Ông trùm của Steam Gabe Newell giao lưu với fan: "Cấm ai được nói về Half-Life 3"

Nút Chuối  - Theo Trí Thức Trẻ | 18/01/2017 03:37 PM

Những câu hỏi và câu trả lời hấp dẫn nhất trong suốt quá trình giao lưu giữa Gabe Newell và game thủ vào sáng nay

Như chúng tôi đã đưa tin, ông trùm của Steam - Gabe Newell sẽ thực hiện một cuộc giao lưu trực tiếp với người hâm mộ thế giới trên reddit. Sự kiện này mang tên Ask Me Anything (AMA), nơi bạn có thể đặt mọi câu hỏi, thuộc mọi lĩnh vực để Gabe lựa chọn và trả lời.

Gabe Newell là nhà sáng lập, tổng giám đốc điều hành của công ty phát triển trò chơi điện tử và phân phối trực tuyến Valve Corporation (đơn vị đang sở hữu công cụ phát hành game trực tuyến Steam). Theo công bố mới nhất của Forbes, Gabe đang sở hữu khối tài sản lên đến 4,1 tỷ USD (~ 94 nghìn tỷ VNĐ). Con số này đã giúp Gabe vươn lên đứng thứ 421 thế giới trong bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes, xếp trên cả tân tổng thống Mỹ Donal Trump (3,7 tỷ USD, đứng thứ 488).

Đây không phải lần đầu tiên ông chủ của Steam thực hiện AMA. Lần gần nhất Gabe tham gia sự kiện này là vào tháng 3/ 2014. Tại sự kiện năm đó, Gabe được đặt rất nhiều câu hỏi về Half-Life 3, tuy nhiên ông đã từ chối trả lời vấn đề này. Thay vào đó, Gabe chỉ trả lời rằng đây là một trong những trò chơi mà ông thích nhất của Valve. Cũng trong sự kiện năm 2014, Gabe cũng đã công bố việc tặng 1 triệu USD cho một quỹ từ thiện phi chính phủ ở Mỹ.

Vào 6h sáng nay theo giờ Việt Nam, topic giao lưu giữa ông trùm Gaben và người hâm mộ đã được diễn ra. Và dưới đây mời các bạn độc giả cùng theo dõi những câu trả lời hấp dẫn nhất trong suốt quá trình giao lưu vào sáng nay:

Theo ông tựa game hoặc series game nào của Valve là hay nhất?

Tôi nghĩ rằng Portal 2 là tựa game chơi đơn tuyệt nhất của chúng tôi. Còn về chơi mạng thì tôi đánh DOTA 2 nhiều nhất.

Điều gì khiến ông tiếc nuối nhất về series Half-Life? Nó là một series được đánh giá rất cao nhưng liệu có điều gì ông mong muốn sửa chữa hay không?

Vấn đề với Half-Life là tôi quản lý hầu hết mọi công đoạn hoàn thành game, vì thế việc có những điều nuối tiếc là chuyện đương nhiên. Quan trọng nhất vẫn là, khi làm game, bạn sẽ rơi vào tình trạng phải bỏ cái này để thêm cái kia, và khi game ra mắt, bạn sẽ luôn có cảm giác tiếc rẻ đáng lẽ phải đưa cái này hay cái kia, những tính năng mà bạn cho là rất hấp dẫn nhưng đã phải loại bỏ trước đó.

Vậy liệu trong tương lai có khi nào chúng ta sẽ có một tựa game mới toanh lấy bối cảnh Half-Life hoặc Portal nhưng có cái tên khác hay không?

Có!

Xin chào Gabe, tại sao Valve khi phát triển game lại rất ít khi tương tác với cộng đồng game thủ khi phát triển game như các nhà phát triển khác?

Bởi vì, khi làm game chúng tôi đưa ra quyết định theo những hướng rất khác so với các công ty game khác. Điều chúng tôi không bao giờ muốn là làm lãng phí thời gian và tiền bạc của khách hàng, có nghĩa là chúng tôi sẽ thay đổi hoặc loại bỏ nhiều thứ sẽ xuất hiện trong game hơn, thay vì cứ hứa hẹn và giữ lại những tính năng thừa thãi trong game. Việc game thủ cứ theo sát việc chúng tôi phát triển game đôi lúc sẽ có cảm giác bực mình và khó chịu.

Một cách khác để nhìn vào vấn đề này là, chúng tôi thích nói chuyện bằng sản phẩm hơn là nói suông. Dĩ nhiên đội ngũ phát triển game chúng tôi vẫn lắng nghe những lời nói của cộng đồng, ai trong số chúng tôi cũng tin tưởng rằng lắng nghe game thủ là một trong những điều cơ bản nhất trong công việc của họ. Về phần tương tác với cộng đồng, Steam là công cụ tuyệt vời nhất. Chúng tôi chỉ cần cập nhật các bản update để sửa lỗi cho game hoặc đưa thêm chế độ chơi mới.

Valve năm nay có tiếp tục khai thác engine Source 2 hay không?

Dĩ nhiên là có. Chúng tôi đang tiếp tục sử dụng Source 2 làm công cụ làm game chủ yếu. Bên cạnh việc chuyển DOTA 2 lên nền tảng Source 2 gần đây, chúng tôi cũng đang dùng nó để phát triển một số tựa game chưa được công bố. Chúng tôi muốn tất cả các nhà làm game đang làm việc tại Valve sử dụng chung một nền tảng engine. Chưa kể, chúng tôi còn muốn đưa Source 2 trở thành công cụ phát triển game cho các developer tự do với tiến trình miễn phí công cụ phát triển game này.

Tôi thực sự tò mò muốn hỏi Valve trong tương lai sẽ có hướng phát triển như thế nào?

Mục tiêu quan trọng nhất hiện tại dĩ nhiên là mở rộng thêm những hướng triển khai làm game. Chúng tôi nghĩ rằng đầu tư vào phần cứng để hoàn thiện trải nghiệm game của người chơi sẽ giúp chính Valve đạt được nguyện vọng mở rộng đó. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi đang phát triển tay cầm chơi game thực tế ảo cộng với việc phát triển game VR.

Ở phạm vi hẹp hơn, một số người trong chúng tôi nghĩ rằng việc phát triển AI cũng là một hướng đi rất hứa hẹn. Hiện tại chúng tôi có rất nhiều dữ liệu người dùng và dựa vào đó để phát triển trí thông minh nhân tạo thì còn gì bằng?

Cuối cùng, hiện tại Half-Life 3 đang ra sao? Valve có đang phát triển tựa game chơi đơn nào hay không? Một nguồn tin đã cho biết HL3 đã bị hủy hỏ. Có phải đó là sự thật?

Con số 3 không được phép nói ra. Tôi thực sự tin rằng những nguồn tin không chính thống trên mạng, tin hết vào chúng!