Những tướng LMHT sở hữu chiêu cuối tưởng vô hại hóa ra lại vô cùng bá đạo

Lâm Nguyễn  - Theo Trí Thức Trẻ | 16/08/2016 0:00 AM

Liên Minh Huyền Thoại
01/08/2012 NCB: Riot Games NPH:

Trong Liên Minh Huyền Thoại, không ít game thủ coi thường chiêu cuối của những vị tướng này bởi nhiều người cho rằng tính hữu ích không hề cao.

Chiêu cuối trong Liên Minh Huyền Thoại là một yếu tố cực kì thú vị bởi chúng thường sở hữu thời gian hồi chiêu lâu nhưng hiệu quả đem về khủng khiếp. Và hay hơn nữa, các tướng kết hợp chiêu cuối với nhau tạo thành một chuỗi Combo mang tên Wombo Combo. Giờ thì chúng ta cùng điểm qua các chiêu cuối tưởng chừng như thiếu hiệu quả nhưng vô cùng bá đạo nhé.

1. Aatrox – Tuyệt Diệt

Chiêu cuối của Aatrox không mấy hiệu quả trong con mắt của những người ít sử dụng vị tướng này. Tuy nhiên với nguyên chất tướng kết hợp cùng bộ kĩ năng, chúng vô cùng bá đạo đấy.

Chiêu cuối Tuyệt Diệt gây sát thương chỉ một chút thôi nhưng việc tăng tốc độ tấn công kèm tầm đánh sẽ khiến vị tướng này gây cực nhiều sát thương bằng chiêu Khát Máu/ Nợ Máu. Tương tác kèm thêm cùng trang bị công, đặc biệt là trang bị hút máu, Aatrox trở thành một con quỷ cực kì đáng sợ trong giai đoạn giữa trận.

Không nhiều người để ý tới chiêu cuối này cũng có nguyên nhân của nó. Nếu Aatrox thọt, chiêu thức này cũng như toàn bộ chiêu thức khác không còn quá nhiều hiệu quả nhưng khi vượt trội so với trận đấu, Quỷ Kiếm Darkin như một tượng đài bất tử đứng giữa Combat.


Bật chiêu cuối quẩy thì thôi rồi.

Bật chiêu cuối quẩy thì thôi rồi.

2. Evelynn – Thống Khổ

Đa số rất nhiều người chơi cảm thấy rằng Thống Khổ không thực sự hiệu quả cho lắm. Tuy nhiên đấy chỉ trong các trận đấu thiếu tính tổ chức, đặc biệt như Normal hoặc Rank tầm thấp.

Đơn giản thôi, chiêu thức này không gây quá nhiều sát thương, một chút làm chậm và một chút giáp chưa đủ tầm với một chiêu cuối có thời gian hồi chiêu lâu. Nguyên nhân đến từ việc giao tranh thiếu tổ chức thường diễn ra đơn lẻ trong khi Evelynn không thực sự quá mạnh ở khâu tay đôi.

Tuy nhiên khi vào giao tranh tổng, Evelynn gây cực nhiều sát thương dựa trên máu hiện tại kẻ địch và lượng giáp khổng lồ để băng giữa đội hình địch nếu dùng chuẩn xác. Ở cấp 16, lượng giáp nhận được tối đa 1500 máu ảo, làm chậm 80% và 25% máu hiện tại (+1% trên 100 sức mạnh phép thuật). Quả thực chiêu cuối này mở combat, đội địch sẽ bị hoảng loạn không ít đâu.


Lật kèo, gây sát thương, mở combat đều được.

Lật kèo, gây sát thương, mở combat đều được.

3. Jax – Sức Mạnh Bậc Thầy

Các game thủ nghĩ rằng Jax late vì yếu tố gì? Chiêu Nhảy Và NỆN (Q), Vận Sức (W) hay Phản Công (E)? À không phải, chiêu cuối Sức Mạnh Bậc Thầy gõ nhiều sát thương ở đòn thứ ba chăng? Tất nhiên, yếu tố đó chỉ chiếm 50% sức mạnh về cuối trận mà thôi.

Ở cấp độ 6/11/16, đòn đánh thứ 3 gây 100/160/210 (+70% sức mạnh phép thuật) thành sát thương phép. Trong giai đoạn đầu trận, chúng ta phải công nhận Jax đập cú thứ 3 thấm thật nên cứ cho rằng sức mạnh chiêu cuối đến từ nội tại hơn là kích hoạt. Nhưng về cuối trận, yếu tố này bị đảo ngược hoàn toàn.

Tại cấp 16, Jax sẽ nhận 45+30% Sát Thương Vật Lí cộng thêm thành giáp, tương đương khoảng 80-90 giáp và 45+20% Sức Mạnh Phép Thuật cộng thêm thành kháng phép, tương đương khoảng 55-60 kháng phép theo cách lên đồ hiện tại (Kiếm Súng Hextech). Con số đó giúp Jax khỏe hơn gấp bội. Với chỉ 1 món giáp cơ bản như Khiên Băng Raduin, một đồ kháng phép cơ bản như Giáp Tâm Linh Hoặc Dây Chuyền Chữ Thập, Jax kích hoạt chiêu cuối cực khỏe với khoảng 220-250 giáp, gần 200 kháng phép, KHÔNG THUA KÉM MỘT TANKER nhưng sở hữu sát thương khủng hơn hẳn. Lượng máu của Jax khởi điểm đã tốt, lên đồ cũng thiên về yếu tố này hơn nên chiêu cuối về late nằm ở kích hoạt chứ không hẳn ở nội tại.


Về late, chiêu cuối kích hoạt phát huy sự đáng sợ.

Về late, chiêu cuối kích hoạt phát huy sự đáng sợ.

4. Olaf – Tận Thế Ragnarok

Nội tại Tận Thế Ragnarok tăng cho Olaf ít giáp và kháng phép nhưng con số đó bèo bọt quá, thực sự không ăn thua. Chiêu cuối khi kích hoạt mới bá đạo trong tay vị tướng này, đặc biệt trong giai đoạn giữa trận đấu.


1k1 Speed lao vào bổ thì sao đây!!!

1k1 Speed lao vào bổ thì sao đây!!!

Olaf nổi tiếng từ mùa 2 nhưng khi đó tất cả các chiêu thức phục vụ cho vai trò Mass Tanker hơn là một Semi 30% Damage – 70% Tanker như hiện tại. Nguyên nhân đến từ việc thay đổi chiêu thức Phóng Rìu (Q) và chiêu Rìu Máu (W) phục vụ cho sát thương nhiều hơn.

Khi kích hoạt Tận Thế Ragnarok, Olaf sở hữu sát thương và độ chống chịu vừa đủ băng thẳng vào team địch, bất chấp mọi cản trở để bửa nát xạ thủ hoặc pháp sư team địch. Bởi vậy, trong giai đoạn giữa trận đấu, Olaf sở hữu Rìu Đen, 1 nửa đồ kháng phép như Áo Choàng Ám Ảnh, một nửa đồ giáp như Giáp Cai Ngục hoặc Khiên Mãnh Sư, vị tướng này đặc biệt nguy hiểm bởi địch chỉ biết chạy vì không thể chống cự được. Đúng chất chiến binh điên cuồng, Olaf chỉ có cách băng vào team địch nên rất sợ bảo kê và sợ cả trận đấu kéo dài.

5. Yasuo

Chiêu cuối Yasuo thoạt chừng gây ít sát thương nhưng chiêu thức này cực kì nguy hiểm và giúp Kẻ Bất Dung Thứ lật kèo hoặc thoát khỏi giao tranh.


Chiêu cuối vừa gây sát thương, vừa tạo đột biến vừa đợi thời gian hồi chiêu, quá nhiều thứ trong 1.

Chiêu cuối vừa gây sát thương, vừa tạo đột biến vừa đợi thời gian hồi chiêu, quá nhiều thứ trong 1.

Chiêu cuối Yasuo đem lại hiệu quả đầu tiên chính là kích hoạt lượng giáp nội tại ngay lập tức mặc dù không hoạt động đủ 100%. Thứ hai, việc gây sát thương tất nhiên được nhiều người nhìn ra mặc dù không phải quan trọng nhất. Thứ ba, Yasuo vừa gây khống chế đa mục tiêu sau đơn vị thời gian của Bão Kiếm (Q) gây lốc, tức hiệu quả khống chế đạt cao hơn, vừa đưa bản thân vào tranh thái không thể bị kích hoạt, đợi thời gian hồi chiêu hoặc tiếp cận gây sát thương tiếp theo. Nếu biến ảo, chiêu thức này vừa gây đột biến mạnh trong giao tranh hoặc có thể chạy trốn khi cần thiết.