Battlefield 3 Close Quarters: "Hương vị" Call of Duty

PV  - Theo TTVN / Trí Thức Trẻ | 26/06/2012 0:00 AM

Ở GDC 2012 DICE mới đây, EA đã thông báo mang tới thêm 3 phiên bản DLC nữa cho Battlefield 3, ngoài Back to Karkkand, đó là Close Quarters, Armored Kill và Aftermatch. Hãy cùng xem phát súng đầu tiên của bộ ba DLC này làm được những gì để làm vừa lòng những người hâm mộ dòng Game FPS.

Một lợi thế duy nhất và không thể chối cãi của Battlefield 3 so với các tựa Game khác, đặc biệt với kẻ thù không đội trời chung Call of Duty: Modern Warfare 3, là một nền đồ họa vô cùng tân tiến, khả năng điều khiển các khí tài quân sự cùng phong cách đấu súng tả thật pha trộn một chút tính chiến thuật bên trong. Nhưng đó chỉ là cái lớp vỏ bọc hào nhoáng ban đầu với Game thủ, nó rồi cũng sẽ mờ dần trong đầu óc bất kỳ ai sau một thời gian. Những giá trị tới sau này, khi mà Game thủ không còn hứng thú với vài giờ Gameplay của phần Campaign, là đấu trường mạng, nơi những tay chuột mới thực sự lên ngôi, mới thực sự thử thách kỹ năng của Game thủ.
 
Và để thực hiện một lối đi an toàn cho mình, không còn cách nào hơn là theo dấu chân thành công của người khác. Và nếu Call of Duty có Elite, Battlefield 3 sau đó có Premium. Call of Duty có những bản đồ nhỏ hẹp, mà trong đó là những trường đoạn đấu súng tốc độ nhanh, những pha HeadShot chớp nhoáng thì bây giờ, ở DLC Close Quarters, Battlefield cũng có những khu vực nội cảnh với 10 loại vũ khí tầm gần và một chế độ chơi mới.
 
Close Quarters Trailer. 
 
Call of Duty có Gun Game, Battlefield 3 có Gunmaster, khi cùng chung một phong cách, đó là để người chơi bắt đầu chỉ với khẩu súng lục và dần dần chiến đấu để giành lấy những vũ khí cao cấp hơn. Domination ở Call of Duty, chế độ mà ở đó mỗi Team phải chiến đấu để chiếm quyền kiểm soát 3 Command Point, thì trong Battlefield 3 nó được gọi là Conquest Domination, chế độ chơi mà DICE cũng chẳng buồn đổi tên sau khi vay mượn.
 
Một điều rõ ràng rằng, DICE chỉ cần nhắm mắt và chờ đối thủ đi nước cờ của mình rồi sau đó thực hiện một bản sao, và giờ nó mang cái tên: Close Quarters. Nhưng mặc dù sao chép một cách khá trắng trợn từ đối thủ, nhưng phải khẳng định rõ một điều, đây là DLC có chất lượng khá, và nó sẽ giải được cơn "khát đạn" của rất…rất nhiều tay chuột bằng cách tạo ra những pha đấu súng ác liệt trong môi trường nhỏ hẹp.
 
Lấy ví dụ như bản đồ Operation 925, một bản đồ với thiết kế dạng văn phòng làm việc với 2 điểm Command Point tại 2 đầu của bản đồ và điểm thứ 3 nằm ở một bãi đỗ xe bên dưới. Người chơi hoàn toàn có thể nhận thấy những hình ảnh quen thuộc của bộ phim Die Hard gợi lại từ những hành lang trải dài với 2 bên là những phòng ốc, tạo không gian cho những pha đấu súng càng trở nên ác liệt hơn.
 
battlefield-3-close-quarters-huong-vi-call-of-duty
Bản đồ Operation 925 trong DLC Close Quarters được thiết kế khá tốt.
 
Hoặc như bản đồ Donya Fortress, một biệt thự nhiều tầng lầu, mang phong cách Trung Đông với 1 điểm Command Point nằm ngay giữa đại sảnh , trong khi 2 điểm còn lại, 1 nằm trên tầng, 1 nằm dưới đường hầm bên dưới. Trong khi Scrapmetal, một bản đồ có 2 nhà kho mục nát được nối với nhau qua một cây cầu với lối đi cực kỳ lộ liễu trước tầm ngắm của kẻ địch. Và cả 2 bản đồ này đều có những con đường riêng để cho những tay chuột ưa rình mò, ẩn nấp có thể tới được Command Point trong im lặng. Duy chỉ có bản đồ Ziba Tower là có nhiều thiếu sót trong khâu thiết kế, khi với một môi trường dạng chữ U, tạo ra nhiều điểm "thắt cổ chai", gây khó khăn khi di chuyển số đông và tạo điều kiện dễ dàng cho đối phương hạ thủ.
 
battlefield-3-close-quarters-huong-vi-call-of-duty
Cùng với đó là những nhà kho mục nát trong Scrapmetal.
 
Chế độ Conquest Domination cũng mang lại một phong cách Gameplay dồn dập hơn cùng với những cải tiến về thông số trong màn chơi. Việc chiếm cứ điểm sẽ nhanh hơn bình thường, trong khi những pha hành động sẽ giảm đi về số lượng vì đội chơi chỉ tập trung vào việc làm sao để giữ được điểm của mình, hơn là việc lần mò tìm kẻ địch. Trong khi đó, những pha "One shot – one kill" xuất hiện liên tục, cho cảm giác dường như sức chịu thương của người chơi đã được tinh chỉnh lại ở chế độ này.
 
battlefield-3-close-quarters-huong-vi-call-of-duty
Tính khắc nghiệt trong chế độ chơi Conquest Domination.
 
Ngoài ra, một điểm mạnh của DLC này là những tác động vật lý lên môi trường xung quanh. Những bức tưởng thủng lỗ chỗ bởi vết đạn, thậm chí gần như bị bóc toàn bộ lớp phủ bên ngoài để lộ bê tông, cốt thép hay những cánh cửa bị bật tung ra...tất cả đều cho một không khí rất ác liệt trong Game. Nhưng mặc dù thể hiện khá tốt, nhưng điều này cũng có mặt trái của nó. Đó là khi những bức tường đã bị đạn bắn tan tác, để lại những mảng trống to nhỏ trên tường, người chơi nếu vô tình đi qua, hoàn toàn có thể bị vướng vào đó mà không thoát ra được. Thậm chí một số người chơi còn lợi dụng lỗi này để nấp vào trong tường và bắn ra mà không hề sợ bị phát hiện hay dính đạn.
 
battlefield-3-close-quarters-huong-vi-call-of-duty
Tác động vật lý thể hiện rất tốt nhưng lại có thể gây ra lỗi khi người chơi đi qua.
 
Bên cạnh đó, vấn đề còn nảy sinh với hiệu ứng ánh sáng của đèn Flash và Lazer, khi chúng khá chói, thậm chí có thể làm tầm nhìn của bạn bị ảnh hưởng bởi chính đồng đội của mình. Hay như với việc vẫn để cho Claymore và C4 xuất hiện ở những bản đồ hẹp, gây ức chế cho cả đối thủ lẫn đồng đội. Một số Clan hiện nay còn đưa ra thông báo cấm sử dụng 2 loại mìn trên nếu không muốn bị Kick ra khỏi đội chơi.
 
Một điểm nữa, đó là với phong cách hành động nhanh cùng một vòng tuần hoàn chiếm cứ điểm - tái chiếm cứ điểm sẽ mang lại một nguồn XP cực kỳ lớn cho bất cứ ai tham gia hết cả màn chơi. Hơn nữa, với sự kiện Double XP cuối tuần, Game thủ thậm chí còn nhận được một số lượng XP khổng lồ, vô tình đặt ra một câu hỏi là việc đó có phải là một điều tốt cho Battlefield 3, hay là một tác dụng ngược khi Game chỉ tạo phấn khích lúc đầu và ngay sau đó tạo cảm giác nhàm chán khi người chơi được phong cấp quá nhanh, không còn động lực để tiếp tục chơi.
 
battlefield-3-close-quarters-huong-vi-call-of-duty
Hiệu ứng đèn Flash gây khó chịu cho người chơi.
 
Không kể tới những bất cập ảnh hưởng rất ít tới lối chơi của Close Quarters, nhìn chung đây vẫn là một DLC có chất lượng khá. Nó đã làm tốt nhiệm vụ mà DICE và EA đã đề ra, đó là lôi kéo những Fan mới chỉ làm quen với FPS, thậm chí là một bộ phận Fan Call of Duty, mặc dù rõ ràng đó là nước đi mang tính chất kinh doanh hơn là việc cải tiến chất lượng Gameplay.
 
Nhưng cứ mỗi bước đi thành công của Close Quarters, là thêm một bước Battlefield 3 đánh mất đi chính cái tên riêng của mình. Đơn giản chỉ vì một điều, đó là không thể cấy những pha đụng xe tan tành vào Gran Turismo và giả vờ nó là Burnout được, cũng như việc không thể đem cái chất đấu súng như vũ bão, dồn dập của Call of Duty rồi nhét nó vào Gameplay hơi hướng chiến thuật và phong cách hành động tả thật của Battlefield 3. Mặc dù nó đang đem tới cái lợi trước mắt cho bản thân hãng, nhưng liệu trong tương lai, DICE có tự đi tìm một con đường thành công riêng cho bản thân mình, hay là cứ tiếp tục làm một bản sao khá, nhưng chưa đủ tầm của Call of Duty? Vậy hãy cùng chờ đợi DLC tiếp theo của Battlefield 3 – Armored Kill, phiên bản sẽ đem người chơi tới môi trường rộng lớn nhất từ trước tới nay với những khí tài quân sự, một điểm đã làm nên cái tên Battlefield.