Những tựa game quá chất lượng, siêu hay nhưng lại chẳng mấy người hoàn thành nổi

Tuấn Hưng  Đời Sống Pháp Luật | 14/10/2025 02:32 PM

Đây đều là những cái tên đã rất quen mặt với các game thủ.

Có những tựa game cuốn hút đến mức người chơi gần như không thể rời mắt khỏi màn hình.

Thế nhưng, thật trớ trêu khi nhiều người lại bỏ dở chúng ngay trước khi chạm tới hồi kết. Dù dành hàng chục, thậm chí hàng trăm giờ cho trải nghiệm, không ít game thủ vẫn chấp nhận dừng lại giữa chừng - để rồi chỉ còn lưu giữ những kỷ niệm đẹp về trò chơi thay vì hoàn tất nó.

Theo dữ liệu thành tích trên Steam, tỷ lệ hoàn thành của nhiều tựa game nổi tiếng thấp đến bất ngờ, dù chúng được đánh giá là những kiệt tác trong làng game.

Hollow Knight

Được mệnh danh là đỉnh cao của thể loại Metroidvania, Hollow Knight là một hành trình vừa bi tráng vừa ám ảnh. Người chơi hóa thân thành sinh vật nhỏ bé trong thế giới côn trùng tăm tối, chiến đấu với những Dreamer và hướng đến trận đấu cuối cùng với Hollow Knight.

photo-1759812634115

Tuy nhiên, để có được true ending, game thủ buộc phải vượt qua White Palace - một trong những màn đi cảnh khó nhất từng được tạo ra. Chính thử thách này đã khiến chỉ 18,2% người chơi thực sự chinh phục được tựa game huyền thoại này.

Baldur’s Gate 3

Không thể phủ nhận rằng Baldur’s Gate 3 là một trong những RPG xuất sắc nhất mọi thời đại. Hai hồi đầu tiên của trò chơi được ca ngợi là hoàn hảo, nhưng Act 3, khi người chơi đặt chân đến thành phố Baldur’s Gate lại gây thất vọng.

photo-1759812687469

Những lỗi kỹ thuật, màn trình diễn kém hấp dẫn của cặp phản diện Gortash và Orin khiến nhiều người cảm thấy hụt hẫng. Do đó, chỉ 23,4% người chơi kiên trì đi hết chặng đường, trong khi phần lớn bỏ ngang hoặc khởi động lại để thử nhân vật khác.

Darkest Dungeon

Darkest Dungeon được xem là biểu tượng của sự tàn nhẫn. Người chơi dẫn dắt nhóm anh hùng tiến sâu vào những hầm ngục đầy quái vật, nơi mỗi sai lầm đều phải trả giá bằng máu.

photo-1759812737374

Dẫu vậy, càng về cuối, độ khó của trò chơi tăng đến mức phi lý, khiến chỉ 4,5% người chơi có thể đi đến hồi kết. Khi phải chứng kiến đồng đội ngã xuống hết lần này đến lần khác, nhiều người đã chọn buông tay.

The Elder Scrolls III: Morrowind

Morrowind là minh chứng rõ nhất cho phong cách tự do đặc trưng của dòng Elder Scrolls. Không có chỉ dẫn, không đánh dấu bản đồ, người chơi hoàn toàn tự khám phá thế giới theo ý mình.

photo-1759812785316

Tuy nhiên, chính sự tự do đó khiến nhiều người lang thang mãi mà quên mất nhiệm vụ chính, và hiếm ai thực sự kết thúc cuộc hành trình bằng việc đánh bại Dagoth Ur.

Assassin’s Creed Odyssey

Là một trong những phiên bản đồ sộ nhất của series, Assassin’s Creed Odyssey đã mở rộng quy mô đến mức quá sức chịu đựng. Thế giới rộng lớn, vô số nhiệm vụ phụ và cơ chế cày cuốc khiến nhiều người mệt mỏi trước khi cốt truyện chính đi đến hồi kết.

Những tựa game quá chất lượng, siêu hay nhưng lại chẳng mấy người hoàn thành nổi- Ảnh 5.

Kết quả là chỉ 32,5% người chơi hoàn thành trò chơi, minh chứng rõ ràng cho hội chứng mệt mỏi vì thế giới mở đang lan rộng trong cộng đồng game thủ.