No Man’s Sky, quả bom xịt lố bịch nhất của năm 2016?

Nga0Du  - Theo Trí Thức Trẻ | 05/10/2016 01:43 PM

Chỉ một thời gian ngắn sau khi phát hành, “tấm mặt nạ” của No Man’s Sky đã nhanh chóng bị lật tẩy. Trò chơi này phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích từ cộng đồng cho đến những nhà chuyên môn.

Được Hello Games ra mắt vào tháng 8 năm 2016, No Man’s Sky ngay lập tức đã tạo nên cơn sốt trên thị trường game thế giới. Thậm chí khi tựa game này chưa được phát hành chính thức, nó cũng đã gây được tiếng vang lớn và thu hút sự quan tâm của rất nhiều game thủ.

Với sức nóng của mình, No Man's Sky dễ dàng vươn lên vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng những tựa game đang hot nhất trên Steam. Theo thống kê được cập nhật, trong ngày đầu tiên ra mắt đã có tổng cộng 212.620 người chơi (cùng lúc) tham gia khám phá thế giới rộng lớn của No Man's Sky. Thành tích này giúp sản phẩm của Hello Games vượt qua nhiều trò chơi cũng rất thành công khác kể từ đầu năm 2016 đến nay như Dark Souls 3, XCOM 2, Stardew Valley.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau khi phát hành, “tấm mặt nạ” của No Man’s Sky đã nhanh chóng bị lật tẩy. Trò chơi này phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích từ cộng đồng cho đến những nhà chuyên môn. Với một lối chơi vô hồn, nhạt nhòa và lập đi lập lại, No Man’s Sky đã bị nhiều người ví như quả bom xịt lố bịch nhất của năm 2016.

Theo khảo sát của Steam - cổng phát hành game lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, sản phẩm của Hello Games đã bị 66% người chơi (khoảng 47.000) đánh giá tiêu cực và “ném đá” không thương tiếc. Chưa dừng lại ở đó, tỉ lệ người phản đối No Man’s Sky đang tiếp tục tăng lên theo thời gian. Tính riêng trong khoảng thời gian 1 tháng trở lại đây, con số đã tăng lên 83% (4980/5995 người).

Với cộng đồng game thủ đã tệ như vậy, trong con mắt của những nhà chuyên môn, chất lượng của No Man’s Sky cũng không khá khẩm hơn là bao. Theo đánh giá của nhiều tạp chí lớn như Metacritic, IGN, Polygon, PC Games… No Man’s Sky chỉ được chấm điểm từ 6 đến 6,5. Thậm chí Metacritic còn cho điểm 5,9 cho phiên bản trên PC. Trên tờ New York Time, cây bút Jake Swearingen nhận định: “No Man’s Sky có thể tạo ra 18,6 tỷ tỷ hành tinh nhưng họ không thể tạo ra 18,6 tỷ tỷ niềm hứng khởi cho người chơi”.

Cũng có những quan điểm đồng tình với New York Time, một nhà phê bình của tạp chí Polygon đánh giá: “Công nghệ sản sinh ngẫu nhiên đằng sau No Man's Sky vẫn luôn là điểm hút khách từ trước đến nay của trò chơi, vì vậy cũng dễ hiểu khi sản phẩm cuối cùng thể hiện nó chỉ có chiều rộng chứ không mang nhiều chiều sâu.

Hello Games quả thực có thể đã tạo ra một công nghệ có thể thay đổi cách mà chúng ta xây dựng nên những trò chơi rộng lớn, tuy nhiên nó lại được áp dụng vào một tựa game chẳng thể khiến người chơi cảm thấy hấp dẫn sau vài tiếng đồng hồ. Vũ trụ của No Man's Sky quả thực có rộng lớn nhưng nó thật trống rỗng.”

Xét một cách khách quan, No Man’s Sky không phải là một trò chơi quá tồi tệ đến nỗi phải vùi dập hay tẩy chay. Tuy nhiên sản phẩm này vẫn bị “ném đá” dữ dội với nguyên nhân chính xuất phát từ sự kì vọng quá lớn mà hãng phát triển Hello Games đã tạo ra thông qua những lời hứa hẹn cực kì hấp dẫn. Nhưng không phải lời hứa nào của Hello Games cũng trở thành sự thật trong sản phẩm chính thức, và điều này đang tạo ra những hiệu ứng vô cùng tiêu cực cho cộng đồng game thủ lẫn những nhà chuyên môn.

“Về cơ bản, tất cả mọi lời quảng cáo thú vì về trò chơi này chỉ là một lời nói dối. Tôi sẽ lập tức rút lại tiền đã mua nếu có thể!”, một game thủ đã bỏ tiền mua No Man’s Sky ngao ngán chia sẻ.