ADrift: Trải nghiệm cảm giác tuyệt vọng trong vũ trụ

F.F Chocobo  - Theo Trí Thức Trẻ | 19/10/2015 0:00 AM

Đó cũng chính là nguồn cảm hứng ngoài đời thực thôi thúc tác giả của game - Adam Orth sáng tạo nên Adrift.

Adrift là một tựa game góc nhìn người thứ nhất được hãng phát triển Three One Zero mô tả bằng tên gọi "FPX" - viết tắt của First Person Experience, tức trải nghiệm góc nhìn người thứ nhất thay vì bắn súng như chúng ta thường gọi. Lý do cũng rất đơn giản: Trong tựa game này bạn sẽ không phải bắn giết bất cứ mục tiêu nào mà chỉ di chuyển, quan sát và tìm hiểu cốt truyện mà thôi.

Bạn vào vai một phi hành gia duy nhất còn sống sót thuộc trạm vũ trụ hiện đại Vocalist, nơi vì một nguyên nhân nào đó đã gặp phải tai nạn kinh hoàng dẫn đến nhiều khu vực bị gãy rời, những mảnh vụn và đồ đạc trôi nổi khắp nơi trong không gian. Bạn cùng lượng oxy dữ trữ có hạn trong bộ quần áo đặc dụng phải di chuyển từ nơi này sang nơi khác, tìm kiếm các đoạn đối thoại mà phi hành đoàn để lại rải rác khắp nơi trên Vocalist nhằm tìm hiểu điều gì đã xảy đến với họ.

Kẻ thù duy nhất của người chơi trong Adrift là thời gian cùng lượng oxy ít ỏi chỉ đủ cung cấp cho nhân vật chính trong khoảng vài phút. Dọc đường đi, bạn cần phải để mắt tới những bình oxy trôi nổi trong mớ đồ vật hỗn độn, hoặc ghi nhớ các điểm "sạc" dưỡng khí bên trong trạm vũ trụ để tính toán đường đi cho hợp lý, bằng không phi hành gia sẽ bị ngạt thở giữa chừng. Đơn độc giữa vũ trụ bao la, phần lớn thời gian âm thanh duy nhất mà game thủ nghe được chỉ là tiếng thở nặng nhọc phát ra từ chính cơ thể mình đang điều khiển, điều này phần nào khiến cho Adrift dù không sở hữu cảnh bắn giết nào cũng tỏ ra căng thẳng theo một phong cách riêng biệt.

Là một tựa game nặng về khám phá, khía cạnh đồ họa của Adrift được nhà phát triển chăm chút rất cẩn thận. Game sử dụng hai tông màu chủ đạo là trắng và xanh lá cây, vừa tạo ra cảm giác sạch sẽ và hiện đại ở một trạm nghiên cứu trên vũ trụ, vừa thể hiện vẻ êm dịu của tự nhiên với màu xanh đến từ nhiều loại thực vật được trồng nhân tạo trên Vocalist. Nếu như không phải vì lượng oxy có hạn, chắc chắn bất cứ game thủ nào cũng muốn ngừng lại một chút ở những trường đoạn lơ lửng ngoài không gian để ngắm nhìn hành tinh mẹ Trái Đất hiện lên với một vẻ gì đó vừa hùng vĩ vừa thân thương.

Với trải nghiệm đặc biệt của mình, hãng Three One Zero kì vọng Adrift sẽ đặt nền móng phát triển cho một thể loại game góc nhìn người thứ nhất hoàn toàn mới hướng đến khám phá thay vì phong cách chạy và bắn đã tràn ngập thị trường hiện nay. Một điểm thú vị về Adrift đó là ý tưởng của trò chơi được sáng tạo bởi Adam Orth - cựu nhân viên Microsoft từng khiến cộng đồng game thủ thế giới phẫn nộ vào năm 2013 vì những phát biểu trịch thượng về vấn đề Xbox One yêu cầu kết nối internet 24/24 để hoạt động.

Cảm giác đơn độc khi bị cả thế giới chống lại đã truyền cảm hứng cho Orth về một tựa game trong đó nhân vật hoàn toàn không hề có sự trợ giúp và buộc phải tự mình xoay sở trong vụ trũ lạnh lẽo. Bị buộc thôi việc ở Microsoft, Adam Orth tìm đến những người bạn cũ làm việc trong ngành game và Adrift từ đó ra đời. Trong cái rủi cũng có cái may đấy chứ?

Adrift dự tính sẽ phát hành vào quý I năm 2016 dành cho các hệ máy PS4, Xbox One và PC. Game được phát triển để hỗ trợ đầy đủ các loại kính thực tế ảo hiện đại nhằm mang đến trải nghiệm khám phá vũ trụ lý thú nhất cho game thủ.

>> 50 tựa game hay ra mắt trong mùa Thu năm nay