Vào lúc này có lẽ những fan trung thành nhất của của Half Life cũng không khỏi băn khoăn rằng đã 4 năm kể từ đoạn trailer của Black Mesa: Source được công bố, và kể từ sau đó nó hoàn toàn... lặn mất tăm. Hiện giờ đoạn trailer đó vẫn được người viết xem đi xem lại nhiều lần, mong một lần nữa được theo chân Gordon Freeman trở về Black Mesa như thời còn chơi Half Life ở hàng internet với giá 2000 đồng/giờ vậy.
Về cơ bản, Black Mesa: Source đưa đến cho ta cốt lõi là phiên bản Half Life gốc với sự lột xác hoàn toàn về đồ họa, cử động nhân vật cùng các hiệu ứng đặc biệt của Half life 2. Tất cả dựa trên bộ engine Source trứ danh của Valve.
Black Mesa Source Trailer.
Đoạn trailer đầu tiên được ra mắt vào năm 2008 với lời hứa sẽ đưa tựa game đến với tay người chơi vào năm 2009. Vậy nhưng từ đó đến này chưa có thêm một thông tin chính thức nào về dự án được tiết lộ cả. Thế nên gần đây Montero - người đứng đầu dự án Black Mesa: Source đã lên tiếng để giải đáp những thắc mắc của người hâm mộ, những người vẫn đang mòn mỏi chờ phiên bản remake chất chứa kỉ niệm này ra mắt.
Theo lời của Montero, Black Mesa: Source không thể trở thành một bản port thẳng từ Half Life được vì như vậy là phạm pháp. Thay vào đó, nó phải trở thành một phiên bản làm lại chính thức. Mà như vậy thì lại nảy sinh ra những vấn đề khó khăn hơn họ dự đoán rất nhiều. Bởi theo Montero ước tính thì cần tới hơn 2000 mô hình nhân vật tùy chỉnh, 2000 cảnh được dàn dựng cùng với hơn 6500 đoạn đối thoại để xây dựng nên tựa game này!
Vậy nhưng Montero vẫn rất muốn Black Mesa: Source có được chất lượng như một tựa game của hãng Valve. Điều đó khiến việc phát triển tựa game này trở nên vô cùng thách thức từ mọi góc độ. Nó giống như bạn phải tái tạo lại một bản giao hưởng mà không chỉ sao chép và viết lại từng đoạn nhạc mà còn cả từng biểu hiện cụ thể của… từng nhạc công một vậy. Thậm chí còn có thể khó khăn hơn như vậy nhiều.
Montero nói rằng họ đã phạm sai lầm khi đưa ra lời hứa quá sớm về trò chơi và cũng bởi đã thổi phồng dư luận bằng một bản trailer quá đáng kinh ngạc, điều đó đã đẩy kỳ vọng của các fan hâm mộ lên quá lớn, và vô tình gây ra sức ép cho đội ngũ phát triển.
Nhưng điều đáng mừng và cũng thật đáng khâm phục đó là họ vẫn đang tiếp tục làm việc để hoàn thành dự án và không có một ai trong đội ngũ phát triển bỏ cuộc cả. Chỉ là họ đã học được rằng không bao giờ nên hứa hẹn quá sớm về bất cứ điều gì cả, bởi vấn đề không phải là đánh bóng sản phẩm mà là phát triển một tựa game hay. Họ học bởi được những điều đó bằng: làm, phạm sai lầm, phá hỏng rồi lại xây dựng mọi thứ lại từ đầu. Đôi khi họ trong quá trình phát triển học được những ý tưởng hay, mới lạ và lại áp dụng những điều đó để quay trở lại thay đổi một bộ phận nào đó trong trò chơi.
Có vẻ đội ngũ phát triển của Montero có nhiều điểu chung với Valve hơn họ nghĩ. Bởi cả hai đều sẵn sàng hi sinh để làm ra được một tựa game chất lượng, luôn lắng nghe và để người chơi cảm nhận được công sức vất vả của họ để phát triển ra một trò chơi hay. Không phải bằng các chiêu bài đánh bóng sản phẩm mà bằng chính nhiệt huyết của họ. Vậy nên đội ngũ của Montero sẽ không bao giờ cho ra một Black Mesa: Source không xứng đáng với tên tuổi huyền thoại của Half Life.
Vậy nên có thể hiện tại chúng ta không biết được chính xác bao giờ Black Mesa: Source ra mắt nhưng chắc chắn khi phát hành. Đây sẽ là một bản remake tuyệt vời, đầy chất lượng. Khi đội ngũ phát triển đã có nhiệt huyết, niền tin vào sản phẩm của mình thì có lẽ chúng ta, những game thủ cũng nên đặt niềm tin vào họ. Mà nhắc đến niềm tin người viết mới nhớ, không biết bao giờ Half-Life 3 mới có trailer để ‘’thổi phồng’’ dư luận?
Tham khảo: Kotaku