Nuốt Supercell, Tencent khẳng định vị thế bá chủ ngành công nghiệp game

Dr.Jackal  - Theo Trí Thức Trẻ | 22/06/2016 07:30 PM

Với thương vụ mua lại phần lớn cổ phần của Supercell, công ty Tencent của Trung Quốc sẽ dự kiến chiếm khoảng 13% tổng doanh thu ngành game trị giá 99,6 tỷ USD trong năm 2016.

Với thương vụ mua lại phần lớn cổ phần của Supercell, công ty Tencent của Trung Quốc sẽ dự kiến chiếm khoảng 13% tổng doanh thu ngành game trị giá 99,6 tỷ USD trong năm 2016, dựa theo một bản báo cáo mới cập nhật của Newzoo.

Hiện nay, Tencent, một công ty lớn với đa ngành kinh doanh trong lĩnh vực kỹ thuật số, vốn đã là công ty game có doanh thu lớn nhất thế giới trong vài năm qua. Trong ngày 21/6 vừa qua, ông lớn Trung Quốc đã khiến cả thế giới phải bất ngờ khi quyết định mua lại tới 84% cổ phần của Supercell với giá trị 8,6 tỷ USD. Đây là một sự kết hợp khổng lồ giữa một công hàng đầu Trung Quốc, và một công ty đang có tới 4 game mobile top đầu thế giới.


Top 10 công ty đại chúng theo doanh thu game

Top 10 công ty đại chúng theo doanh thu game

Ông Peter Warman, CEO của Newzoo cho hay: “Đây là một thương vụ tuyệt vời đối với Tencent. Nó sẽ giải quyết nhiều vấn đề chiến lược và mang lại nhiều tiềm năng doanh thu mới. Trong năm nay, Supercell đang trên đà thu về hơn 2 tỷ USD bên ngoài khu vực Châu Á. Con số này lớn hơn hẳn 1,3 tỷ USD mà Tencent kiếm được ở khu vực bên ngoài Châu Á trong năm ngoái, trong đó phần đa đến từ League of Legends. Giờ đây, Tencent cuối cùng sẽ có cơ hội mang lại doanh thu game mobile lớn bên ngoài thị trường nội địa của họ.

Để so sánh, Activision Blizzard (một công ty khác mà Tencent cũng có cổ phần) và King đã có được tổng doanh thu 6,7 tỷ USD trong năm 2015, còn tổng doanh thu của Tencent và Supercell là 11,1 tỷ USD trong năm 2015. Và nếu giữ nguyên đà tăng trưởng ở mức độ hiện tại, Tencent và Supercell sẽ mang về tới 13 tỷ USD trong năm 2016, một con số khổng lồ mà không công ty game nào có thể đuổi kịp.

Trước mắt, cơ hội mở ra cho cả hai công ty này là rất lớn. Trong khi Tencent có thể thông qua Supercell để gấp đôi, gấp ba doanh thu quốc tế của mình; Supercell lại có thể sử dụng mạng lưới xã hội và những nền tảng phân phối game mobile của Tencent để tiếp cận với cả tỷ người chơi Trung Quốc một cách dễ dàng hơn. Cho dù các sản phẩm Supercell đang được phát hành ở Trung Quốc thông qua công ty Kunlun, nhưng chắc chắn điều đó sẽ sớm thay đổi mà thôi.

Top hoạt hình trẻ em "hốt bạc" mà chẳng để lại ảnh hưởng văn hóa gì