15 điều chưa "bật mí" về Bioshock Infinite

Vi Dũng  | 24/06/2011 12:02 AM

Những thứ đã làm nên thành công cho Bioshock cũng sẽ trở lại như tinh chỉnh ADN, hệ thống chiến đấu hai tay...

Mặc dù không hề lấy bối cảnh thành phố chết Rapture như trong 2 tựa game Bioshock trước đây, nhưng Bioshock Infinite của Irrational Game sẽ vẫn là một hậu bản theo đúng nghĩa đen của dòng game hành động nổi tiếng này.
 
Một lần nữa, bầu không khí của game sẽ là một sự hoà quyện hoàn hảo giữa lịch sử và tính trừu tượng vốn có trong tư tưởng của những triết gia. Và cũng y như phiên bản đầu tiên của trò chơi, nhân vật chính của chúng ta, thám tử tư Booker DeWitt cũng vô tình liên quan đến những thứ xảy ra tại thành phố trên không Columbia, điều mà anh không hề muốn.



Dĩ nhiên, những thứ đã làm nên thành công cho Bioshock cũng sẽ trở lại: tinh chỉnh ADN, hệ thống chiến đấu hai tay, với những phép thuật đầy quyền năng ở tay trái, cùng sức mạnh không cần bàn cãi của súng ống ở tay phải Booker. Tuy nhiên với những gì đã thể hiện, Bioshock Infinite vẫn còn là một bí ẩn rất lớn của năm 2012. Vì thế, sau đây là 15 “bí mật” nho nhỏ mà chưa hẳn bạn đã biết.
 
1. Nguyên mẫu của Booker DeWitt
 
Nhân vật chính của Bioshock Infinite là một thám tử tư với quá khứ có phần cay đắng. Một khi đã làm việc, hiếm khi nào Booker chịu bỏ cuộc. Đến đây, nhiều người đã nhận ra sự tương đồng giữa Booker và một nhân vật khác, Jake Gittes, viên thám tử tư trong bộ phim kinh điển Chinatown (1974). Điều này cũng có phần dễ hiểu khi Irrational Games nói rằng Jake Gittes chính là nguyên mẫu của Booker DeWitt.
 
2. Không còn phải lựa chọn “Save” hay “Harvest”
 
Không giống như bản game đầu tiên, những nhà phát triển game đã giải thoát người chơi khỏi “cực hình” khi phải đưa ra quyết định làm người tốt hay kẻ tham lam tàn ác. “Trong cuộc sống, chưa từng có một sự lựa chọn nào hoàn toàn tốt hay hoàn toàn xấu.” - trưởng dự án Ken Levine của Irrational cho biết.
 
3. Sự vay mượn ý tưởng từ Battlefront
 
Hẳn bạn vẫn còn nhớ cảnh chiếc khí cầu khổng lồ xuất hiện và Booker đã hạ nó bằng cách nhảy lên và bắn hỏng nó chứ? Đây cũng là một ý tưởng được những nhà phát triển game “mượn” từ cảnh chiến đấu trong không trung trong tựa game Star Wars: Battlefront.

 
4. Elizabeth hoàn toàn không “vô dụng”
 
Nhân vật phụ đóng vai trò quan trọng trong Bioshock Infinite, Elizabeth, có thể có một cách nhìn hồn nhiên hơn về cuộc sống. Nhưng không phải vì thế mà cô ấy không thể tự lo cho bản thân mình. “Chúng tôi hoàn toàn không muốn biến những màn chơi có sự hiện diện của Elizabeth trở thành những màn chơi hộ tống. Đó thực sự là một gánh nặng cho game thủ.” Trích lời hoạ sĩ chính của dự án Bioshock Infinite, Shawn Robertson.
 
5. Vũ khí sẽ không còn “imba”
 
Sự kết hợp “vô đối” giữa plasmid và súng vô hình chung đã biến những cảnh chiến đấu trong Bioshock trở nên quá dễ dàng. Hãy yên tâm ! Bioshock Infinite sẽ không để cho bạn có cơ hội “làm cỏ” quân địch một cách dễ dàng toàn bộ đối thủ trong game như vậy đâu.
 
6. Irrational vẫn chưa sẵn sàng cho “cảm ứng chuyển động”
 
Levine cho biết: “Tôi là một hardcore gamer. Phần lớn những game tôi chơi đều thông qua chuột và bàn phím. Tất nhiên những thứ mới luôn đáng để thử. Nhưng thật sự, chúng tôi chưa sẵn sàng.
 
7. Sự trở lại của “Audio logs”
 
Với việc những NPC (nhân vật phụ không thể điều khiển) đóng những vai trò đặc biệt quan trọng trong cốt truyện của Infinite, hẳn bạn sẽ rất cần nghe những đoạn tự thoại của những nhân vật này, từ đó có cái nhìn đa chiều về thế giới mà Bioshock Infinite đang thể hiện.

 
8. Không phải ai cũng là kẻ thù
 
Tất nhiên! Columbia hoàn toàn không phải thành phố chết Rapture, nơi đây cũng có những cư dân lương thiện với công việc lao động hàng ngày của họ. Vì thế bạn sẽ không phải bắn tất cả những gì chuyển động ở gần bạn. Thay vào đó, hãy tập trung hơn vào kỹ năng giao tiếp.
 
9. Không phải lúc nào Columbia cũng rực rỡ
 
Robertson và nhóm hoạ sỹ của dự án Infinite đã thử rất nhiều phương án trước khi cho ra đời đoạn trailer thể hiện thành phố Columbia đầy ánh nắng và rực rỡ huy hoàng như bạn đã thấy. Đôi khi Columbia sẽ giống y như Rapture City trước đây, với tông màu u tối đến ngột ngạt.
 
10. Bạn có thể chiến đấu giữa bầu trời
 
Những cảnh hành động nghẹt thở chắc chắn sẽ không chấm dứt khi bạn bắt đầu di chuyển trên hệ thống giao thông độc đáo của thành phố Columbia. Bạn có thể chuyển đường ray, bắn hạ những tên địch chạy ngang qua, hay thậm chí là nhảy xuống một mái nhà bất kỳ. Hy vọng chứng say độ cao sẽ không cản trở những giây phút thú vị của bạn khi thưởng thức Bioshock Infinite.
 
11. Bioshock sẽ “khiến RAM của bạn quá tải”



Câu nói này là của giám đốc phát triển Tim Gerritsen. “Ở Irrational Games, chúng tôi có một lý thuyết mang tên “Player RAM”. Đó là lượng hình ảnh và nội dung mà mắt và não của bạn có thể tiếp nhận trước khi bị ‘quá tải’. Nói một cách khác, đôi khi những gì diễn ra trong Infinite sẽ khiến bạn phát điên!”
 
12. Hãy trở thành thần sấm!
 
Mặc dù không có nhiều nước như ở Rapture City, nhưng Columbia sẽ vẫn có mưa. Vì vậy, kết quả thu được có thể là bạn sẽ trở thành “thần sấm” với khả năng phóng điện xuyên qua làn nước mưa.
 
13. Gắn liền với lịch sử
 
Có lẽ Bioshock Infinite sẽ gắn bó mật thiết với lịch sử, khi những nhà phát triển game nói rằng tựa game này có liên quan tới cuốn sách “The Devil in the White City” của tác giả Erik Larson. Đây là câu chuyện dựa trên cuộc đào tẩu của kẻ giết người hàng loạt Dr. H. H. Holmes và câu chuyện của Daniel H. Burnham, kiến trúc sư đã “đạo diễn” triển lãm thế giới tại Chicago vào năm 1893.
 
14. Những trận chiến sẽ “khoai” gấp 4 lần!
 
Theo Levine, một khi cảm thấy nguy hiểm, những nhân vật trong Infinite sẽ xuất hiện theo nhóm từ 15 đến 16 người mỗi lần, từ đó những cảnh hành động sẽ khó gấp bội!

 
15. Columbia vẫn đáng sợ ngay giữa thanh thiên bạch nhật
 
Khung cảnh tối tăm hoàn toàn không phải là môi trường duy nhất để những nhà làm game khai thác nỗi sợ hãi của con người. Irrational Games và dự án Infinite cũng vậy. Họ có thừa những cách hù doạ người chơi ngay giữa ban ngày. Levine cho biết: “Một trong những bộ phim kinh dị ưa thích nhất của tôi là “the Shining”, bối cảnh của nó không tăm tối một chút nào. Mà tôi cũng chẳng nhớ là nó có cảnh quay nào lúc tối không nữa!”