Alice "Điên" rất giống Devil May Cry và Bayonetta

Maestro  | 06/03/2011 10:00 AM

Lối chơi của thể loại hành động phiêu lưu dường như đang đi vào ngõ cụt. Ngay đến cả một game của American McGee cũng đang không đưa ra được chi tiết nào mới mẻ về gameplay.

Tại sự kiện GDC vừa qua, EA đã trình chiếu những hình ảnh đầu tiên về gameplay của Alice: Madness Returns. Tuy nhiên, những hình ảnh này lại chưa được công bố. Nếu bạn không có đặc quyền để tham gia hội thảo này thì chỉ có thể chiêm ngưỡng nó qua những hình ảnh được ghi lại bởi IGN. Cảm nhận đầu tiên về phiên bản này của Alice là nó rất giống với những game hành động phiêu lưu nổi tiếng như Bayonetta.



Mặc dù vậy, trước đó, bạn nên để ý đến nét độc nhất vô nhị của tựa game này so với nhiều sản phẩm khác - thế giới thần tiên. Qua đoạn trailer, các game thủ đã thấy được phần nào về thế giới tưởng tượng kỳ thú của câu chuyện Alice in Wonderland qua lối thể hiện “lập dị” của game designer American McGee. Thế giới trong game có thể rất nhiều màu sắc mơ mộng. Thế nhưng, ở một mặt khác, nó lại là một cơn ác mộng kinh hoàng của cô bé Alice.

Nhân vật chính của câu chuyện trong game cũng không phải là một cô bé ngây thơ yếu đuối. Qua những biến cố của phần 1, Alice đã tỏ rõ sự dày dạn của mình trước những kẻ địch từ thế giới này như những tên lính từ bộ bài tây hay các sinh vật khó hiểu khác. Để đối phó với chúng, Alice có cả một “kho vũ khí” với đủ món từ tầm xa tới cận chiến.




Trong đó, không thể không kể đến con dao Vorpal Blade huyền thoại từ phần 1, một cây chùy lớn với đầu là quân mã trong bộ cờ vua, những khẩu súng với hình dáng như bình trà hay một chiếc ô kiêm súng máy có khả năng phản lại các quả cầu lửa muốn làm hại Alice. Người chơi có thể chuyển đổi những món vũ khí này nhanh chóng mà không cần truy nhập vào menu.

Sở dĩ Alice gợi cho người chơi về Bayonetta là bởi nhân vật Alice cũng có chiêu hóa thành bướm và lộn người về phía sau để tránh đòn giống như nữ phù thủy tóc đen trong game của Hideki Kamiya. Alice còn có những màn chơi được thiết kế dựa trên mô hình mà Devil May Cry áp dụng từ nhiều năm trước đây, để vượt qua một chặng, bạn sẽ phải tiêu diệt hết đám quái vật trong đó.




Ngay đến cả God of War cũng bị ảnh hưởng bởi khuôn mẫu này nhưng đến cả một game trong năm 2011 là Alice: Madness Returns vẫn bị ảnh hưởng bởi nó thì thật đáng buồn. Dòng game hành động phiêu lưu đang đi dần vào ngõ cụt và sẽ thật tốt nếu Alice của American McGee tạo nên một bước đột phá nào đó như mọi người trông đợi ở game của ông. Tuy vậy, phiên bản Madness Returns lại chưa làm được điều này.

Nhịp độ của game rất mượt mà và các pha giao chiến diễn ra với tốc độ tương đối. Không biết rằng ở những phân cảnh khó thì nhà sản xuất sẽ thử thách người chơi bởi số lượng hay sự lì đòn của những con quái vật. Tuy vậy, dù sao thì một tựa game như Alice: Madness Returns không nên tập trung quá nhiều vào hệ thống chiến đấu rồi xem nhẹ thế giới tưởng tượng - yếu tố hấp dẫn nhất trong game.


Alice in Wonderland cũng có thể được coi là một tác phẩm dạng fantasy. Thế nên, Alice: Madness Returns không thể chỉ tập trung vào các pha chặt chém mà quên mất việc chinh phục game thủ bằng những cảnh khiến họ phải tròn mắt vì thán phục. Về điểm này thì phần 2 của Alice lại không đáng thất vọng chút nào cả. Thậm chí, nhiều lúc game thủ sẽ phải đi chậm lại để cố tình ngắm nhìn cảnh sắc xung quanh.

Trong bản demo tại GDC, các game thủ đã được thấy hai địa điểm chính là một vực thẳm với những tấm kính vô hình di chuyển liên tục và khu vườn mê cung. Ở địa điểm đầu tiên, mỗi cú nấc kèm theo đau đầu của Alice sẽ giúp bạn cảm nhận được môi trường xung quanh. Trong khi đó, màn chơi tại khu vườn mê cung cùng với lâu đài trong vườn ở phần đầu lại chinh phục game thủ bởi thị giác.

Alice: Madness Returns sẽ được phát hành trên các hệ máy PC, PS3 và Xbox 360 vào ngày 14 tháng 6 năm nay.