5 điều game thủ đòi hỏi ở Battlefield 3

7Xu  | 12/05/2011 10:06 AM

Từ phần chơi mạng của Bad Company 2, các game thủ đã đề đạt những thay đổi mà EA nên áp dụng để Battlefield 3 được thật sự hay.

Làm lại hệ thống xếp hạng

DICE không muốn tạo ra một hệ thống xếp hạng chỉ đem đến cho bạn những phần thưởng chỉ vì bạn chơi nhiều cũng như sở hữu cấp độ cao nhất. Và để đạt cấp cao nhất trong tựa game Battlefield mới nhất hiện nay là Bad Company 2 thì bạn sẽ phải dành nhiều công sức điể thực hiện hàng loạt các chỉ số trong game.
 
Thậm chí với các game thủ dành trên 100 giờ chơi liên tục, cấp độ trung bình cũng chỉ xấp xỉ ở mức 37/50 đồng thời càng lên cao thì lượng thời gian bỏ ra càng nhiều hơn. Điều này đôi khi tạo cảm giác nặng nề không cần thiết khi tham gia game.




So sánh với Halo hay Call of Duty, Bad Company 2 đòi hỏi người chơi dành nhiều thời gian cũng như sức lực hơn. Và DICE nên thay đổi điều này để nhằm tránh tâm lý chán nản xảy ra khi mất hàng chục tiếng đồng hồ chỉ để có thể lấy được thêm một khẩu súng.
 
Tổng thời lượng cũng chỉ nên nằm ở khoảng 300 giờ chơi để có thể lấy hết được các loại súng cũng như phần thưởng cho phần chơi mạng. Họ cũng có thể kết hợp đưa điểm kinh nghiệm vào mục chơi đơn hoặc “Onslaught”.

Độ giật của súng thật hơn

Battlefield đem lại những trải nghiệm về súng độc đáo hơn rất nhiều game cùng thể loại. Tiếng đạn rơi hay những chi tiết nhỏ giống như vậy là những yếu tố “độc quyền” gần như chỉ có thể trải nghiệm ở Battlefield. Tuy vậy, vẫn có một điều DICE chưa thực sự chú trọng, đó là độ giật của súng.


Hầu hết các loại súng đều không có vấn đề gì, trừ Medic cùng LMG (súng máy hạng nhẹ). Medic hiện nay vẫn là một class mạnh, và thậm chí còn mạnh hơn với LMG, đôi khi trở nên mất cân bằng. Lý do nằm ở độ giật của súng.
 
Bạn có thể gắn một ống nhòm vào khẩu súng máy của mình, liên tục có túi cứu thương đồng thời trở thành một cỗ máy giết người theo phong cách đậm chất …Rambo. Thậm chí khi phải lâm vào tình huống 1 đối 1 thì LMG vẫn quá đáng sợ bởi khả năng xả liên tục mà không bị chệch mục tiêu nhiều. Điều này cần phải được chỉnh lại.

LMG trên thực tế đòi hỏi người sử dụng có chỗ dựa chắc để giảm độ giật, đồng thời khi vừa chạy vừa bắn mà “xả” đạn liên tục, nòng súng sẽ có chiều hướng nảy lên trên. Hi vọng trong Battlefield 3, DICE sẽ cân chỉnh yếu tố này nhằm cân bằng lại game hơn. Đặc biệt, Medic đã có khả năng cứu chữa đồng đội rất hữu dụng lại còn có khả năng “một mình chấp tất” thì không thực sự dễ chịu lắm.

Tùy chỉnh ngoại hình, tùy chỉnh súng đạn




Tùy chỉnh là phần không thể thiếu đối với các game hiện nay, mọi game thủ đều thích điều đó, đơn cử như những gì dòng game Rainbow Six Vegas sử dụng. Đối lập với những gì Rainbow Six từng làm như điều chỉnh lượng đạn bạn mang theo, tùy chỉnh các loại giáp nhằm đạt độ cơ động khác nhau, Battlefield cung cấp quá ít lựa chọn về mặt biến đổi vũ khí.

Không phải là điều bắt buộc phải có do Battlefield đã cung cấp một lượng lớn các tính năng để bạn có thể làm trong game, nhưng cũng hoàn toàn hợp lý nếu người chơi muốn mình nhìn “hầm hố” hơn. EA cũng làm điều này trong Battlefield Play4free, bởi vậy khả năng DICE thêm thắt cho Battlefield 3 là không nhỏ. Bên cạnh đó, kho vũ khí của BattlefieldBad Company 2 sẽ càng hấp dẫn hơn nếu bạn được phép tinh chỉnh theo phong cách của chính mình.

Các vấn đề về khí tài quân sự


Dòng game Battlefield nổi tiếng bởi các loại khí tài quân sự đa dạng. Sự thực là DICE đã thực hiện rất tốt trong Bad Company 2 khi đem đến xe tăng, xe máy, máy bay trực thăng,… Tuy vậy, cách thức để chống lại một số loại khí tài đặc biệt nguy hiểm như xe tăng chưa thực sự đa dạng.

Với khả năng hồi lại của những khí tài hạng nặng như hiện nay, người chơi có thể chỉ chờ để sử dụng chúng trong một thời gian ngắn. Trong các bản đồ như Atacama Desrt, có nhiều trường hợp game thủ sẽ “ngồi im” tại căn cứ của mình hoặc “đóng trại” tại căn cứ địch nhằm có được máy bay rồi thoải mái càn quét. Một tựa game cân bằng không nên để cho việc thắng thua phải phụ thuộc vào phe nào sử dụng khí tài nhiều hơn.
 
Nhà phát triển có thể giảm điều này bằng cách điều chỉnh lại thời gian xe tăng hay máy bay trực thăng xuất hiện lại trên bản đồ, khiến người chơi phải cẩn thận hơn nhiều.


Một điểm nữa là đôi khi cả team của bạn phải chuyển qua class Engineer chỉ để có tên lửa chống tăng. Điều này không thật sự hợp lý lắm. Nhà phát triển nên cho phép các class khác cũng có khả năng vô hiệu hóa khí tài quân sự, ví dụ như vũ khí đặc biệt, hoặc thậm chí là những hành động giống trong phim chiến tranh như nhảy lên nóc, ném lựu đạn vào thùng máy và… “bùm”. Như vậy, cuộc chiến sẽ trở nên sống động, máu lửa hơn nhiều.

Đội nhiều người hơn, hiển thị rõ ràng hơn

BattlefieldBad Company 2 nói riêng và dòng Battlefield nói chung nhấn mạnh tầm quan trọng của đồng đội. DICE cũng đã thực hiện điều này rất xuất sắc trong Bad Company 2 khi cho phép những người chơi liên kết, phối hợp với nhau thông qua hình thức tổ đội gồm bốn người. Phương thức này rất hay tuy nhiên cũng có nhược điểm lớn.


Việc gom bốn người vào một nhóm và chỉ tập trung vào nhóm đấy khiến người chơi hầu như không có khả năng bao quát những người chơi khác trong cùng một đội lớn ra sao. Trong khi đó, bản đồ mini không thể cung cấp đầy đủ thông tin, tình hình của toàn bộ đội. Battlefield 3 hứa hẹn sẽ có các bản đồ lớn hơn, bởi vậy càng cần hơn những trợ giúp về mặt hình ảnh để gamer nắm bắt được hành động của nhau dễ hơn.
 
Cụ thể, DICE nên sử dụng hệ thống dấu hiển thị lớn hơn so với hiện tại, đồng thời có thể tăng số lượng người trong một đội nhỏ, tránh tình trạng trong một trận đấu 12 vs 12, tất cả những gì cần quan tâm chỉ là… một đội 4 người.
 
(Tổng hợp)