Alan Wake có "quá giống" Deadly Premonition?

Hồng Phúc | 29/07/2010 07:00 AM

Nếu như ai đã từng chơi qua Alone in the Dark và Alan Wake thì chắc chắn sẽ tìm tìm ra được rất nhiều điểm tương đồng ví dụ như cả 2 đều là game kinh dị, game chia thành nhiều phần theo kiểu phim truyền hình, sử dụng ánh sáng làm vũ khí chính. Không chỉ có nhiều điểm tương đồng với Alone in the Dark, Alan Wake còn giống một tựa game khá tai tiếng, đó chính là Deadly Premonition của Access Games. Chính vì bản DLC đầu tiên của Alan Wake vừa ra mắt, đây là một dịp tốt để so sánh 2 tựa game này.
 
 
Trước khi bắt đầu thì người đọc nên biết rằng cả 2 game đều ra mắt vào năm 2010. Deadly Premonition xuất hiện vào tháng 3 và Alan Wake xuất hiện vào tháng 5. Vậy tại sao một game được mong đợi là bom tấn của 2010 lại có quá nhiều điểm chung với một game thực sự rất ngớ ngẩn? Tại sao một game được được phát hành riêng cho cỗ máy Xbox 360 lại "giống" trò chơi được lên kế hoạch phát triển từ thời của PS2? Tất cả những gì chúng ta biết đó là…
 
Cả 2 đều bắt chước phim Twin Peaks
 
Bộ phim truyền hình Twin Peaks nói về việc một đặc vụ FBI đi điều tra các vụ giết người bí ẩn tại một thị trấn nhỏ được bao bọc bởi thiên nhiên. Trong Deadly Premonition và Alan Wake, tuy Greenval và Bright Falls là 2 địa điểm khác nhau nhưng chúng đều có một thị trấn nhỏ, đều có phong cảnh là rừng núi sông, đều chứa đựng 1 âm mưu đen tối. Thật khó mà không thể phát hiện ra những điểm tương đồng như vậy
 
 
 
Kẻ thù xuất hiện trong trường hợp nhất định
 
Trong Alan Wake bạn sẽ biết rõ khi nào là an toàn hay không, đó là khi trời sáng và trời tối. Hiển nhiên lúc tối thì sẽ nguy hiểm hơn vì người chơi sẽ khó nhìn hơn và cũng là lúc kẻ thù xuất hiện. Chính vì có sự phân biệt giữa sáng tối nên tính căng thẳng đã bị giảm bớt đi phần nào. Còn kẻ thù trong Deadly Premonition sẽ chỉ xuất hiện khi thế giới trong game bỗng nhiên bị thay đổi một cách lạ thường, chứ không phải như kiểu xuất hiện liên tục. Có một điểm nữa khá thú vị đó là trong Alan Wake, kẻ thù sẽ che mặt khi bị chiếu đèn, trong Deadly Premonition kẻ thù cũng sẽ che mặt (mặc dù chúng là…zombie).
 
 
Cả 2 đều có nhạc dân gian
 
Hai bài hát “The Woods and the Goddess” và “The Poet and the Muse” trong 2 game đều là những bài hát dân gian, nghe khá giống nhau có lẽ vì chúng cùng 1 thể loại. Nhưng hãy thử nghĩ xem, từ trước đã có những tựa game nào mà có nhạc dân gian làm tính đặc trưng chưa?
 
Cảnh sát trưởng đóng vai trò quan trọng
 
Trong game, cả 2 cảnh sát trưởng của Greenvale và Bright Falls đều giữ những vị trí rất quan trọng trong game, không những vậy họ có suy nghĩ rất giống nhau. Cả 2 đều không hề cản đường nhân vật chính. Lúc đầu thì nghi ngờ, sau một thời gian thì tin tưởng và giao quyền cho người chơi.
 
 
Cả 2 đều có đặc vụ FBI bị điên
 
Trong Deadly Premonition(DP) thì đặc vụ FBI chính là người chơi còn trong Alan Wake(AW) thì là một nhân vật không hề liên quan gì tới nhân vật chính. Vậy họ giống nhau như nào? 2 kẻ đều thích ra lệnh, không thèm quan tâm tới người khác và bị điên. Nhân vật chính trong DP như là một kẻ tâm thần phân liệt bởi vì hắn lúc nào cũng tự nói một mình, không những thế hắn cảm thấy việc chiến đấu với hàng chục con zombie là điều rất bình thường. Tên đặc vụ trong AW thì lúc nào cũng muốn bắt được Alan cho dù là có phải bắn chết người dân vô tội, dường như hắn đang muốn che muốn một điều gì đó. Có lẽ ở phiên bản DLC tới sẽ giải thích rõ hơn cho chúng ta.
 
 
Nhân vật chính hay tự nói chuyện với chính họ
 
Một bên là nhà văn, một bên gặp vấn đề về tâm thần thì sẽ chẳng thể trách được 2 nhân vật chính khi họ luôn miệng lẩm bẩm một mình. Nhưng thực sự là những đoạn độc thoại đó rất vô nghĩa nếu không muốn nói là lố bịch. Nếu ai đã từng chơi qua game Max Payne thì sẽ thấy cách độc thoại 2 game trên là hoàn toàn thua xa.
 
Nhân vật chính nghiện cà phê
 
Trong DP thì sẽ có vẻ hơi kì quặc nhưng nhân vật chính thường hay nói về cà phê, tự nhận là kén chọn cà phê, “nhìn thấy” chữ cái và vận may trong cốc cà phê. Trong AW thì mọi thứ còn kì quặc hơn nữa. Trong suốt game, nhân vật chính sẽ thu thập được những bình đựng cà phê. Tuy không bắt buộc nhưng nếu xét về lôgic thì anh ta thu thập làm gì? Đó thậm chí không phải là bình cà phê mới, có thể ai đó uống xong hay thừa rồi vứt lại ở những khu bỏ hoang cạnh bãi rác. Tuy không thấy nói về cà phê nhưng Alan Wake thực sự cần đi gặp bác sĩ.
 
 
Những màn lái xe vụng về
 
Trong AW thì người chơi sẽ được vài lần lái xe ô tô để đi từ A đến B. Việc lái xe khá thoải mái nhưng lại thực sự vô nghĩa bởi vì nó không cho ta đi tự do, chỉ có duy nhất 1 đường thẳng. Vậy tại sao nhà làm game không thay bằng những đoạn cắt cảnh luôn cho nhanh? Trong khi đó, thế giới trong DP lại khá rộng rãi. Người chơi được tự do hơn với những chiếc xe “bất tử”, bù lại điều khiển chúng rất sẽ khó vì chỉ cần lệch tay một chút là cả xe sẽ trật khỏi đường đi.
 
 
Lúc nào cũng chạy khi gặp trùm
 
Trong trường hợp của AW thì có thể chấp nhận được. Alan sẽ phải đối mặt với một thế lực siêu nhiên với cái tên The Dark Presence, nó có hình hài của một cột lốc xoáy và lúc nào cũng đuổi theo Alan. Anh ta đã không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chạy trốn. Trong DP thì nhân vật phản diện chính có biệt hiệu là Raincoat Killer, hắn mặc áo trùm, mắt phát sáng, tay lăm lăm cầm rìu. Nhân vật chính đã hạ gục được cả trăm tên zombie, tay đầy vũ khí vậy mà khi gặp 1 tên mặc áo trùm, tay cầm rìu thì lại phải né tránh, đôi khi là trốn trong tủ. Thật sự là một điều khó hiểu.
 
 

Cùng chuyên mục