Blizzard đang phát triển tận hai bản Diablo III?

Truật Xích  | 24/03/2011 0:00 AM

Nỗi lo phải cân bằng PvP và PvE đã làm xáo trộn World of WarCraft vì thế Blizzard không muốn đi theo vết xe đổ của chính mình với Diablo III.

PvP (Player vs Player - người chơi vs người chơi) và PvE (Player vs Environment - người chơi vs môi trường dựng sẵn) là 2 khái niệm rất quen thuộc trong tất cả các tựa game nhập vai. Trong Diablo II, PvP và PvE là một trong nhiều yếu tố khiến game thành công đến vậy. Tuy nhiên, Blizzard không phải là “siêu nhân” để có thể hoàn thiện trong tất cả các mặt mà họ xây dựng. 


Điển hình là World of WarCraft khi mà PvP và PvE có mối liên quan mật thiết và suốt 6 năm liền, hãng game số 1 thế giới này vẫn chưa tìm ra cách cân bằng nổi 2 yếu tố này và buộc phải thừa nhận PvP là thất bại của ông hoàng game online. Vì thế, với Diablo III – sản phẩm hứa hẹn sẽ tiếp bước Diablo II khi tích hợp cả 2 yếu tố PvP và PvE trong một, Blizzard phải cẩn trọng hơn nhiều.
 
Và để tìm ra cách cân bằng sức mạnh giữa các lớp nhân vật, giữa các cách xây dựng cây kỹ năng khác nhau, Blizzard phải tìm ra hướng mới để cân bằng PvP và PvE. Một ví dụ cơ bản có thể dẫn đến sự rối loạn trong yếu tố này đó là một khi nhân vật sở hữu kỹ năng quá ưu tuyệt cho PvP đến nỗi không ai có thể đánh bại được. 


Lúc đó, các nhân vật khác chắc chắn sẽ đòi hỏi phải giảm bớt sức mạnh của kỹ năng đó. Điều này lại vô tình làm cho kỹ năng này trở nên vô dụng trong PvE. Điều này đã từng xảy ra rất nhiều lần trong World of WarCraft. Vậy làm thế nào để giải quyết điều này? Nhiều người cho rằng Blizzard đang xây dựng 2 tựa game Diablo III khác nhau, một hướng về PvE và còn lại là PvP. Đó chính là lý do Diablo III lâu đến vậy mà chưa ra mắt.
  
Tuy nhiên, Bashiok, trưởng quản lý cộng đồng Diablo cho biết: “Việc cân bằng PvP và PvE hoàn toàn tách biệt mà các bạn đề cập đến là điều chúng tôi rất muốn tránh. Tôi thực sự bối rối không hiểu các bạn lấy thông tin đó từ đâu và chắc chắn là các bạn cũng không tự mình nghĩ ra điều đó vì tôi thấy nó ở đâu đó rồi. Hình như đó là lỗi của tôi thì phải, có thể nó đã được công bố tại BlizzCon. Chúng tôi có cách để đưa PvP và PvE tách biệt nhưng không phải là làm cho chúng trở thành 2 tựa game hoàn toàn biệt lập..."
 

"... Mảng mà mọi thứ hoạt động khác biệt nhau hoàn toàn và chúng tôi cho như thế là ổn có lẽ là trường hợp của các kỹ năng CC (Crowd control, bao gồm các kỹ năng gây choáng – stun, làm chậm – slow, trói – snare, làm hoảng sợ – fear, biến đối phương thành thú – sheep, hex...). Thời gian tác động của các kỹ năng CC được giảm rất nhiều khi sử dụng lên người chơi và các loại quái vật 'trùm'. Vì thế nhìn chung thì nó không tạo nên quá nhiều sự khác biệt..."
 
"... Điều cuối cùng tôi muốn nói đó là chúng ta sẽ phải đợi tuy nhiên tôi không muốn ai nghĩ rằng chúng tôi đang xây dựng biệt lập 2 tựa game, thông tin đó là không chính xác. Một trong những mục tiêu của hãng đó là đảm bảo PvP không ảnh hưởng đến PvE. Đó là lý do vì sao chúng tôi có Arena. Chúng tôi sẽ không bao giờ giảm sức mạnh của một kỹ năng PvE chỉ vì nó mạnh quá trong PvP”.
 
 
Hiện tại, theo kết quả mà các tester của game đã thực hiện thì nhũng kỹ năng của Wizard như Slow Time, Blizzard đang tỏ ra cực mạnh và có thể càn quét bất kỳ một đối thủ nào trong PvP. Tuy nhiên sau lời tuyên bố nói trên có thể chúng ta sẽ thêm tin tưởng vào sự cân bằng tuyệt đối của game khi Diablo III chính thức ra mắt.