Alpha Protocol - Cái chết của RPG cổ điển

Khánh Toàn | 07/06/2010 04:16 PM

Mặc dù phát hành chậm nửa năm và có quá trình phát triển dài đằng đẵng, Alpha Protocol vẫn thu hút được sự chú ý của người chơi game. Điều này cũng khá dễ lý giải, vì mọi tác phẩm của Obsidian đều có tiềm năng trở thành một sản phẩm chất lượng cao. Tuy nhiên sau ngày phát hành, sự đón nhận của cộng đồng đối với trò chơi này lại vô cùng hời hợt, các nhà phê bình thì không thương xót hạ xuống điểm 6 (trên 10), hoặc thậm chí còn thấp hơn.
 

 
Chúng ta đều biết về giới hạn của các dự án không có đủ lực lượng sản xuất: quá ít nhân lực phải phân tán để xử lý nhiều hạng mục công việc, chi phí thiếu, hạn chế về tài nguyên... Những yếu tố này chắc chắn sẽ gây ra những kẽ hở trong sản phẩm, điều chắc chắn sẽ dẫn đến sự không hài lòng cho khách hàng. Trong trường hợp của Alpha Protocol, sự đầu tư hời hợt đã tạo ra một tác phẩm đáng thất vọng về chất lượng.
 
Đối với những game thủ mới, họ chơi và thưởng thức một cách rộng rãi hầu hết tất cả các thể loại game, họ mua nhiều và thường xuyên không chơi lại sau lần hoàn thành thứ hai hoặc ba. Xu hướng kinh doanh và tiếp thị của các nhà phát triển thường hướng về các đối tượng này, và điều này tạo cho họ cảm giác có quyền được chăm sóc đầy đủ. Họ thường coi trọng các yếu tố bề ngoài của game nhưng lại là lực lượng chiếm đại đa số thị phần, và do đó, đại diện cho trào lưu chính.
 

 
Ngược lại với họ, cũng có những người luôn đi ngược lại với xu hướng chung của cộng đồng. Họ luôn tìm kiếm những trải nghiệm đặc biệt để thỏa mãn cá tính riêng, và do đó không để tâm nhiều đến dư luận. Trong trường hợp của Alpha Protocol, dư luận được chia ra thành hai phe.
 
Những tên tuổi lớn nhất trong trong làng thông tin game đều đồng loạt chỉ trích tựa game này bởi những vấn đề yếu kém về kĩ thuật, như AI vụng về, điều khiển khó khăn hay cách dẫn dắt dòng sự kiện yếu kém. Trong khi đó, những nhà bình luận đến từ thị trường nhỏ hẹp dành cho game thủ hardcore lại cho rằng mặc dù rất thô vụng về mặt này, Alpha Protocol là một tựa game có những trải nghiệm rất đặc biệt, yêu cầu người chơi phải quan sát, lắng nghe và đôi khi nghiên cứu để có thể cảm thụ hết. Nói cách khác, đây là game có ý tưởng sâu sắc nhưng cách thực hiện hời hợt và không chau chuốt
 
 
Chúng ta hãy quay về siêu phẩm của Obsidian khi họ còn là Black Isle - đó là Planescape: Torment. Đây là một tựa game vô cùng, vô cùng kén người chơi, và cũng thất bại thê thảm về doanh số. Tuy nhiên, Planescape may mắn sinh ra trong thời kì RPG còn đang là vua, và ít nhất nó cũng được ca ngợi về gameplay đặc sắc. Nếu như Alpha Protocol cũng được phát hành vào năm 1999, liệu nó có bị chê bai vì các vấn đề như quá thủ cựu hay khó điều khiển hay không? Nếu gần đây BioWare không liên tục đưa ra những tựa game như Dragon Age: Origins hay Mass Effect 2, liệu người chơi có đặt ra những tiêu chuẩn khắt khe như bây giờ hay không?
 

Alpha Protocol là một tựa game vô cùng kém cỏi về khâu sản xuất, đây là một thực tế không thể chối cãi. Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra ở đây là theo như tình trạng hiện nay, liệu những yếu tố nào mới được coi là quan trọng đối với game thủ? Những người chơi game nhiều và lâu hơn luôn dễ dàng vượt qua các vấn đề về công nghệ nếu như cốt truyện và ý tưởng hấp dẫn họ - nhưng tại sao đồ họa lại trở nên ngày một quan trọng đối với các nhà phát triển như hiện nay?
 
Điều này sẽ làm đau đầu không ít người, bởi vì nếu như đi theo xu hướng mới, RPG sẽ dần trở thành "casual", và thể loại này sẽ buộc phải đối mặt với việc bỏ đi những người hâm mộ cũ để đón nhận một cộng đồng mới, và Alpha Protocol mới chỉ là dấu hiệu đầu tiên.


Cùng chuyên mục