Assassin's Creed - Tuổi thơ gian khó của sát thủ trứ danh

Invisible  | 04/12/2011 0:00 AM

Chứng kiến Hội sát thủ ngày nay tung hoành khắp chiến địa và giành được những thành công vang dội, có lẽ ít người nghĩ rằng Assassin's Creed đã từng có "tuổi thơ" gian khó.

Chứng kiến Hội sát thủ ngày nay tung hoành khắp chiến địa và giành được những thành công vang dội, có lẽ nhiều người nghĩ rằng Assasin's Creed chưa hề gặp phải bất cứ khó khăn hay rắc rồi trở ngại nào. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn ngược lại, thậm chí AC lại là một trong số những dòng game gặp nhiều điều khó khăn và thử thách nhất chúng ta đã từng biết trong lịch sử làng giải trí game thế giới.
 
 
Hôm nay chúng ta hãy cùng Desmond sử dụng thiết bị Animus để quay trở về quá khứ xem sao!

Thời kì đầu đầy khốn khó

Có lẽ nói ra thì ít ai có thể tin rằng Assasin Creed thực ra bắt nguồn từ một ý tưởng lấy cảm hứng từ một sản phẩm thất bại thảm hại. Prince of Persia 3D được ra mắt và nhận được vô số lời chê bai, chỉ trích từ cả phía người chơi lẫn giới phê bình.
 
Nếu như bạn chưa biết, vào thời điểm đó Ubisoft mới chỉ sở hữu một nửa của “miếng bánh”, họ chán nản và gần như muốn bỏ hẳn “cuộc chơi”. Tuy nhiên, không phải ai trong đội ngũ lãnh đạo của Ubisoft cũng quyết định từ bỏ. Trưởng nhóm thiết kế Patrice Desilets bỏ qua mọi lời nói tai tiếng, vẫn muốn duy trì sản phẩm game này.
 

Sau vài bản phác thảo ban đầu, chàng hoàng tử Ba Tư “đời mới” dần được định hình với những động tác đu dây, chạy dọc tường, leo câu thang đầy ấn tượng. Desilets dần thuyết phục được đồng nghiệp xung quanh và cuối cùng là nhà sản xuất Yannis Mallat liều lĩnh đầu tư vào một thị trường đầy mạo hiểm.

Đúng vậy, họ đã vô cùng mạo hiểm. Hơn thế nữa, Ubisoft còn mua đứt quyền sở hữu dòng game này và trên thực tế, họ đã đúng. Prince of Persia: The Sands of Time ra mắt và trở thành một cú hit của làng giải trí ảo. Nó trình diễn lối chơi thông minh kết hợp giữa nhiều thể loại platform, puzzle, nhào lộn và thậm chí cả đôi chút hành động.
 
Chàng hoàng tử lột xác trong The sand of time.

Mallat nhanh chóng thăng tiến lên hội đồng quản trị và Desilets cũng trở thành giám đốc thiết kế. Họ ngay lập tức chuẩn bị cho những kế hoạch mới với chàng hoàng tử tài ba này.

Càng đi sâu tìm hiểu văn hóa vùng Trung Đông, Desilets càng bị thu hút và ông mau chóng biết đến Hashshashin – một tổ chức sát thủ tồn tại vào thế kỉ 12 với tôn chỉ nghiêm ngặt: không sát hại người vô tội, kết liễu đối tượng công khai trong những bộ trang phục dễ nhận ra nhằm reo giăc nỗi sợ hãi. Desilets mường tượng ra một thế giới cổ đại với một nhân vật bí ẩn, anh ta không bị ràng buộc, có thể đi bất cứ đâu, làm bất cứ điều gì anh ta muốn. Anh có khả năng ám sát tuyệt vời, trèo leo, đánh đu và tiến tới đối thủ một cách âm thầm… Chỉ có điều, nó không giống với phong cách của Prince of Persia cho lắm.
 

Nhưng không sao, với thành công ngoài sức tưởng tượng mà Desilets đã từng mang lại, Ubisoft tiếp tục đánh liều với dự án trò chơi có lối chơi mở đầu tiên. Bây giờ nghe thì có vẻ đơn giản nhưng hãy nghĩ thật kĩ, tại thời điểm cách đây gần một thập kỉ, việc xây dựng một tựa game như vậy đòi hỏi một lượng thời gian, công sức và tiền bạc khổng lồ mà không chắc chắn đổi lại được “một cái kết có hậu”.
 
Assassin's Creed - Trailer.

Trong lần này, nhóm thiết kế đón nhận một tài năng trẻ đầy triển vọng mang tên Jade Raymond. Mặc dù mới chỉ cộng tác ở bốn tựa game – 2 ở vị trí lập trình viên, 2 ở vị trí nhà sản xuất, nhưng cô vẫn tự tin và thực sự đã đóng góp nhiều ý tưởng trong quá trình thai nghén đứa con tiếp theo của mình.
 
Trong suốt 3 năm ròng rã, họ đã tái hiện lại thành phố cổ đại Jerusalem, Damascus, Acre và pháo đài trung tâm Masyaf, những địa danh lịch sử nổi tiếng gắn liền với Hashshashin và những thị trấn, làng mạc vô cùng đa dạng và sống động. Thêm vào đó là 10.000 động tác nhân vật được thêm vào thay vì chỉ có 500 như trong the Sands of Time. Họ bắt đầu định danh cho nhân vật với cái tên Altair (hiểu nôm na là “người bay”).
 

Trong lần ra mắt tại hội chợ E3, Ubisoft làm nhiều người bất ngờ cùng việc trình diễn “nửa kia” đầy sáng tạo của câu chuyện với chàng trai pha chế rượu Desmond Miles ở thế giới hiện đại. Anh bị ép buộc trở thành tù nhân của thiết bị tái hiện kí ức và nhanh chóng tìm về với ông tổ Altair thông qua Animus. Họ cùng nhau bước vào cuộc tìm kiếm bảo vật Pieces of Eden và đối mặt với những mối đe dọa đến từ kẻ thù Knights Templar.
 

Một tựa game hoàn mỹ, một sản phẩm gặt hái được vô số những giải thưởng cao quý, thành công rực rõ sánh ngang với những cú hit mùa game năm đó như Halo 3, Call of Duty 4: Modern Warfare, và Mass Effect phiên bản đầu tiên. Assassin's Creed nhanh chóng trở thành tựa game được tiêu thụ nhanh nhất trong lịch sử nước Mỹ, trên thực tế là 9 triệu bản và vượt xa dự đoán ban đầu của Ubisoft.

Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, tựa game sẽ còn phải đối mặt với thử thách khác lớn hơn rất nhiều.

Bước vào thời kì phục hưng

Sản phẩm Assasin’s Creed thành công nhưng vẫn để lại nhiều nuối tiếc. Mỗi pha ám sát hầu như đều sở hữu một nhịp điệu chung, dần dần mọi thứ trở nên nhàm chán và đi ngược lại với chỉ tiêu “một thế giới mở” mà ban đầu nhà sản xuất đề ra. Bên cạnh đó, cuộc sống của anh chàng Desmond quá đơn điệu, gần như không phát huy được sức sáng tạo của những nhà viết kịch bản. Kế hoạch lớn của Ubisoft bị đặt một dấu hỏi chấm to tướng.
 

Phiên bản game dành cho Nintendo DS mang tên Altair's Chronicles thất bại tiếp tục khiến cho mối nghi ngờ càng trở nên lớn hơn. Ubisoft như ngồi lên chảo lửa và Desilets cùng Raymond cũng bị buộc phải nhanh chóng cho ra mắt phiên bản game thứ 2. Chỉ tiêu đó là kì nghỉ 2009, khoảng thời gian ngắn chỉ bằng một nửa so với quá trình “kiến tạo” sản phẩm đầu tiên.

Họ tiếp tục thử thách với một bước đi mạo hiểm, xóa bỏ gần như toàn bộ cốt chuyện cũ cùng nhân vật sát thủ Altair và gây dựng một kết cấu mới. Chàng trai trẻ Ezio Auditore da Firenze với cảnh đời đầy éo le lên đường tìm cách trả thù cho cái chết của gia đình. Bên cạnh anh có thêm những nhân vật nổi tiếng giúp sức như Leonardo da Vinci và Niccolo Machiavelli. Desmond cũng trở nên khá khẩm hơn với những pha hành động ấn tượng thay vì chỉ ngồi một chỗ và “hồi tưởng quá khứ”.
 

Để tạo nên một thế giới ấn tượng và rộng mở hơn, đội ngũ sản xuất cũng đã nghiên cứu và bắt tay vào xây dựng thêm nhiều địa điểm bí ẩn, thêm vào hệ thống monetary, đồng thời “nâng cấp” các yếu tố nhỏ nhặt khác.

Ezio biết đến nhiều nhiệm vụ bên lề khác nhau, hoặc cũng có thể đơn giản là tìm cách móc túi người qua đường. Anh phải cẩn thận đề phòng những rắc rối thường trực cùng với tấm bảng truy nã được dán khắp nơi. Hệ thống chiến đấu được cải tiến một cách đáng kể và được chăm chút một cách tỉ mỉ. Bên cạnh những pha ẩn nấp và ám sát, Ezio đôi lúc cũng đòi hỏi phải ra mắt và chiến đấu tay bo.
 

Assasin’s Creed II ra mắt vào tháng mười một năm đó, không ai kì vọng gì nhiều. Tuy nhiên, thực tế đã nói hộ tất cả. Hàng tá giải thưởng cùng vô số đề cử bao gồm "Tựa game hay nhất năm" đã giúp Ubisoft thâu tóm hoàn cầu. Thành công của phiên bản consoles đã hoàn toàn che mờ hai phiên bản phụ dành cho hệ máy cầm tay đó là  Assassin's Creed: BloodlinesAssassin's Creed: Discovery.
 

Phiên bản thứ nhất mất bốn năm cho quá trình phát triển, bước tiến thứ hai chỉ khiến Ubisoft mất 2 năm. Và rồi, họ tự tin công bố sẽ duy trì sản phẩm ra mắt hàng năm. Nhưng lần này, nhóm đã không còn Jade Raymond, và thậm chí Patrice Desilets cũng vậy.

Brotherhood ra mắt

Tháng 5 năm 2010, cùng thời điểm công bố Assassin's Creed: Brotherhood, Raymond khăn gói lên đường sang studio Ubisoft Toronto và không lâu sau đó Desilets cũng nói lời từ biệt. Một lần nữa Assassin's Creed ra mắt cùng lúc với các thế lực HaloCall of Duty, và Mass Effect càng đẩy Ubisoft đến với sực ép lớn hơn. Khi bảng thông báo tại E3 xuất hiện mà không có cái tên Desilets, fan hâm mộ lúc bấy giờ thực sự lo sợ rằng phép thuật của Desilets sẽ hết linh và Hội sát thủ sẽ lâm vào thảm cảnh.
 

Trong Brotherhood, người chơi vẫn được đóng vai Ezio và tiếp tục hoàn tất những miếng ghép của tấm bảo vật quý giá. Hơn nữa, họ cũng được làm quen với hệ thống chiêu mộ và đào tạo sát thủ một cách “lành nghề”. Ezio có thể giao nhiệm vụ cho nhóm sát thủ thực hiện nhiệm vụ để kiếm tiền hoặc lưu giữ họ lại đề phòng trường hợp cấp bách. Thay vì nâng cấp căn biệt thự tại Monteriggioni, ông sửa sang lại thành phố Rome đổ nát và cùng gây dựng đội quân chống lại Borgia.
 
 
Assassin's Creed: Brotherhood - Multiplayer Trailer.

Mode chơi Mercenaries, hệ thống multiplayer của Brotherhood là thứ đột phá nhất được đề cập đến, nó phá vỡ rào cản hạn hẹp mà Desmond phải đối mặt dù cho có sử dụng Animus hay không. Trái hẳn với nhiều dự đoán, Brotherhood rốt cuộc là một tựa game không đến mức quá tệ và thậm chí được đón nhận với một cái nhìn vô cùng mời mẻ và độc đáo.
 

Một năm sau đó, Ubisoft tiếp đà cho ra lò Assassin's Creed: Revelations với câu chuyện đan xen của Altair, Ezio và cả anh chàng điển trai Desmond. Người chơi tiếp tục được trải nghiệm những cảm nhận đầy mới lạ với đế chế Ottoman và thành phố Templar city dưới lòng đất.
 
Phiên bản năm nay của dòng game tuy không mang đến nhiều đột phá như mong đợi, nhưng chắc chắn đây vẫn có thể coi là tựa game thành công tiếp theo của Ubisoft. Là một fan hâm mộ trung thành của sát thủ, tôi đang rất háo hức chờ đợi để xem Montreal liệu sẽ còn đem đến cho chúng ta những bất ngờ gì nữa trong tương lai!
 
 Tham khảo tại IGN.
(Theo nguồn MaskOnline)