Nỗi oan "ngàn năm" của game thủ đã được giải - game bạo lực không kích thích sự hung hăng của người chơi, theo một nghiên cứu mới

Nguyễn Tuấn Tài  - Theo Trí Thức Trẻ | 28/07/2017 04:19 PM

Theo một báo cáo mới được công bố trên ấn phẩm “Brain Imagining and Behaviour” đã tiết lộ rằng những người hâm mộ dòng game bạo lực thật ra không trải nghiệm bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào từ việc chơi game bạo lực.

Từ lâu, game thủ đã là mục tiêu của những lời đồn đoán về việc chơi game bạo lực có thể dẫn đến các hình vi bạo lực trong thực tế. Nhưng giờ đây, ngày càng có nhiều hơn những bằng chứng cho thấy rằng, các game bạo lực thật ra không biến game thủ thành những kẻ hung hăng. Thật vui khi giới khoa học cuối cùng đã bắt kịp với điều mà chúng ta (game thủ) đã biết từ bấy lâu nay.

Theo một báo cáo mới được công bố trên ấn phẩm “Brain Imagining and Behaviour” đã tiết lộ rằng những người hâm mộ dòng game bạo lực thật ra không trải nghiệm bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào từ việc chơi game bạo lực.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh 14 người hâm mộ dòng game bắn súng góc nhìn thứ nhất với 14 người không chơi bất kỳ game bạo lực nào. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học sẽ sử dụng máy quét não để xem những phản ứng cảm xúc của các đối tượng trong khi chơi game. Và hoá ra, những hoạt động thần kinh, sự nhạy cảm là giống nhau giữa các đối tượng chơi và không chơi game bạo lực.

Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng chúng ta cần nhìn nhận lại về giả thuyết này”, các nhà nghiên cứu kết luận.

Những người hâm mộ dòng game bạo lực không hề bị lây truyền cảm xúc từ chính những game bạo lực này

Đây thật sự là một nghiên cứu quan trọng về tâm lý học trong trò chơi điện tử. Ngành công nghiệp game từ lâu đã bị quy chụp bởi rất nhiều các nhà nghiên cứu, các cố vấn và cha mẹ khi họ đều cho rằng video game làm trẻ em có xu hướng bạo lực hơn. Mặc dù chỉ là một giải thuyết nhưng nó lại được rất nhiều người ủng hộ, và trong khi còn rất nhiều yếu tố khác nhau liên quan đến game, thì nghiên cứu mới nhất này đã giúp mở ra một tương lai lạc quan trong các nghiên cứu về trò chơi điện tử.

Từ lâu, video game đã trở thành mục tiêu của các nhà nghiên cứu

Những năm 1900 đem đến sự quan tâm rộng rãi của công chúng đối với video game. Cùng với sự phát triển của đồ hoạ máy tính, các trò chơi cũng ngày càng trở nên bạo lực hơn. Những tựa game như Doom hay Mortal Kombat xuất hiện trên thị trường với những cảnh máu me, chém giết. Các bậc phụ huynh bắt đầu chú ý đến vấn đề này và các nhà nghiên cứu cũng vậy.

Cuối những năm 1900 đầu những năm 2000, các nhà tâm lý học bắt đầu để mắt để việc chơi game. Một nghiên cứu năm 1998 đã cho rằng trẻ em chơi các game bạo lực sẽ phát triển “xu hướng thù địch”. Một bài báo năm 2000 của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ đã nói rằng trò chơi điện tử có thể làm “tăng suy nghĩ hung hăng của một người, cảm xúc và hành vi cũng có xu hướng bạo lực hơn trong đời sống thực tế”.

Và sau đó vào năm 2002, một báo cáo của Secret Service cho biết 12% học sinh trung học chơi game bạo lực – đây là một tỷ lệ thấp, nhưng trong tình cảnh “nước sôi lửa bỏng”, nó lại càng “đổ dầu vào lửa”.

Rõ ràng là có một cuộc chiến tranh toàn diện giữa trò chơi điện tử và các nghiên cứu, mà dường như cho thấy các trò chơi điện tử bạo lực đã gây ra một số vấn đề của xã hội.

Các nghiên cứu khoa học hiện đại không còn phân tích việc chơi game giống như cách họ đã làm 20 năm trước

Nhưng cuối cùng, khoa học hiện đại đã bắt kịp thực tế về video game. Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ đã làm sáng tỏ một số “niềm tin” về việc chơi điện tử trong quá khứ, và phê bình các nghiên cứu của các nhà tâm lý học về vấn đề này. Một số nghiên cứu khác cũng cương quyết bác bỏ tuyên bố sự bạo lực trong trò chơi điện tử tạo ra sự hung hăng. Trong những năm gần đây, các nghiên cứu về trò chơi điện tử đã ngày càng có tính thuyệt phục và sắc bén hơn.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2017 chỉ ra rằng các game bạo lực không làm thay đổi sự đồng cảm giữa người chơi. Một nghiên cứu khác cũng tiết lộ rằng những đứa trẻ chơi game bạo lực không nhất định sẽ trở nên hung hăng khi chúng lớn hơn, cũng như việc trò chơi điện tự gây ra một số vấn đề về xã hội.

Điều này không có nghĩa là chắn chắn video game không ảnh hưởng đến người chơi, tất nhiên. Hội chứng nghiện trò chơi điện tử là điều hoàn toàn có thật, và trong một số nghiên cứu đã liên kết việc chơi game với những cảm xúc trầm cảm và lo lắng. Tuy nhiên, có thể chắc rằng các nhà nghiên cứu đang nhìn video game theo một góc độ hoàn toàn khác. Ngày nay, họ đã công bằng hơn, đưa ra được cả những mặt tích cực và tiêu cực của video game.

Tham khảo Nowloading