Overwatch: Liệu có nên chọn Mercy làm vị trí support thứ 2 trong meta game hiện tại?

zhimzhim  - Theo Trí Thức Trẻ | 12/10/2016 01:59 PM

Sau khi Blizzard công bố rằng Zenyatta sẽ bị giảm sức mạnh đồng thời Mercy sẽ được tăng sức mạnh trở lại, người chơi Overwatch đã bắt đầu băn khoăn về việc sẽ sử dụng ai trong vai trò hỗ trợ trong thời gian sắp tới.

Trước đây trong giai đoạn mùa giải thứ nhất, Zenyatta thì vô cùng mỏng manh và yếu đuối, Symmetra thì không hề có khả năng hồi máu, Ana lại chưa xuất hiện trong Overwatch thì việc một nhân vật hồi máu thứ 2 kết hợp với khả năng hồi máu diện rộng của Lucio không thuộc về ai khác ngoài Mercy.

Với khả năng hồi máu cực nhanh và tích điểm chiêu cuối rất dễ dàng, vị tướng này có thể hồi sinh đồng đội gần như là liên tục trong các pha giao tranh quan trọng. Tuy nhiên, ngay sau đó Mercy đã bị giảm đi sức mạnh của mình khi bị giảm tốc độ hồi máu cũng như tăng điểm để tích lũy chiêu cuối. Cùng với việc Zenyatta được tăng sức mạnh và xuất hiện của Ana, sự cạnh tranh cho vị trí hồi máu thứ 2 của đội đang trở nên vô cùng gây cấn.

Vấn đề của Mercy

Và trong giai đoạn gần đây nhất, Zenyatta đã được giảm sức mạnh ở máy chủ thử nghiệm PTR cũng như Mercy được tăng lại sức mạnh, hứa hẹn cho người chơi sự trở lại của cô nàng hỗ trợ xinh đẹp nhất Overwatch này. Nhưng dường như điều này lại không hề có ý nghĩa cho lắm khi trong đấu trường chuyên nghiệp, các tuyển thủ dường như vẫn yêu thích Zenyatta và Ana ở vị trí thứ hỗ trợ thứ 2 hơn là Mercy.

Ana đang trở nên mạnh mẽ với khả năng hồi máu nhanh hơn cả Mercy và kỹ năng Nano Boost mở giao tranh tuyệt đỉnh khi kết hợp với các chiêu cuối mạnh của Reaper, Genji hay chỉ đơn thuần là Reinhardt với cây búa của mình. Zenyatta cũng tương tự như vậy khi quả cầu Discord có thể gây được rất nhiều áp lực lên team địch khi buộc kẻ địch nhận lấy quả cầu này phải chơi dè chừng hơn nếu không muốn bị đột tử một cách nhanh chóng. Khi các hỗ trợ luôn là mục tiêu bị săn đuổi hàng đầu trong Overwatch, người chơi đã nhận ra vấn đề của Mercy khi cô nàng này lại không có một tí áp lực nào trên bản đồ trước khi có chiêu cuối của mình.

Ana có thể đưa kẻ địch săn đuổi mình vào giấc ngủ trong 5 giây, Zenyatta có thể tăng cho chúng một quả cầu Discord và quay qua tiêu diệt ngược lại chúng với sát thương DPS tương đối cao của mình, Lucio có thể bắn đối phương văng đi, tăng tốc, leo tường thoát đi trong khi Mercy chỉ có thể lướt tới đồng minh ở gần đấy. Rõ ràng Mercy đang là mục tiêu dễ xơi nhất trong danh sách các tướng hỗ trợ.

Như đã đề cập ở phía trên, cho tới khi Mercy có chiêu cuối của mình, cô nàng mới thật sự gây được áp lực lên team địch. Nhưng khác với Zenyatta Lucio Ana sử dụng chiêu cuối của mình để lao vào giao tranh, Mercy sẽ lại đi núp ở một góc nào đấy, đợi đồng đội bị tiêu diệt và bay ra hồi sinh họ. Chúng ta đã gặp hàng trăm Play of the match như thế này và điều này đang khiến người chơi tỏ ra khá bất bình. Rõ ràng đây không phải là thứ mà Overwatch hướng tới khi tất cả đều nên lao vào giao tranh sử dụng các kỹ năng của mình để chiến đấu chứ không phải chơi trò chơi trốn tìm.

Vậy chúng ta có nên chơi Mercy?

So với các hỗ trợ khác trong giai đoạn hiện tại, có lẽ Mercy sẽ còn phải chờ đến sau khi Overwatch chính thức tăng sức mạnh cho cô nàng này để xem liệu cô ta có thể trở lại đấu trường chuyên nghiệp hay không. Tuy nhiên điều này không có nghĩa rằng các bạn không thể sử dụng Mercy trong trò chơi này. Mercy sẽ cực kỳ thích hợp trong các bản đồ phòng thủ hơn là các bản đồ tấn công khi cô nàng có thể tìm được nhiều chỗ ẩn nấp hơn để hồi máu và hồi sinh cho đồng đội thay vì phải liên tục di chuyển cùng kiện hàng bên phe tấn công. Đặc biệt là các bản đồ dài như Gibraltar, King’s Row hay Einchenwalde.

Trong một meta mà Lucio là sự lựa chọn số 1 không ai có thể thay thế, còn vị trí số 2 lại có hẳn 2 vị trí tốt hơn thì Mercy rõ ràng chưa thật sự hiệu quả trong meta này. Hãy hi vọng những sự điều chỉnh cân bằng sức mạnh của Blizzard sẽ mang lại sự đa dạng hơn trong những sự lựa chọn cho vai trò hỗ trợ.