BioShock: Infinite liệu có còn đáng sợ?

Maestro  | 12/04/2011 10:09 AM

Môt trong những trải nghiệm đắt giá nhất của BioShock là nỗi sợ trong bóng tối. Thế nhưng, điều này liệu có còn hiện hữu nếu như bối cảnh của phiên bản Infinite lại là bầu trời đầy ánh nắng?

Một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất của game thủ chính là việc được sợ hãi đi từng bước đầu tiên trong thành phố Rapture dưới đáy đại dương, rón rén lần theo một cái bóng bí hiểm trên tường rồi giật mình hoảng loạn khi đèn đột ngột tắt. Những trải nghiệm khó quên đó đã khiến BioShock trở thành một trong những game FPS hay nhất năm 2007. Thế nhưng, với phiên bản BioShock: Infinite, nỗi sợ này còn có tiếp tục tồn tại khi bạn đang quá gần với ánh sáng của mặt trời?


Quả thật, bóng tối là một trong những chi tiết sáng giá nhất của BioShock và chỉ riêng việc nhà sản xuất khéo léo sử dụng yếu tố này để chi phối nỗi sợ của người chơi là đã quá đủ để tạo ra một trải nghiệm rùng rợn trong game FPS. Đặc biệt là ở thời đại này, khi công nghệ tiên tiến bắt đầu cho phép FPS và RPG trở thành hai thể loại có thể khiến người chơi hòa mình vào thế giới trong game nhất.

Với BioShock: Infinite, có lẽ bạn sẽ không thể gặp lại những tên Splicer phát cuồng vì Adam và vứt bỏ phần người của mình để chạy theo sự mời gọi của dục vọng và quyền lực. Tuy vậy, ít nhất, ở thành phố Columbia trên bầu trời, bạn vẫn sẽ nhìn thấy bóng tối. Để phát triển dự án Infinite, Irrational Games đã phải bỏ ra nhiều năm để xây dựng nên một bộ engine hoàn toàn mới để có thể lột tả được không khí tại nơi này.



Không gian của BioShock: Infinite không hề đóng kín đằng sau những hành lang bằng kính vào kim loại như ở Rapture dưới đại dương. Thậm chí, bạn có thể phóng mắt nhìn ra xung quanh tới hàng dặm để quan sát mọi thứ. Đồng thời, Columbia còn có thể nhận thức rõ ràng được ngày và đêm. Khi thành phố bay này chìm trong những đám mây đen và giông tố thì sẽ còn thú vị hơn nữa khi khung cảnh sáng bắt đầu đột tối sầm lại và kẻ địch đáng sợ bắt đầu ló dạng.

Hiện tại, game thủ cũng mới chỉ được chứng kiến một bản demo dài 10 phút của BioShock: Infinite. Thế nên, mọi người vẫn chưa thể đánh giá chính xác về trò chơi này, đặc biệt là khi phải đến năm 2012, game mới được phát hành. Bên cạnh đó, cũng mới chỉ có một thế lực chính trị trong game xuất hiện. Các game thủ vẫn chưa được thấy phe Vox Populi với mục đích đấu tranh là dân chủ. Nhà sản xuất hứa hẹn sẽ tiếp tục hé mở về nội dung của BioShock: Infinite tại E3 năm nay.



Mặc dù vẫn chưa biết là BioShock: Infinite sẽ rùng rợn ra sao nhưng theo lời của game designer Ken Levine, hiện giờ đội ngũ phát triển của ông chỉ sợ khi phát triển BioShock: Infinite. Đây rõ ràng là một dự án đầy thách thức. Trong đó, Irrational Games không chỉ chọn ra một bối cảnh mới mà còn tự đặt ra nhiều mục tiêu rất khó thực hiện.

Điển hình trong đó là cách dẫn truyện. Ông Ken Levine cho rằng các game thủ không phải những người kém trí tuệ để bạn phải hạ thấp mức độ phức tạp trong nội dung thì họ mới có thể hiểu được. Người chơi ngày nay còn đòi hỏi rất nhiều về một trải nghiệm ngang tầm điện ảnh trong một trò chơi điện tử. Yêu sách này không hề “dễ chiều” chút nào.


Trong khi xây dựng hình tượng nhân vật nữ Elizabeth, họ còn phải quan tâm tới việc tác động tới tâm lý của người chơi. Trước kia, bạn có thể tin rằng việc hạ gục một con bọ cạp máy có thể làm rơi ra một bình potion là một việc “dễ hiểu” trong game. Tuy nhiên, tâm lý của các game thủ trưởng thành thì lại không hề đơn giản như vậy. Hơn ai hết, họ hiểu rằng mọi thứ đều phải có lí do.

Thế nên, để người chơi có thể đồng cảm với nhân vật thanh tra “về vườn” Booker DeWitt không hề đơn giản. Nếu bạn tìm được những lí do khiến phát sinh những tình cảm như bạn bè, gắn bó, hy sinh thì tức là bạn đã giải được bài toàn khó trong cốt truyện của BioShock: Infinite. Công việc kiến tạo ra một thế giới tưởng tượng về văn minh “quá đà” của con người cũng không khó bằng thách thức này.


BioShock: Infinite sẽ không hỗ trợ các thiết bị cảm ứng chuyển động như Move hay Kinect. Game designer Ken Levine cho rằng các thiết bị này có thể làm hỏng trải nghiệm cốt lõi của game. Trong số các công nghệ mới thì 3D có vẻ là thứ hấp dẫn với ông hơn cả bởi ít nhất nó còn khiến trải nghiệm của người chơi trong BioShock: Infinite trở nên thú vị hơn. Game sẽ được phát hành trên các hệ máy PC, PS3 và Xbox 360.
 
(Tổng hợp)