PlayStation 4 đã ảnh hưởng rất lớn tới bộ mặt nền công nghiệp game khi chính thức ra mắt vào tháng 11/2013. 12 tháng trôi qua, chúng ta đã chứng kiến nhiều sự kiện lớn đồng hành cùng chiếc máy chơi game của Sony. Những tựa game bom tấn dành cho PS4 đã cũng như đang sắp ra mắt đã thật sự khiến cho cuộc đua giữa các hệ console trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.
Vậy chúng ta thấy được điều gì ở làng game trong một năm đầy sôi động vừa qua? Sony có đang làm tốt với hệ máy của mình? Những khó khăn nào mà họ đã vượt qua? Và sinh nhật đầu tiên này cho chúng ta biết những gì về tương lai của PS4? Hãy bắt đầu đi tìm câu trả lời.
Doanh PS4 liên tục vượt mặt đối thủ của mình
Có thể thấy rõ tầm ảnh hưởng lên nền công nghiệp game của PS4. Trong suốt 12 tháng từ khi ra mắt, doanh số PS4 gần như luôn cao hơn Xbox One ở cả Bắc Mỹ, Châu Âu lẫn Nhật Bản. Đây là thành công vượt trội so với PS3 trong những năm đầu bán ra khi mà hàng chục triệu máy PS4 đã được tiêu thụ tính đến thời điểm kì nghỉ lễ sắp tới.
Sự dẫn đầu của PS4 có thể giải thích bằng những sai lầm mà những đối thủ đã mắc phải, tuy vậy Sony đã biết tận dụng những sai lầm này để bứt lên ngay từ đầu. Khi mà Nintendo tập chung vào phát triển màn hình cảm ứng, còn Xbox One sa lầy trong những chính sách khó hiểu thì PS4 là một lựa chọn đơn giản cho bộ phận gamer hardcore.
Tương lai đầy hứa hẹn tại E3 và Gamescom
SONY đã thể hiện một trong những buổi họp báo ấn tượng nhất lịch sử E3 2013 và họ cũng tiếp tục làm tốt một năm sau đó. Phiên bản Uncharted mới kết thúc phần trình bày, với The Order: 1886, Bloodborne, một loạt game indie và bản remake của Grim Fandango được giới thiệu trước đó. PS4 cũng là nền tảng chính cho một trong những tựa game gây chấn động nhất E3 - No Man’s Sky. Trò chơi thế giới lấy đề tài về cuộc du hành không gian với quy mô gần như bất tận này đã gây phấn khích cho cộng đồng gamer trên toàn thế giới, và về phía Xbox One hay Nintendo lại chưa hề có đối trọng nào tương tự.
PS4 tiếp tục mang đến màn trình diễn ấn tượng tại Gamescom - sự kiện trò chơi điện tử lớn nhất châu Âu bằng Until Dawn và Tearaway Unfolded, kèm theo đó là những tựa game từ hãng thứ ba như Wild, Rime và The Tomorrow Children. Tuy nhiên, thành công lớn nhất của Sony trong những sự kiện của năm 2014 phải nói tới P.T. - một bản game kinh dị ngắn thu hút được nhiều sự chú ý và sau đó bất ngờ được bật mí chính là teaser cho phiên bản Silent Hill mới.
Ưu ái game indie
Trong quá khứ người sở hữu PS3 thật sự bị thua thiệt về mảng digital game khi mà những tựa game nổi bật như Braid, Limbo, Fez luôn ra mắt sau phiên bản Xbox 360 tới hàng tháng thậm chí cả năm trời. Nỗ lực của PSN để đuổi kịp Xbox Live đã khiến chính sách của PS4 với indie game gần như đảo ngược. Với chiến thuật này, Sony không những bắt kịp mà còn vượt mặt Microsoft trong thời điểm hiện tại.
Don’t Starve, Transistor, Octodad và nhiều tên tuổi khác đã góp phần làm nên bộ sưu tập đa dạng của PS4 mà nguyên nhân nằm ở chính sách đãi ngộ tốt của Sony với những hãng game indie. Giống như trên nhiều trận địa khác, Xbox One đang lay hoay đối phó bằng các tựa game indie của mình, tuy vậy chặng đường Microsoft phải vượt qua xem ra còn dài khi mà những The Witness, Rime và Hotline Miami 2 vẫn tiếp tục ra mắt sớm hơn trên PS4.
Vắng bóng nhiều cái tên lớn
Sự tập trung vào mảng indie game có thể là một chiến thuật mới của Sony, nhưng nó cũng xuất phát từ một nhược điểm của PS4. Rất nhiều tên tuổi lớn quen thuộc của thương hiệu PlayStation, những tựa game AAA độc quyền vẫn còn rất hiếm hoi cho tới thời điểm này và chưa có dấu hiệu cải thiện trong tương lai gần (ngoại trừ Uncharted 4). Đó là lý do Sony đang tập trung quá nhiều vào những DLC và thỏa thuận độc quyền với những tựa game như Destiny hay Grand Theft Auto.
PS4 đã có Killzone, Infamous, và LittleBigPlanet sẽ sớm ra mắt, tuy vậy hầu hết những siêu sao của Sony vẫn vắng bóng trong năm đầu tiên. Ngoài một teaser ngắn của Uncharted, không có bóng dáng nào của God of War, Ratchet, Gran Turismo, Sly, Twisted Metal... Còn rất nhiều thiếu sót trong năm vừa qua, phải chăng Sony đã không tính đến việc phải mất bao lâu để phát triển game trên thế hệ máy mới?
PlayStation Plus tiến công
Trong khi Sony sai lầm khi coi nhẹ trải nghiệm trực tuyến ở thời PS3, thành công của PlayStation Plus chứng tỏ cục diện đã thay đổi. Thay vì chỉ đơn giản thu phí để sử dụng các tính năng online, PS+ mang tới rất nhiều tặng phẩm giá trị mỗi tháng khiến cho số tiền phải đóng thật sự đáng giá. Vô vàn game miễn phí được cung cấp cho những chủ sở hữu của hệ máy, trong đó có cả những tựa game indie nổi bật được đề cập ở trên.
Giống như hầu hết hệ máy chơi game ở thời kì đầu, thư viện game của PS4 còn khá khiêm tốn, do vậy nhiều game indie hay sẽ được để mắt tới bởi những người chưa từng cân nhắc tới việc chơi những tựa game như Transistor hay The Binding of Isaac: Rebirth. Xét cho cùng, miễn phí tội gì không thử?
Sony đã quản lý tốt dịch vụ của mình cho tới thời điểm này, ví dụ như những đợt khuyến mãi bất ngờ với những tựa game lớn diễn ra hàng tuần. Một bằng chứng về hiệu quả của dịch vụ này là Games with Gold, một chiêu bài tương tự vừa được giới thiệu trên Xbox One sau khi xuất hiện trên Xbox 360 trước đó một năm. Sao chép cách tiếp cận của Sony với PlayStation Plus chính là lời khen ngợi chân thành nhất của Microsoft, đồng thời cũng là sự thách thức với Sony để phát triển PlayStation Plus tốt hơn trong năm tiếp theo.
Mất điểm với người hâm mộ vì Drive Club
Driveclub có vẻ là một tựa game đua xe mô phỏng tuyệt vời khi được giới thiệu trong buổi ra mắt PS4 vào tháng 2 năm 2013, tuy nhiên mọi việc đã không ổn thỏa kể từ đó. Sony liên tục trì hoãn ngày ra mắt để có thêm thời gian chuẩn bị, nhưng kể cả sau đó nó vẫn là một thảm họa với những vấn đề kĩ thuật. Một loạt game miễn phí được cung cấp qua PlayStation Plus nhằm xoa dịu những người chơi trung thành, dù vậy server Driveclub thì vẫn bị đóng vô thời hạn.
Mặc dù sở hữu nhiều công nghệ hiện đại phục vụ cho trải nghiệm chơi game trực tuyến nhưng có vẻ Sony đã quá mơ mộng khi kì vọng hệ thống của mình đủ khả năng hỗ trợ số lượng lớn người chơi cùng một lúc trong Driveclub. Ít nhất thì hãng đã nhanh chóng xin lỗi fan hâm mộ, còn liệu họ có đặt niềm tin vào các tựa game tương tự như Driveclub trong tương lai không lại là câu chuyện khác.
Vita trở thành phụ kiện cho PS4
2014 là một năm khó khăn cho những người mua PS Vita với hi vọng Sony và những nhà phát triển khác sẽ hỗ trợ hệ máy cầm tay này bằng những tựa game bom tấn. Ngoài một vài cái tên ít tiếng tăm và một bản port vô vị của Borderland 2, Vita có ít game tới nỗi thẳng thắn mà nói thì có vẻ như Sony đã bỏ rơi thiết bị cầm tay này. Dù vậy nếu sở hữu PS4, người sử dụng có thể thấy rõ Vita đã trở thành một phụ kiện cho hệ máy chơi game mới.
Rất nhiều game digital trên PSN không những được cung cấp qua Cross Buy (mua game một lần sẽ được sở hữu game trên nhiều nền tảng của Sony) mà còn qua Cross Save, cho phép bạn chuyển save game qua lại giữa các hệ máy. Cùng với khả năng stream game từ PS4 tới Vita và sự xuất hiện của Playstation TV, Sony đã hoàn thành tốt việc chuyển đổi mục đích cho chiếc máy cầm tay bị chỉ trích của mình. Có lẽ Vita sẽ không bao giờ có thêm những phiên bản spin-off của Uncharted hay Assassin’s Creed, tuy nhiên PS4 đã mở ra những lựa chọn hứa hẹn hơn thay vì bán những phiên bản rút gọn của các tựa game lớn.
Theo Gamesradar
>> Trailer kỉ niệm 20 năm sinh nhật PlayStation