Nửa thế kỉ qua, lịch sử làng game thế giới được tạo nên bởi những câu truyện đáng kinh ngạc và những con người kiệt xuất đã làm thay đổi cuộc sống của chúng ta ngày nay. Bạn có biết rằng những cải tiến lớn trong thế giới ảo cũng đều tiêu tốn tài năng, sức lao động, mồ hôi và nước mắt của không biết bao nhiêu người đổ xuống. Đôi khi, đó còn là một cuộc chiến, một cuộc chiến vươn đến cái mới và sự tiến bộ của nhân loại.
Không phải dông dài thêm nữa, hãy cùng lướt qua 25 sự kiện đáng chú ý nhất trong suốt hơn 50 năm lịch sử ngành công nghiệp sản xuất game.
Những năm tháng đầu tiên
25. Tựa game đầu tiên ra đời
Ở thời điểm này, thế giới được chứng kiến những nỗ lực đầu tiên của con người để tạo ra trò chơi điện tử. Và Goldsmith cùng Ray Mann là những người đầu tiên biến những nỗ lực ấy trở thành game với tên gọi The Cathode Ray Tube Amusement Device vào năm 1948 – chúng ta có thể tạm rút gọn nó gọi là game bắn tên lửa. Để chơi được game này, người chơi được ngồi trước một màn hình CRT được thiết kế dạng radar hiển thị máy bay địch và người chơi có nhiệm vụ điều khiển tia CRT chính xác để bắn hạ máy bay.
Game trailer đầu tiên của nhân loại?
Một thập kỉ sau, tiến sĩ William Higinbotham tạo nên Tennis for Two vào năm 1958 bằng việc sử dụng một chiếc máy tính cỡ siêu lớn. Tennis for Two được chơi trên một màn hình hiển thị sóng mô phỏng hình dạng của sân tennis và người chơi sẽ điều khiển đánh trái bóng bằng nút bấm và cần chỉnh hướng.
Thành công của Tennis for Two là một hàng dài người chờ đợi để được tận mắt thấy, được tận tay chơi game. Sự ra đời của Tennis for Two đánh dấu một mốc quan trọng trong việc phát triển game sử dụng giao diện đồ họa và phát minh của tiến sĩ Wiliam cho thấy sức hút của game đối với con người. Và cuộc chơi thực sự bắt đầu từ đây.
24. Game console đầu tiên
Vào những năm 70, Ralph Baer được coi như là nhà tiên tri Nostradamus của lĩnh vực trò chơi điện tử. Ông là người có thể nhìn thấy được tương lai của ngành công nghiệp game hiện đại mà bằng chứng là lời tiên tri của ông về sự xuất hiện của những thể loại game phổ biến mà chúng ta đang chơi ngày nay từ game thể thao cho tới game online.
Baer là người chế tạo thành công máy game console đầu tiên trên thế giới có tên gọi Magnavox Odyssey. Chiếc game console này có hình dạng khá giống với máy điện tử bốn nút mà chúng ta từng chơi khi mà chúng đều cần cắm băng vào để hiển thị game lên màn hình. Đặc biệt, nhờ được kết nối với TV, game ở thời điểm này đã có thể hiển thị màu khá tốt. Những trò chơi phổ biến đi cùng với chiếc game console này bao gồm bóng chày, bóng rổ, bắn súng, mèo và chuột…
Rất tiếc là Odyssey đã không có được một sự quảng bá rộng rãi khiến cho phát minh này không đạt được thành công như mong đợi. Tuy nhiên, chiếc game console đầu tiên này đã chứng tỏ con người có thể chi hàng nghìn đô la để mua một thiết bị chơi game.
23. Pong mở ra thế giới Arcade
Pong là một tựa game được phát triển bởi Allan Alcorn, học viên của Nolan Busnell, nhà đồng sáng lập tập đoàn Atari. Pong là một trong những game arcade đầu tiên được sản xuất trên thế giới với gameplay vô cùng đơn giản lấy ý tưởng từ game ping pong của hệ máy console Odyssey.
Game được chơi trên một màn hình đồ họa 2D mô phỏng trò chơi bóng bàn và người chơi phải ghi điểm để giành chiến thắng. Ấn tượng với phát minh của cậu học trò, công ty Atari của Bushnell đã tiếp nhận và phát triển tựa game này trước khi tung nó ra thị trường một cách rầm rộ với một chiến dịch marketing chuyên nghiệp.
Game đã nhanh chóng lan rộng và trở thành video game đạt được thành công về mặt thương mại đầu tiên trên thế giới. Pong đã mở đường cho sự phát triển lớn mạnh hơn của ngành công nghiệp sản xuất game những năm về sau..
22. Sự bùng nổ của Space Invaders
Vào những năm 70 của thế kỉ trước, xu thế chính của thời đại là game arcade hơi hướng science-fiction với những cuộc xâm chiếm thế giới của người ngoài hành tinh. Space Invader ra đời như một điều tất yếu của xu thế này.
Space Invader là một game vô cùng quen thuộc đối với bất kì ai đã từng có thời gian chơi điện tử 4 nút bởi về mặt gameplay, bạn có thể hình dung nó giống hệt với game “bắn ruồi”. Space Invader là game bắn súng 2D mà người chơi được điều khiển một khẩu pháo laze di chuyển ngang để tiêu diệt lũ alien xếp hàng trước mặt. Lũ Alien sẽ tấn công người chơi bằng việc lao thẳng vào khẩu pháo bạn đang điều khiển và nhiệm vụ của người chơi là tránh né và ghi thật nhiều điểm để qua bàn.
Game ban đầu được phát triển bởi Tomohiro Nishikado dựa trên các sản phẩm điện ảnh như Breakout, The War of the Worlds hay Star Wars và được phát hành tại Nhật Bản nhưng sau đó bị mua lại bởi một công ty của Mỹ. Ngay sau đó, dưới bàn tay kinh doanh của những “ông chủ thực sự”, game đã đạt được những thành công thương mại ngoài sức tưởng tượng và được ghi vào kỷ lục Guiness là top game Arcade với 500 triệu đô la tính đến năm 2007.
Space Invader là sản phẩm game đi tiên phong cho xu thế game chinh phục toàn cầu.
21. Những game MUD đầu tiênMUD là game thể loại mới được sáng tạo bởi Roy Trubshow lần đầu tiên vào năm 1978. MUD là một thế giới ảo thời gian thực đa người chơi mà người chơi sẽ điều khiển nhân vật của mình bằng những dòng lệnh (text command). Một game MUD điển hình sẽ mô tả cho bạn những gì xung quanh nơi bạn đứng, những đồ vật, những người chơi khác và những lối ra ở gần đó.
Người chơi sẽ chỉ đạo cho nhân vật của mình thực hiện các thao tác bằng việc nhập các dòng lệnh như take apple hay attack. Vào năm 1980, lần đầu tiên game được chơi online với nhiều người chơi dưới thể loại game nhập vai tại trường đại học Essex ở Anh. MUD đã tạo tiền đề cho sự phát triển của các game online thời gian thực sau này.
20. Game hướng cốt truyện
Có một khoảng thời gian mà thế giới game điên đảo với game hướng cốt truyện mang tên Zork. Zork là một trong những game tương tác viễn tưởng đầu tiên kể từ người tiền nhiệm của nó là Colossal Cave.
Zork lấy bối cảnh tại một khu tàn tích dưới lòng đất của một đế chế cổ đại và người chơi đóng vai một nhà thám hiểm không tên, người luôn tìm đến những nguy hiểm với hy vọng trở nên giàu sang và phú quý. Mục tiêu của người chơi là thoát khỏi nơi hiểm địa với kho báu trong tay để được trao tặng danh hiệu Dungeon Master. Thế giới dưới lòng đất là nơi cư trú của rất nhiều sinh vật chỉ có trong truyền thuyết, lũ quái vật grue và zorkmid mà người chơi phải vượt qua để lấy được kho báu.
Những năm 80
19. Pacman mang game đến với phái yếu
Khi Pacman ra đời, những tựa game arcade phổ biến nhất thời điểm đó là những game bắn súng không gian như Space Invader hay kém hơn một chút là game thể thao mà đại diện là Pong.
Pacman xuất hiện như một bước đột phá mới mẻ về thể loại game và nó đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của không chỉ phái nam mà còn cả phái nữ. Pacman được xây dựng dựa trên một mê cung với những chấm vàng rải khắp đường đi và người chơi sẽ điều khiển nhân vật ăn hết những chấm này để qua được bàn.
Kẻ thù của Pacman là Blinky, Pinky, Inky và Clyde. Chúng di chuyển khắp mê cung và chỉ cần Pacman đụng mặt với chúng là sẽ mất mạng. Quả thật, âm nhạc cũng như thiết kế hình ảnh cho nhân vật của tựa game này vô cùng dễ thương nếu chúng ta đem so sánh với bất kì game nào trước đây bởi mục đích của Toru Iwatani, cha đẻ của Pacman, là mang trò chơi điện tử đến với phái nữ. Nhờ đó, thành công đến với Pacman là vô cùng to lớn với danh hiệu video game được bán chạy nhất mọi thời đại và đồng thời nócũng là một trong những game arcade nổi tiếng nhất từ trước đến nay.
18. Giấy phép làm game bom tấn lần đầu xuất hiện
Kể từ khi game console Odyssey ra đời, các nhà làm game đã biết đến xin giấy phép làm game từ phim ảnh và các chương trình truyền hình. Nhưng phải đến khi Atari kí hợp đồng khủng trị giá 23 triệu đôla với Steven Spielberg cho bộ phim The Extraterrestrial (E.T), người ta mới thấy được giấy phép làm game có thể đạt con số lớn đến mức nào.
Thế nhưng, không may thay, dự án game bom tấn đầu tiên đã sụp đổ. Vì thời gian gấp gáp, game đã mắc phải nhiều lỗi trong quá trình phát triển và buộc phải sửa chữa khiến cho thời gian game lên kệ muộn hơn rất nhiều so với bộ phim The Extraterrestial. Đó cũng là lúc mà cơn sốt E.T đã lắng xuống và dĩ nhiên sự quan tâm của mọi người đối với sản phẩm game liên quan đã sụt giảm mạnh.
Hậu quả của sự cố này là việc hàng triệu chiếc băng đã bị tiêu hủy và từ bom tấn, E.T đã trở thành nỗi kinh hoàng đối với các nhà bán lẻ. Sự kiện này cũng đánh dấu thời kì khủng hoảng nhất trong lich sử nên công nghiệp game kéo dài 1 năm trời.
(Còn tiếp)