Ấn tượng màn trình diễn tại E3 của Far Cry 3

Phêu  | 15/06/2011 02:00 PM

Bản demo của Far Cry 3 tại E3 vô cùng ấn tượng, nhưng khi nhìn lại, nó mang lại nhiều câu hỏi hơn là hé mở.

Far Cry 2 là một trong số ít những tựa game lớn nhưng đặc biệt ... không được yêu thích. Tuy nhiên, ngay cả khi đó là ý kiến của số đông, yêu ghét một trò chơi cũng chỉ hoàn toàn là chuyện "khẩu vị" - đối với một số người, Far Cry 2 vẫn là một game tuyệt vời với đầy những trải nghiệm phi thường. Vậy thì, đâu là giá trị của trò chơi, điều gì cần phải bổ sung và điều gì cần phải loại bỏ trogn Far Cry 3 để biến nó thành một sản phẩm chủ lực "đầy đủ chân tay"?
 


Clip gameplay demo của FarCry 3 tại E3 2011.
 
Thật may, trong buổi trình diễn tại E3, trưởng dự án Dan Hay của Far Cry 3 tỏ ra hoàn toàn cởi mở về tư tưởng sản phẩm của mình. Theo như Hay, Ubisoft cuối cùng cũng đã có "công thức" để chế tạo ra một tựa game "hoàn toàn điên rồ" theo đúng như tiêu chuẩn mà fan của trò chơi vẫn ca ngợi. Ông cho biết:
 
"Chúng tôi xây dựng Far Cry 3 hoàn toàn từ nền tảng của phần hai, kể cả những đoạn cắt cảnh được giàn dựng riêng để giới thiệu nhân vật hay sự kiện. Tuy nhiên, các bạn biết đấy, Far Cry là một dòng game có thế giới mở, chúng tôi vẫn đảm bảo được các yếu tố khám phá và phiêu lưu của trò chơi. Tất cả những yếu tố hoa mĩ đó chỉ là một công cụ để giới thiệu nội dung trò chơi mà thôi".
 
 
Nghe có vẻ thuyết phục, nhưng bản demo cho thấy Ubisoft vẫn chỉ đơn giản là làm lại Far Cry 2 và hi vọng nó được đón nhận nồng nhiệt hơn. Thêm vào đó, Hay Den vẫn đang úp mở về việc tính năng "mồi" của Far Cry 2 - hệ thống nhân vật hỗ trợ - có được tái hiện trong phần 3 hay không. Hay Den chỉ nói "Đó là điều chúng tôi chưa thể tiết lộ, nhưng nếu như bạn đã chơi và thích Far Cry 2, chúng tôi có thể hoàn toàn tự tin về những gì mình đang làm."
 
Phần hai của series bắn súng này lấy bối cảnh Châu Phi - một vùng đất không được hoàn toàn thân thiện. Bất cứ hành động gì của nhân vật chính trong thế giới mở rộng lớn đó cũng có thể dẫn đến một cuộc đọ súng đẫm máu, cứ như thể cả châu lục Đen đang ôm một mối thù hằn cá nhân to lớn đối với riêng người chơi vậy. Không rõ trong phần 3 của series, Ubisoft sẽ xử lý vấn đề con người đó như thế nào?
 
 
Về mặt gameplay, Hay Den cho biết lần này họ sẽ đầu tư rất nặng vào mặt AI. Điều này cho phép người chơi có nhiều lựa chọn hơn so với phần hai, cả về mặt tương tác cũng như chiến thuật.
 
Chẳng hạn như khi bạn lựa chọn sẽ đối đấu với ai đó, bạn có thể trực tiếp khai hỏa, hoặc lẩn ra đằng sau chúng, hoặc mai phục trên cây và bất ngờ lao xuống... kẻ địch sẽ tầm quan sát và cách phản ứng riêng đối với từng trường hợp. Điều quan trọng ở đây là ở việc người chơi có thể cảm nhận được sự tự do trong chiến đấu của mình.
 
 
Để bổ sung độ "đậm đà" của trải nghiệm chơi, Ubisoft cũng đã xây dựng một môi trường sống động. Dĩ nhiên, bạn có thể rút súng ra và bắn tất cả những gì cử động trước mặt - điều đó rất đã, nhưng màn chơi của bạn có những điểm chốt quan trọng, bạn có thể nấp sau cây cối, đá sỏi hay thậm chí là những thác nước, bạn có thể mai phục kẻ địch từ trên cây - tại sao không sử dụng chúng. Hãng có vẻ hết sức tự hào về lượng chi tiết mình đã tạo ra cho Far Cry 3: "Far Cry 3 dạy cho người chơi cách đối xử với môi trường - điều đó không thật tuyệt sao?".
 
 
Nhìn chung, bản demo của Far Cry 3 có chất lượng thực hiện và đồ họa hết sức ấn tượng. Đó là một điều tốt. Tuy nhiên, tự bản thân series đã tách ra khỏi hầu hết các tiêu chuẩn truyền thống để tự mình đi một lối - chủ yếu dựa vào bản năng sáng tạo của những người thực hiện nó.
 
Thực sự rất khó để đánh giá một tựa game như thế này, nhất là khi series đã đi khá xa ra khỏi cái gốc Far Cry 1 - tựa game đã tạo nên tên tuổi của Crytek. Hi vọng lần này, trong những bàn tay mới, trò chơi sẽ thổi thêm sức sống mới vào dòng game để chữa lại ấn tượng "vô thưởng vô phạt" mà Ubi đã tạo ra cho phần 2.

Tổng hợp