Những tựa game sở hữu trí tuệ nhân tạo (AI) khủng khiếp và đầu tư nhất trong lịch sử

Teppi  - Theo Trí Thức Trẻ | 19/05/2020 11:59 PM

Trong những tựa game này, những con bot và NPC sở hữu trí thông minh IQ vô cực.

Mặc dù hầu hết các trò chơi ngày nay đều nhắm tới việc làm sao để mọi người có thể chơi trực tuyến, do đó nhu cầu về AI được loại bỏ hoàn toàn bằng cách để những người chơi trên khắp thế giới so tài với nhau thay vì phụ thuộc vào các thuật toán, nhưng điều đó vẫn rất quan trọng. Các trò chơi dành cho một người chơi sẽ không bao giờ lụi tàn cả, chính vì vậy các nhà phát triển vẫn không hề sao nhãng việc làm thế nào AI hoạt động hoàn hảo, trơn tru nhất có thể.

Để đưa ra các ví dụ về việc sử dụng AI một cách tuyệt vời, Halo xứng đáng được nhắc tới. Chắc hẳn bạn chưa bao giờ chứng kiến ​​các đồng minh lái những chiếc xe vô cùng mượt mà trên chiến trường ảo, hoặc kẻ thù biết né lựu đạn. Tuy nhiên, không phải tựa game nào cũng đạt được mức độ thành công như vậy. Và đây là danh sách những tựa game có AI thảm hoạ nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game.

Titanfall (2014)

Những tựa game sở hữu trí tuệ nhân tạo (AI) khủng khiếp và đầu tư nhất trong lịch sử - Ảnh 1.

Một trong những trò chơi khó chịu nhất từng được sáng tạo bởi cha đẻ của Modern Warfare. Quickscoping, lỗi máy chủ, phần thưởng killstreak vô lý không công bằng. Tất cả những gì tồi tệ nhất đều xuất hiện trong tựa game này. Súng trường, súng bắn tỉa hoàn toàn không thực tế, máy chủ thường xuyên gặp lỗi và bot AI ngu ngốc vô điều kiện mà bạn có thể tàn sát dễ dàng bất cứ khi nào cảm thấy cần phải làm vậy.

Bạn có thể làm điều đó với Smart Pistol. Một khẩu súng hoàn hảo dành cho bạn. Vâng, chỉ cần hướng nó theo hướng mơ hồ của những kẻ thù đang âm thầm đối mặt với bạn và bóp cò cho tới khi cạn băng đạn! Cần nạp đạn? Không thành vấn đề, kẻ địch sẽ chỉ đứng đó chờ bạn sẵn sàng càn quét thêm lần nữa.

Dead Rising (2006)

Những tựa game sở hữu trí tuệ nhân tạo (AI) khủng khiếp và đầu tư nhất trong lịch sử - Ảnh 2.

Nhiệm vụ hộ tống trong các tựa game luôn là một thử thách thú vị. Rất nhiều trò chơi đã tạo nên dấu ấn thông qua những hoạt động kiểu như vậy (chẳng hạn như kiệt tác PlayStation Ico). Tuy nhiên, những trò chơi này hoàn toàn vượt trội so với hàng tá những sản phẩm lỗi, sẵn sàng khiến bạn đập bàn phím bởi sự ngu ngốc của AI, chẳng hạn như trò Dead Rising này.

Trong trò chơi này, các nhân vật của bạn bị mắc kẹt khi đi ngang qua vòi nước cao đến đầu gối, hoặc đâm sầm vào những đồ vật lẽ ra nếu có não một chút thì kiểu gì cũng tránh được. Phần tồi tệ nhất tuyệt đối là ngay cả sau khi bạn đã toát mồ hôi mới đưa được nhân vật hộ tống đến nơi an toàn, chúng không bao giờ thực sự có vẻ biết ơn như vậy. Trên thực tế, Capcom cuối cùng đã thừa nhận thất bại và cải tạo lại những misson kiểu này trong các phiên bản sau đó.

Rogue Warrior (2009)

Những tựa game sở hữu trí tuệ nhân tạo (AI) khủng khiếp và đầu tư nhất trong lịch sử - Ảnh 3.

Rogue Warrior có thể dễ dàng trở thành Trò chơi hay nhất năm 2009. Đó là, nếu bạn bỏ qua những lỗi lầm về mặt đồ hoạ, âm thanh có vẻ như được ghi lại từ một máy ghi âm từ thời Columbus tìm ra châu Mĩ và AI của kẻ thù tệ đến mức không thể tưởng tượng nổi.

Trong trò chơi này, những kẻ địch của bạn trông ảm đạm như bị bắt ép phải tham gia trận chiến, và thậm chí còn chẳng thèm nhướn mày khi bạn ném lựu đạn vào họ, chứ đừng nói đến việc chống trả lại.

Trong một trường hợp (ở chế độ khó nhất), bạn tình cờ gặp hai vệ sĩ đang nói chuyện ở hành lang. Bạn có thể để kệ họ đứng tán dóc, hoặc nã một phát đạn khiến một trong hai người ngã xuống, và người còn lại...vẫn đứng yên, không quan tâm gì hết. Anh ta chỉ đứng đó, có lẽ đang bận suy nghĩ về một điều gì đó hết sức to lớn.