Morhaime nói: “Chúng tôi đã tạo ra World of Warcraft và chúng tôi cảm thấy tự tin về khả năng phát triển game MMO của mình. Chính vì thế chúng tôi đã bắt tay vào làm một dự án hoành tráng nhất mà chúng tôi có thể nghĩ ra. Tiếc rằng nó đã không thành công.

Chúng tôi không tìm được niềm vui hay đam mê với nó. Sau khi bàn bạc để đánh giá xem nó có phải là tựa game mà chúng tôi muốn tạo ra hay không, câu trả lời là không.

http://cdn1.vox-cdn.com/uploads/chorus_image/image/39461356/ss12.0_cinema_1280.0.0.0_cinema_1920.0.jpg

Chris Metzen, phó giám đốc cấp cao của Blizzard về mảng kịch bản và phát triển thương hiệu cho rằng quyết định từ bỏ Titan không hề dễ dàng chút nào, và Mike cũng đồng ý với ý kiến này: “Thật sự rất, rất khó để có thể đưa ra quyết định đó. Chúng tôi đã gặp khó khăn khi hủy dự án Warcraft Adventures. Chúng tôi cũng đã bứt rứt khi hủy StarCraft: Ghost. Nhưng tất cả những quyết định này đều dẫn tới các sản phẩm khác có chất lượng tốt hơn.

http://cdn3.vox-cdn.com/uploads/chorus_image/image/39673072/Warcraft_Adventures.0.0_cinema_1280.0.jpg

Warcraft Adventures – một trong những dự án nổi tiếng bị Blizzard khai tử.

Nhìn lại một thập kỷ đã qua tại Blizzard, hai nhân vật này cho biết việc theo đuổi Titan xuất phát từ sự thành công vang dội của World of Warcraft – MMO đầu tiên của hãng và hiện vẫn là tựa game sinh lời bậc nhất trong thể loại game MMORPG.

Sức ỳ và những trách nhiệm mà không chỉ bản thân đội ngũ phát triển của Blizzard mà cả cộng đồng đặt ra đã đẩy Blizzard tới việc buộc phải phát triển một tựa game MMO tiếp theo. Metzen đã đặt ra những câu hỏi cho đội ngũ phát triển: “Liệu đây có phải là những điều mà chúng tôi muốn? Đây có phải là điều mà chúng tôi đang có đam mê cháy bỏng và muốn cống hiến toàn bộ thời gian, sự nghiệp ròng rã hết năm này đến năm khác để hoàn thiện? Chúng tôi thực sự có phải là một công ty chuyên sản xuất MMORPG?”

Metzen đã so sánh Blizzard khi thực hiện Titan giống như một ban nhạc: “Nếu bạn có xem những phim tài liệu về The Rolling Stones, U2 hoặc những ban nhạc đã tồn tại khá lâu, bạn sẽ thấy ngay cả với kinh nghiệm và tài năng như vậy đôi lúc họ cũng rơi vào bế tắc, họ buộc phải thoát ra khỏi studio để nhậu nhẹt và bình tâm lại. Trên nhiều phương diện, Titan đã tạo ra cảm giác tương tự cho chúng tôi. ”

Cả hai nhà phát triển nổi tiếng đã một lần nữa khẳng định triết lý phát triển game của Blizzard: “Chúng tôi thà loại bỏ tựa game mà chúng tôi đã đầu tư nhiều thời gian và tài nguyên chứ không thể đưa ra một sản phẩm phá hoại mối quan hệ tốt đẹp và đập vỡ niềm tin của người hâm mộ. Tôi cũng không muốn nói rằng chúng tôi sẽ không làm game MMO nữa nhưng tôi có thể khẳng định đó khong phải là thể loại mà chúng tôi muốn đầu tư thời gian vào thời điểm hiện tại.”

C:\Users\DO QUOC DU\Dropbox\Photos\Articles pictures\5.jpg

Thành công của Hearthstone là minh chứng cho quyết định đúng đắn của Blizzard khi loại bỏ Titan.

Xuyên suốt buổi phỏng vấn, Metzen và Mike đã nhắc đến việc tập trung vào các sản phẩm nhỏ hơn như Hearthstone và Heroes of the Storm là những động thái cần thiết để chuyển hướng phát triển của công ty ra khỏi Titan.

http://cdn1.vox-cdn.com/uploads/chorus_image/image/39679874/blizzard_mmo.0_cinema_960.0.jpg

Đặc biệt Hearthstone đã giúp studio nhận thấy được rằng họ không nhất thiết phải gò bó bản thân vào việc phát triển những sản phẩm bom tấn. Mục tiêu của Blizzard là mong muốn tạo cảm hứng cho các đội phát triển trong công ty và khuyến khích họ sáng tạo, thí nghiệm và đưa ra những ý tưởng hoàn toàn mới có thể thu hút được sự chú ý của người chơi chứ không nhất thiết phải có kinh phí hàng trăm triệu USD.

>> Game thủ Việt có cơ hội tham dự Blizzcon 2014 miễn phí