Alice: Madness Returns - Hành trình của kẻ tâm thần

Maestro  | 12/04/2011 12:01 AM

Nếu như câu chuyện trong Alice của 11 năm trước là cuộc chiến giành quyền kiểm soát nội tâm thì lần này người chơi sẽ phải cùng Alice đấu tranh với cả thực tại.

Khi Spicy Horse lần đầu công bố những đoạn video gameplay đầu tiên của Alice: Madness Returns, nhiều game thủ đã thất vọng bởi lối chơi của tựa game này không có nhiều bước đột phá mới mẻ. Tuy nhiên, theo lời của cha đẻ American McGee, trọng tâm trong tác phẩm của ông lại là phong cách nghệ thuật, lối kể chuyện và nhân vật chính là cô bé Alice.


Nếu còn nhớ cốt truyện trong phần đầu của series game về Alice, bạn sẽ hiểu hành trình trong xứ thần tiên chính là tiềm thức của nhân vật chính. Ký ức về câu chuyện của Lewis Carrol đã bị làm méo mó đi bởi nỗi ám ảnh về những bi kịch trong cuộc sống của Alice. Cha mẹ của cô bé này đã bị sát hại và cuộc phiêu lưu trong xứ thần tiên đáng sợ giống như một cuộc đấu tranh để giành quyền kiểm soát nội tâm của Alice.



Cốt truyện trong phần 2 diễn ra vào thời điểm nhiều năm sau đó. Giờ thì Alice đã không còn ở trong trại tâm thần mà được chuyển đến điều trị bởi một bác sĩ tâm lý. Thế nhưng, những cơn ác mộng vẫn tiếp tục hành hạ cô bé này và Alice phải trải qua một cuộc đấu tranh trong thế giới thực tại song song với những gì mà cô phải đối mặt ở xứ thần tiên.


Những sự vật ở thế giới tưởng tượng của Alice đều có liên quan đến một thứ trong cuộc sống thật. Nếu bạn biết một chút kiến thức cơ bản về tâm thần, bạn sẽ hiểu vấn đề của người điên là họ nhận biết và phân tích các sự vật một cách bất bình thường. Điều đó là cơ sở nền tảng để tạo thành cầu nối song song giữa hai thế giới của Alice. Sau những cuộc chiến trong tiềm thức, cô bé này sẽ phải tiếp tục dằng co giữa thực tại ở thành phố London.



Tất cả những sự việc trong game sẽ xoay quanh hai câu hỏi lớn. Câu hỏi thứ nhất là một vấn đề khá rõ ràng, Alice phải chiến thắng nỗi sợ của chính mình, lục lọi trong các mảnh ký ức xem ai là kẻ sát hại cha mẹ cô trong quá khứ. Sau đó sẽ là một vấn đề khó nhằn hơn: Alice là ai trong khi bản thân cô đang tồn tại giữa cả hai thế giới đều hỗn loạn. Game sẽ có một đoạn kết mở đầy bí ẩn, ám ảnh và kinh dị - nhà sản xuất cho biết.


Nói về gameplay, nhà sản xuất cảm thấy không cần phải sáng tạo ra những chi tiết mới trong lối chơi của Alice: Madness Returns. Thực sự thì đó không phải điểm nhấn chính của trò chơi này. Game designer American McGee chỉ muốn giữ nó ở mức độ đủ để khiến người chơi cảm thấy thoải mái và tận hưởng nội dung của game.



Khi đã muốn tập trung vào thế giới tưởng tượng thì việc cố gắng làm ra một trò chơi đột phá về gameplay là không cần thiết. Những món vũ khí quen thuộc ở phiên bản trước như con dao Vorpal Blade, bình trà và chiếc máy nghiền ớt tuy được thiết kế với một diện mạo mới nhưng chức năng của chúng lại không có gì thay đổi. Về gameplay, Alice hoàn toàn không hề đi xa khỏi nguyên mẫu của 11 năm trước.


Game vẫn tập trung vào các phương diện platform và giải đố. Người chơi đã được nhìn thấy Alice sử dụng những bông hoa lớn để khiến những cây cầu vô hình lộ diện, vẽ ra những vạch phấn với mũi tên chỉ đường... May mắn là trong trò chơi này, bạn không cần có một sự chính xác như dòng game Tomb Raider để có thể vượt qua các màn leo trèo.

Lối chơi của game rất “cổ” và nhà sản xuất cũng muốn tập trung vào phần sáng tạo hơn cả. Có một màn chơi, Alice sẽ gỡ đầu mình xuống và để nó lăn trên đất, tìm đường ra khỏi một mê cung. Những chi tiết đó sẽ tạo nên cảm giác mới mẻ trong mạch truyện. Game designer American McGee nói rằng gameplay là quan trọng thật nhưng dù sao thì nhà sản xuất vẫn chỉ nên tập trung vào các trải nghiệm mang tính cốt lõi.


Alice: Madness Returns lại là một trò chơi có đồ họa rất đáng chú ý. Game sử dụng rất nhiều tông màu sặc sỡ trong khi được phát triển trên Unreal Engine. Phần lớn các trò chơi sử dụng bộ engine này đều có một khung cảnh tối tăm, trái ngược hoàn toàn với những gì bạn đang được nhìn thấy ở tựa game của Spicy Horse.

Alice: Madness Returns sẽ được phát hành trên các hệ máy PC, PS3 và Xbox 360 vào ngày 14 tháng 6 năm nay.

(Tổng hợp)