Electronic Entertainment Expo hay E3 là hội chợ uy tín nhất trong lĩnh vực giải trí điện tử, được game thủ trên toàn thế giới mong chờ. Mặc dù có rất nhiều khoảnh khắc ấn tượng đã đi vào lịch sử, E3 cũng không hiếm những buổi giới thiệu gây thất vọng cho người hâm mộ. Trong khi chờ đợi E3 2015 sẽ diễn ra trong khoảng 2 tuần nữa, hay điểm qua 10 sự kiện đáng xấu hổ nhất trong lịch sử E3.
10. Rock Revolution của Konami (E3 2008)
Rock Revolution E3.
Konami là người tiên phong trong thể loại game âm nhạc với Dance Dance Revolution, tuy nhiên thể loại này chỉ thực sự thành công khi Guitar Hero xuất hiện. Nhằm cạnh tranh với Guitar Hero hay Rock Band, hãng đã cho ra mắt Rock Revolution tại những không có gì nổi bật mà màn trình diễn trên sân khấu E3 cũng dở tệ. Có lẽ vì phép lịch sự nên khán giả hôm đó không lên tiếng yêu cầu những “nghệ sĩ” của Konami rời sân khấu, tuy vậy họ cũng buộc phải thở dài ngao ngán.
9. Wonderbook (2012)
Nhằm hướng tới thị trường phổ thông, Sony đã tạo ra một sản phẩm lấy ý tưởng từ cuốn sách phép thuật và cây đũa thần trong bộ truyện nổi tiếng Harry Potter. Wonderbook sử dụng thiết bị ngoại vi dạng một cuốn sách kết hợp với tính năng nhận diện chuyển động của PS3.
Sony đã rất khôn ngoan khi nhờ được nhà văn J.K Rowling hậu thuẫn, nhưng không dùng đến cái tên “Harry Potter” lại là một nước đi ngớ ngẩn. Không những thế, một loạt trục trặc kĩ thuật trong buổi trình diễn tại E3 đã để lại cho người xem ấn tượng xấu. Nhưng dù sao Wonderbook cũng bán ra trên toàn nước Mỹ, trong khi sản phẩm tiếp theo thật sự thảm hại.
8. Battle Tag (E3 2010)
Joel McHale là gã nổi tiếng cộc cằn trong các sự kiện quảng bá game, từ VGA tới E3. Tuy nhiên khó ai có thể trách anh ta khi phải giới thiệu một thứ nực cười như Battle Tag.
E3 2010 Battle Tag.
Là một nỗ lực của Ubisoft nằm cải tiến trò chơi bắn súng laser cổ điển trong các khu vui chơi, nhưng trên thực tế lại không có cải tiến nào cả. McHale đã phải cố kìm chế để không tỏ ra xấu hổ khi giới thiệu sản phẩm này, trong khí đó sự hào hứng gượng ép của các nhân viên Ubisoft thật đáng thương hại.
Battle Tag gần như là một thiết bị ngoại vi chứ không phải một tựa game thực sự, do vậy chính Ubisoft cũng bối rối khi phân phối sản phẩm này. Rốt cục nó chỉ được phát hành “thử nghiệm” tại Texas và Canada và kết quả là thất bại hoàn toàn.
7. Vitality Sensor (E3 2009)
Wii của Nintendo nổi tiếng với loạt thiết bị hỗ trợ rất phong phú, một số rất hữu ích, nhưng một số thì hoàn toàn vô dụng. Vitality Sensor là một thất bại tiêu biểu, thậm chí những thiên tài của Nintendo cũng không thể nghĩ ra ứng dụng cho nó và sản phẩm này hoàn toàn đi vào quên lãng sau E3 2009.
Thật sự tồi tệ khi giới thiệu thứ gì đó tại E3 mà không bao giờ đưa chúng ra mắt, vì ngay cả sản phẩm nực cười như Battle Tag cũng vẫn được bán ra. Theo Nintendo, do thiếu chính xác trên đối tượng thử nghiệm nên công nghệ này phải chờ thêm một thời gian mới có thể ra mắt. Nhưng 6 năm đã trôi qua, hãy coi như nó đã yên nghỉ thì hơn.
6. Xbox One (E3 2013)
Buổi giới thiệu Xbox One tại E3 sẽ mãi được nhớ tới là một trong buổi họp báo tệ hại nhất trong lịch sử ngành công nghiệp giải trí. Microsoft khăng khăng khẳng định sự cần thiết của việc luôn kết nối với internet, nhưng lại không thể giải thích được điều này sẽ mang lại ích lợi gì cho game thủ. Cú phản đòn chí mạng của Sony ngay sau đó đã buộc Microsoft quay ngoắt 180 độ và từ bỏ hầu hết các chính sách ban đầu với Xbox One.
Mọi việc còn tệ hơn khi những đại diện của hãng như Don Mattrick đưa những phát ngôn đáng thất vọng. Khi được hỏi về tính năng online bắt buộc gây tranh cãi, Geoff Keighley đã trả lời giới báo chí: “Chúng tôi có một sản phẩm dành cho những người không có đường truyền internet, đó là Xbox360.” Yêu cầu người dùng tiếp tục sử dụng thiết bị cũ thật sự là một thảm họa quảng cáo, thậm chí tới giờ Xbox vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi cái hố do mình tự đào lên.
(Còn tiếp)
>> Những tựa game đáng trông đợi nhất tại E3 2015