8 trò chơi huyền thoại đánh dấu bước phát triển của ngành game

PV  - Theo Trí Thức Trẻ | 26/01/2016 11:15 PM

8 tựa game sau đây không chỉ tuyệt vời mà còn định hình lại khái niệm của toàn bộ ngành công nghiệp game.

Thế giới game đã có những thay đổi theo nhiều hướng khác nhau trong suốt những năm qua, nhưng chúng ta không thể quên những tựa game mag tính đột phá ra đời đã kéo theo sự thay đổi mang tính cách mạng trong việc thay đổi thế giới game. Mỗi khi nhưng tựa game có tính đột phá xuất hiện thì sau đó bạn sẽ thấy hàng loạt những trò chơi khác tương tự như vậy ra đời. 8 tựa game sau đây không chỉ tuyệt vời mà còn định hình lại khái niệm của toàn bộ ngành công nghiệp game.

Super Mario 64

Các game plafform đang là mốt thịnh hành trong những năm 90, khi mà game side-scrolling 2D là món ăn khoái khẩuđủ cho game thủ thời bấy giờ. Nhưng điều đó đã chấm dứt cho đến khi Super Mario 64 ra đời, khuấy động thế giới game bằng định dạng 3D của trò chơi. Nhờ vào thanh analog trên bộ điều khiển Nintendo 64, Super Mario 64 cho phép người chơi nhảy, lật, và di chuyển camera xung quanh để có nhiều góc nhìn tốt hơn. Thêm một lợi thế nữa, đối với định dạng 3D thế giới trong game trở nên rộng lớn và nhiều khu vực bí mật hơn nên khả năng replay cũng cao hơn. Nếu bạn từng chơi bất kì game nào trên platform 3D thì chắc chắn là game đó được lấy cảm hứng từ Super Mario 64.

Doom

Có lẽ không tựa game nào có tầm ảnh hưởng lớn đến thế giới game hơn game bắn súng của id Software, Doom. Tất cả các cơ chế cơ bản cho một tựa game FPS hiện nay đều được tạo ra trong tựa game này, như khả năng nhìn về tất cả các hướng (Doom không cho phép người chơi nhìn lên và xuống), các cục power up nâng sức mạnh, những màn chơi đầy hấp dẫn và quan trọng nhất là khả năng chơi mạng. Ngoài ra, tính năng tương tác với môi trường và AI tuyệt đỉnh (vào lúc đó) cũng khiến Doom trở thành cống hiến lớn nhất của id Software đến ngành công nghiệp nói chung và dòng game FPS nói riêng. Với series này, id đã chứng minh được tiềm năng kinh tế mạnh mẽ của FPS – thể loại này chính là "con gà đẻ trứng vàng" của mọi nhà phát triển.

Half-Life

Trước khi Half life ra đời, hầu hết các game nhập vai bắn súng đều cóp nhặt ý tưởng từ những bộ phim hành động của những năm 90, phun ra những lời hài hước hay chủ yếu “làm trò con bò”. Nhưng Valve đã quyết định thử một thứ gì đó khác biệt hơn. Nhân vật chính của họ là một sát thủ “câm”, tất cả những gì chúng ta có thể biết về anh là cái tên. Về bản chất, nhân vật chính như một tờ giấy trắng phản ánh toàn bộ tính cách của người chơi. Khi mà Gordon Freeman giữ im lặng, những câu chuyện được kể ra hoàn toàn là xuất phát từ góc nhìn của ông, và đó là lý do mà Valve hoàn toàn bỏ qua các cắt cảnh và để cho trò chơi kể chính câu chuyện của mình. Trước Half-Life, người chơi chưa bao giờ có cảm giác "nhập tâm" vào một câu chuyện trong game như vậy. Đó là một kiệt tác không chỉ mang tính cách mạng về hero và tường thuật mà còn thay đổi hoàn toàn cái nhìn về thể loại game hành động.

Resident Evil

Khi Resident Evil ra mắt trên Playstation năm 1996, vẫn chưa một ai làm về thể loại game survival horror, nhưng sau đó mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn. Thay vì đưa vào những bản đồ chứa đầy máu hay đạn dược mà thường thấy trong thể loại game bắn súng thời bấy giờ thì Resident Evil có cách tiếp cận “nghèo nàn” khắc nghiệt buộc người chơi phải hoàn toàn thay đổi cách chơi của mình. Không còn cái thời mà bạn chỉ giơ súng lên và xả vào mục tiêu cho đến khi chết hết nữa. Thay vào đó, bạn phải “đong chai nước mắm đếm củ dưa hành” từng viên đạn một và cầu cho đến phút cuối vẫn còn dư vài viên kẹo đồng. Thể loại này trở nên thịnh hành vào những năm sau đó, tất cả là nhờ vào công tiên phong của Resident Evil.

Grand Theft Auto III

Năm 2001, hầu hết các trò chơi thuộc thời gian này đều khá là tuyến tính. Tức là trong game bạn có thể tìm ra những khu vực bí mật, những item không khó khăn, và mở đầu và kết thúc của các level cũng đều rất rõ ràng. Grand Theft Auto III chính là tiên phong của khái niệm "thế giới mở". Thành phố Liberty rộng lớn đem đến những nhiệm vụ bên lề, vật phẩm và thậm chí là câu chuyện để người chơi có thể tương tác. Tựa game hấp dẫn tới nỗi, bạn sẽ không ngạc nhiên khi có rất nhiều người chơi bỏ qua các câu chuyện mà chỉ chạy lòng vòng quanh thành phố để chiến đấu với “cớm” và giết thời gian. Nó như một công thức mà vô số các nhà làm game “copy” hàng loạt kể từ đó.

Halo: Combat Evolved

Trước năm 2001, toàn bộ các game bắn súng đều là PC game, chủ yếu là do trình điều khiển giao diện thời đó như một mớ hỗn độn. Tất cả đã thay đổi kể từ khi Halo: Combat Evolved được ra mắt. Nó chính xác là một cuộc cách mạng của thế loại bắn súng trên các hệ máy console. Halo hoàn toàn thay đổi giao diện điều khiển của game bắn súng mãi mãi bằng cơ chế điều khiển mới. Tấm chắn năng lượng là một thay đổi lớn giúp người chơi kéo dài mạng sống hơn, hy vọng sống sót cao hơn. Halo đạt số điểm tuyệt đối từ lối chơi, đồ họa, đến âm thanh ấn tượng và trên hết là phần chơi mạng tuyệt vời. Nhờ có Halo mà game bắn súng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, và trở thành một "đặc sản" luôn có trên các hệ máy console.

World of Warcraft

Năm 2004, Blizzard nổi tiếng với thế loại game chiến lược thời gian thực. Nhưng vào tháng 11 cùng năm, khi World of Warcraft lên kệ thì thể loại game MMO cũng như danh tiếng của Blizzard đã thay đổi mãi mãi. Trước khi WoW ra đời, MMO là dòng game thịnh hành với số lượng người chơi đạt khoảng 300.000. Đến khi được phát hành, World of Warcraft bán ra ko đủ đáp ứng cho nhu cầu cực cao của người chơi, buộc nhà sản xuất phải dỡ kệ và chờ cho đến khi họ có thêm sức chứa cho server. Tính đến cuối năm 2005, họ đã có hơn 5 triệu subscriber và con số đó vẫn tăng lên theo từng phút. WoW là một game MMO rất gần gũi và dễ chơi. Và thể loại này phát triển mạnh kể từ đó.

Call of Duty 4: Modern Warfare

Series game Call of Duty gặp nhiều rắc rối kể từ sau Call of Duty 3 được ra mắt năm 2006. Doanh số giảm khoảng 50% kể từ Call of Duty 2, và phần thứ 4 là lúc đó vẫn đang còn một ẩn số . Thế nhưng, nhà làm game Infinity Ward không chỉ đã tạo ra một tựa game xuất sắc mà còn thổi tung mọi thể loại game khác với doanh số bán hàng lên đến 13 triệu bản. Ngoài việc từ bỏ bối cảnh của Thế chiến II và đưa game thủ tới thế giới hiện đại, Call of Duty 4 đã làm mãn nhãn người chơi với cốt truyện và chiến dịch chơi đơn tuyệt vời. Nó là chất xúc tác cho các yếu tố RPG được lồng ghép trong các game bắn súng hiện nay, và cũng luôn được coi như là 1 trong những game FPS hay nhất mọi thời đại.

Theo Esports Việt