Bất ngờ khi Mario từng có bản PC vào năm 1990

F.F Chocobo  - Theo Trí Thức Trẻ | 15/12/2015 11:00 PM

Điều đáng ngạc nhiên là tựa game Mario này không phải được thực hiện bởi Nintendo mà đến từ Id Software.

Trở lại năm 1990 khi mà studio Id Software còn chưa sáng tạo ra những dòng game như Doom hay Quake, thậm chí khi đó họ đang mang tên gọi khác là IFD, những nhà thiết kế làm việc cho hãng đã từng muốn thực hiện một phiên bản PC của... Super Mario Bros 3 - tựa game rất ăn khách do Nintendo phát triển. Đây là thông tin thú vị mới được John Romero, một lập trình viên từng tham gia dự án tiết lộ vào ngày hôm nay.

Một bản thử nghiệm của Super Mario Bros 3 đã được John Romero cùng cha đẻ của Doom - John Carmack xây dựng nên dựa trên những gì mà họ trải nghiệm từ trò chơi trên hệ máy NES. Được thiết kế gần như giống y hệt tựa game gốc ngoại trừ vài chi tiết nhỏ như hình dáng Mario, âm thanh biến đổi đi đôi chút, bản chơi thử này sau đó được bộ đôi gửi đến trụ sở Nintendo và không qua ngạc nhiên khi người khổng lồ Nhật Bản đã từ chối ý tưởng này. Ai lại muốn đưa sản phẩm then chốt đang giúp hệ console của mình bán chạy như tôm tươi sang vi tính cơ chứ?

Ngày 14/12 đánh dấu 25 năm kỉ niệm Commander Keen ra đời - tựa game platform mà IFD bắt tay vào thực hiện sau khi bản port Super Mario Bros 3 cho PC nói trên không được chấp thuận. Nhân dịp này, John Romero đã đăng tải đoạn video gameplay chưa từng được công bố của dự án phải nói là quá "ngây ngô" này của Id Software thời còn non trẻ.

 

Super Mario Bros 3 Demo 1990.

"Id Software luôn luôn ngưỡng mộ Nintendo. Lối thiết kế game của họ thực sự rất có tầm ảnh hưởng và có thể nói họ đã cứu cả ngành công nghiệp vào thời điểm năm 1985. " - John Romero chia sẻ những lời khen ngợi hãng game Nhật Bản trên trang Twitter cá nhân của mình bên cạnh với đoạn video gameplay Super Mario Bros 3 PC.

Cũng cần phải nói thêm rằng việc xây dựng lại trò chơi một cách rất chính xác như Romero và Carmack đã làm được vào năm 1990 hoàn toàn không phải công việc đơn giản. Ở thời điểm hiện tại, toàn bộ hệ thống mô hình, đồ họa của dòng game Mario trên NES đã được chia sẻ rất rộng rãi trên mạng internet và bất kì game thủ nào với kiến thức về lập trình cũng có thể tự mày mò viết game. Nhưng 25 năm về trước, hai nhà thiết kế của Id Software buộc phải bắt đầu từ con số không, thiếu vắng nhiều công cụ hỗ trợ hữu ích và điều này chẳng khác nào cố gắng chơi hoàn chỉnh một bản nhạc mà chỉ được phép nghe bằng tai vậy.

Super Mario Bros 3 ra mắt chính thức vào năm 1988 dành cho hệ máy NES tại Nhật Bản và như chúng ta đã biết, nó cũng như tất cả các tựa game Mario khác đều chưa bao giờ biết đến hệ máy PC.

>> Nhạc nền Mario thực ra có cả... lời