1999 Mode mang hương vị Hardcore đến với BioShock: Infinite

PV  | 25/02/2012 02:00 PM

Phần chơi đặc biệt này chính xác là miếng ghép còn thiếu để series BioShock có thể tiếp tục khiến các fan gạo cội của FPS mê đắm.

Trong thời gian gần đây, đội ngũ phát triển của Irrational Games đã giới thiệu một chi tiết đầy bất ngờ trong BioShock: Infinite - 1999 Mode. Giải thích một cách ngắn gọn thì đây là một chế độ gần giống với Hardcore mode trong Diablo. Những game thủ FPS gạo cội đã chán ngấy các trò chơi “quá dễ” ngày nay sẽ lại có dịp được thử sức của mình trước các thách thức đặc biệt của chế độ này.


1999 Mode có thể coi là sự tri ân đến với những fan gạo cội của dòng game FPS. Nếu muốn được thử thách, họ sẽ được dịp gồng mình trước độ khó nghiệt ngã của 1999 Mode trong BioShock: Infinite. Trong phần chơi này, các game thủ sẽ phải lùng sục khắp mọi nơi, lột sạch từng đồng xu trên người những kẻ xấu số với mong muốn tồn tại. Thậm chí, họ sẽ còn phải tính toán đến từng viên đạn mình sẽ sử dụng nếu không muốn sớm tử nạn trước những tên địch hung hãn tại thành phố bay.

Trong 1999 Mode của BioShock: Infinite, người chơi sẽ không thể sử dụng được tất cả các loại súng. Việc bố trí các điểm kĩ năng sẽ quyết định xem nhân vật của bạn có thể sử dụng được loại vũ khí nào trong game. Từ đó, người chơi cũng sẽ chủ yếu chủ ý đến việc tìm đạn cho loại vũ khí chuyên môn của mình. Khi nhặt một khẩu súng lạ để dùng tạm thì chắc chắn bạn sẽ phải chịu nhiều giới hạn khó chịu.

Ngay cả việc nâng cấp các Nostrum (một thứ gần giống với các loại plasmid và gene tonic trong BioShock), người chơi cũng không thể quay ngược trở lại để sửa sai. Đây là một yếu tố mang tính thử thách rất cao bởi chúng yêu cầu người chơi phải chọn một hoặc hai năng lực bổ trợ được cho loại súng mình đang sử dụng. Nếu không thì bạn sẽ chẳng có nổi một cơ hội sống sót trước độ khó kinh hoàng của những trận đọ súng trong game.


Mọi quyết định của người chơi đều có những ảnh hưởng vĩnh viễn. Thế nên, chúng cũng buộc các game thủ phải tính toán thật cẩn thận cho mọi nâng cấp của mình. Mọi chiến lược cũng cần được hoạch định rõ ràng và tỉ mỉ trước khi được thực thi. Không những thế, ngay cả việc hồi sinh nhân vật sau khi chết tại các Vita-Chamber cũng tiêu tốn một lượng tiền. Nếu chẳng may bạn chết quá mức độ gia cảnh cho phép thì sẽ là vĩnh viễn game over.

Khi được hỏi về lí do Irrational Games đầu tư vào kiểu chơi hardcore này, ông Ken Levine đã chia sẻ một câu chuyện. Ngay từ khi còn phát triển BioShock, ông đã luôn cảm thấy rằng sản phẩm của mình còn thiếu một hương vị nào đó, một hương vị khiến cho bao game thủ FPS mê đắm dòng game yêu thích của mình từ thời đại của Doom, Quake... cho đến những sản phẩm thành danh sau này của ông Ken Levine như System Shock.

Cho đến một ngày, khi một game thủ đến trước mặt ông và nói: “Tôi không thích những tựa game gần đây của ông, chúng chẳng bắt game thủ phải đau đầu trước những lựa chọn” thì mọi thứ trở nên rõ ràng. Nếu nhìn lại vào thời điểm năm 1999, trò chơi System Shock 2 của ông Ken Levine vẫn còn đang gặt hái được nhiều thành công và lời khen ngợi từ phía bộ phận phê bình.


Lúc đó ngành công nghiệp game vẫn đang mang một cái nhìn hoàn toàn khác về những trò chơi điện tử, chúng không bị áp lực phải đủ dễ để càng nhiều người có thể chơi được càng tốt. Chính vì thế mà những sản phẩm mang tính thử thách cao như System Shock mới có cơ hội ra đời. Không những thế, chúng còn là những sản phẩm đặc biệt ngay cả trong dòng game mà mình theo đuổi.

Ông Ken Levine cho biết rằng bạn sẽ chẳng thể làm được điều này nếu như cứ hỏi ý kiến các game thủ hay tổ chức những đợt public play test ngay từ khi game còn đang được phát triển. Rất nhiều người chỉ biết rằng họ có thích một trò chơi hay không khi họ trực tiếp đặt tay lên một sản phẩm đã hoàn thiện. Game designer này cho biết nếu như họ đã muốn tạo lập được một dấu ấn đặc biệt nào đấy thì chắc chắn sẽ không thể “đẽo cày giữa đường”.

1999 Mode trong BioShock: Infinite sẽ mang đến nhiều loại vũ khí và siêu năng lực không hề có mặt trong phần chơi đơn của game. Tuy nhiên, nhà sản xuất muốn giữ bí mật về nó cho đến phút chót để đảm bảo sự bất ngờ cho các game thủ.


Phần chơi này không chỉ là một miếng ghép sẽ hoàn thiện cho BioShock: Infnite mà cũng chính là hương vị còn thiếu trong phiên bản BioShock đầu tiên. Sự xuất hiện của nó sẽ càng khiến BioShock: Infinite xứng đáng có tên trong danh sách những game bắn súng hay nhất năm 2012.