Thiếu một thủ lĩnh đích thực
Chiến thắng duy nhất của GAM cho đến khi tôi thực hiện bài viết này là trận thắng trước J-Team ở lượt đi - một trận đấu chúng ta đã làm đối thủ bất ngờ và outpick hoàn toàn ở giai đoạn cấm chọn. Cho dù có rất nhiều sai lầm nhưng đội hình càn vào quá tốt khiến chúng ta vẫn có lợi thế và giành được chiến thắng dù không dễ dàng.
Levi chưa thể trở thành một thủ lĩnh đích thực cho đội hình GAM, như cách mà Optimus làm được năm 2017.
Còn tất cả các trận đấu còn lại, khả năng short call của GAM rõ ràng là có vấn đề, đặc biệt là pha ăn baron tự hủy ở trận đấu lượt về với J Team. Một đội hình đã yếu máu, không còn đầy đủ chiêu thức cũng không có quá nhiều sát thương làm gì ở một không gian nhỏ hẹp như vậy khi đối thủ có Azir có dịch chuyển và chuẩn bị hồi sinh? Đó là còn chưa kể Akali lúc đó là 0/3 và chưa hề có đồ.
Vẫn biết là kéo dài trận đấu trong tình huống này là khó khi đội bạn pick tốt hơn và scale sức mạnh về late ổn hơn chúng ta nhưng việc liều lĩnh như vậy rõ ràng đã đem đến một thất bại cho GAM.
Một đường trên không biết đánh hòa đường hoặc đánh trong thế thua
Ở VCS, Zeros quá mạnh so với các top khác hay nói rộng hơn là phần còn lại của giải đấu. Tất cả các trận anh này chỉ có thắng nhiều hoặc thắng ít chứ không bao giờ hòa hoặc mất lợi thế. Nhưng ra tầm thế giới thì hoàn toàn khác, Zeros bất lực trước lối đánh hòa đường của các đường trên hàng đầu thế giới.
Zeros còn phải làm nhiều điều để vươn lên top những người chơi đường trên hay nhất thế giới. Một trong số đó là cách đánh trong tình huống hòa đường.
Zeros rất hay khi đánh… kèo dễ, còn khi gặp những người cùng trình độ, đường trên của GAM không có nhiều tác dụng.
Nhìn rộng ra, đường trên của các đội tuyển hàng đầu đều có khả năng đánh hòa đường hoặc trong thế thua rất tốt. Bạn đơn giản là không thể mong mình thắng tất cả mọi người ở trình độ cao nhất như vậy. Đây cũng chính là lý do mà Zeros luôn nhạt nhòa khi đi ra thế giới.
Khả năng cấm chọn và chiến thuật
Trận đấu đầu tiên với Spy chính là điển hình của vấn đề trong khâu cấm chọn của GAM. Họ pick một đội hình không có chống chịu, không có mở combat và rất khó đánh. Có lẽ, họ trông chờ vào những sai lầm của đối thủ nhưng rõ ràng là Spy biết điều này và họ chẳng mắc sai lầm nào đáng kể cả.
Các trận đấu sau, đặc biệt là trận thua trước FPX, GAM đã bị outpick hoàn toàn bởi lựa chọn đường giữa của Doinb. Nếu cho đây là một "thất bại chiến thuật" thì khâu ban pick trong trận cuối cùng cũng khiến GAM rất khó đánh mà bằng chứng là ba lần gank thất bại giai đoạn đầu trận.
Tất nhiên, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho Yuna. Rõ ràng là GAM không có sự chuẩn bị chiến thuật để xoay bài khi đối thủ đã biết rõ cách đánh của họ. Chiến thuật mà GAM chọn lần này quá dễ để khắc chế bởi những đối thủ hàng đầu.
Khởi đầu bất lợi, cả chủ quan lẫn khách quan
Thất bại trước Spy do khâu cấm chọn khiến chúng ta khó tính toán hơn rất nhiều trong phần còn lại ở vòng bảng trong khi đó FPX bất ngờ thất bại trước J team khiến con đường của GAM trở nên rất khó khăn, nhất là về mặt tâm lý.
Điều này khiến chúng ta bước vào trận đấu thứ 5 với tâm lý buộc phải thắng vô cùng nặng nề. Tâm lý này có lẽ dẫn tới những pha xử lý sai của cả đội hình GAM trong trận đấu này..
Sự thua sút trình độ và một bảng đấu không dễ
Đến giờ này tôi vẫn không hiểu sao các fan lại cho rằng đây là một bảng đấu dễ cho GAM. J Team và FPX rõ ràng out trình hẳn so với GAM trong khi Spy lại có sự chuẩn bị quá tốt cho cặp đối đầu này.
Khi bạn không thể thắng theo cách đánh thông thường, cũng không có đủ chiến thuật dị để giành lợi thế trong các cặp đấu, việc bị loại là điều dễ hiểu.
Không còn là ẩn số
Năm 2017, GAM đi lên từ vòng WildCard và là một ẩn số thật sự với phần còn lại của thế giới. Năm nay, khi đến từ một major league, thông tin về VCS và cách đánh của GAM đã được nghiên cứu kỹ hơn bởi đối thủ. Minh chứng là chúng ta chỉ có thể outpick duy nhất 1 trận với J Team.
Bản thân GAM không còn là ẩn số như chính họ năm 2017.
Một VCS quá yếu để GAM tiến bộ
GAM mạnh vượt trội so với phần còn lại của VCS, đó là điều rõ ràng. Cho dù bị outpick hay thậm chí mắc hàng tỷ lỗi họ vẫn không thể thua được, chủ yếu do không có đối thủ cùng trình độ.
Ở VCS, không hiếm những trận đấu dù chết 'ngáo' 3 4 lần, Zeros vẫn dễ dàng trở lại hay cho bay màu AD đối thủ vì họ… đứng sai vị trí. Qua đó, GAM chưa từng đánh trong tình thế cân não ở VCS. Điều này khiến họ không có được sự chuẩn bị tốt với những tình huống như thế này.
Xét cho cùng, thất bại của GAM không phải là một điều bất ngờ. Phải thừa nhận trình độ của VCS vẫn có một khoảng cách so với các major league khác. Có thể chúng ta vẫn tiến bộ nhưng các khu vực khác tiến bộ còn nhanh hơn.