- Theo Helino | 12/03/2019 11:59 PM
Luôn có một sự thật đáng buồn rằng: cuộc đời thì quá ngắn ngủi, còn số lượng trò chơi xuất hiện thì càng ngày càng nhiều. Và dường như, chúng ta không có đủ thời gian để trải nghiệm tất cả. Niềm vui thì luôn quan trọng, còn thời gian thì vẫn cứ thế trôi, thế nên việc tìm một game xuất sắc để trải nghiệm là một điều không hề dễ dàng. Vậy, điều gì làm một nên một trò chơi hay?
Cơ chế game xuất sắc? Đồ họa đẹp? Những nét thẩm mỹ đặc biệt? Câu trả lời có lẽ là tất cả nhưng điều trên, cộng hưởng với một số thứ tạo nên cảm hứng cho chúng ta từ sâu thẳm trong thâm tâm của mỗi người . Vậy làm thế nào để tìm ra chúng? Đừng lo, chúng tôi sẽ giúp bạn làm điều này. Từ những ký ức về nền tảng 16-bit khiến ta hoài cổ cho đến các siêu phẩm 3D RPG, đây là danh sách những tựa game mà bạn nên trải nghiệm ít nhất một lần trong đời.
Dark Souls – kẻ tái định nghĩa việc chơi game nhập vai
Đến từ nhà phát triển FromSoftware, ba phần của tựa game Dark Souls đã thay đổi bộ mặt của game nhập vai cũng như là đã trở thành cảm hứng chắp cánh cho vô số các tác phẩm tương tự. Không chỉ nhờ sự xuất sắc của chính tựa game, mà việc được Bandai Namco giới thiệu rộng rãi trên 3 nền tảng lớn nhất thời đó : PlayStation 3, Xbox 360, và Windows PC cũng đã khiến tựa game thành công vang dội. Dường như chỉ sau một đêm, cụm từ "chuẩn bị hi sinh" đã trở nên đồng nghĩa cùng với một trong những trò chơi có gameplay khó nhằn, cơ chế game chính xác cũng như là nội dung u ám và sâu sắc bậc nhất ngành công nghiệp này.
Truyền thuyết về những vị thần sa ngã tiến hành một cuộc chiến vô cực với tộc rồng bất tử đang dần tuyệt chủng, câu truyện về loài người và bản chất tối tăm nhưng đầy sự hãi của chúng đã khiến Dark Souls trở thành một tựa game RPG phiêu lưu – hành động hoàn toàn khác biệt. Cốt truyện của game đòi hỏi những kẻ thông minh với máu trinh thám hoặc cả một cộng đồng gồm những người có chí hướng và sự nhiệt huyết chung cùng nhau giải mã nó. Và quan trọng hơn, chính là sự khắc nghiệt đã tạo nên danh tiếng của tựa game này. Keza MacDonald đã viết trên trang IGN rằng:
"Cái chết là mọi thứ trong Dark Souls. Đó chính là những bài học, là sự phát triển, là phong cách nghệ thuật mang tính lặp đi lặp lại cùng với mô típ mang chủ đề về một thế giới đầy sự suy đồi nhưng cũng vô cùng đa dạng. Chính vì cơ hội thành công quá ít ỏi, nên mỗi chiến thắng đều mang lại cảm xúc vô bờ bến. "
The Last of Us – sự trọn vẹn đầy ắp những nỗi buồn
Giải thưởng không phải là tất cả, nhưng khi một tựa game là đứng đầu hơn 200 giải "Game của năm", thì đó chính là dấu hiệu tốt để bạn chú ý đến nó. The Last of Us đến từ nhà phát triển Naughty Dog, cha đẻ của tựa game Jak and Daxter cũng như là dòng game Uncharterd rất được lòng của người hâm mộ. Trong trò chơi này, bạn sẽ được khám phá một thế giới hậu đại dịch đầy khắc nghiệt cùng với hai người sống sót. Kẻ sống sót khát máu Joel được thuê để đưa cô bé 14 tuổi Ellie thoát khỏi khu kiểm dịch đầy áp bức của quân đội. Nhưng công việc này dần dần trở thành một chuyên phiêu lưu bi thảm dọc nước Mỹ để những người anh hùng của chúng ta tìm câu trả lời, cũng như là tìm một con đường sống mới giữa chốn địa ngục trần gian.
Với sự thể hiện tuyệt vời của bộ đôi Troy Baker và Ashley Johnson, The Last of Us đã trình bày câu chuyện với giọng kể đau đớn đến quặn tim, gameplay cực kì kịch tính ở góc nhìn thứ 3, và tất nhiên không thể thiếu được những bản nhạc buồn đế nao lòng của Gustavo Santaolalla. Tựa game thực sự là một khúc khải hoàn thể hiện trọn vẹn câu thành ngữ cổ của Aristotle : "Cái toàn vẹn lớn lao hơn tổng của từng cá nhân.". Trang Gameradar+ đã nhận xét :
"Với cách kể chuyện không ai có thể sánh bằng, The Last of Us mang đầy tính âm hưởng, cũng như thể hiện được nhiều lớp của cuộc sống : sự trần trụi, việc bị kiềm hãm và bị đánh giá thấp. Tựa game có mọi thứ mà mọi trò chơi hành động hiện đại đang cố gắng đạt đến, tựa như một dấu chấm câu. Hoàn thiện, không còn để lại vương vấn gì nữa."
The Phantom Pain – cái kết hoàn hảo cho kỷ nguyên Metal Gear Solid
Tựa game phiêu lưu- hành động lén lút đến từ nhà sản xuất Konami và Kojima Productions, The Phantom Pain là trò chơi được mong chờ bậc nhất của dòng game Metal Gear Solid.Đây được ví như là cái kết tuyệt vời cho mọi người hâm mộ khắp thế giới. Tiếp nối câu truyện của Ground Zeros, Metal Gear Solid V: The Phantom Pain được ra mắt ở nhiều nền tảng vào tháng 9 năm 2015, và đã rất nhanh chóng làm kinh ngạc cũng như là chiếm lĩnh thế giới game. Với gameplay mang tính nhập vai mạnh, cũng như cách xây dựng một thế giới hoàn toàn hiện đại với những công nghệ tối tân, tựa game đã mang đến cho nguời chơi một chương cuối hoàn hảo cho câu truyện đã gắn liền với nhiều thế hệ người dùng console. Người hâm mộ cuối cùng cũng sẽ được thấu hiểu người hùng huyền thoại Solid Snake, thấy được động lực đằng sau những hành động của anh, cũng như là được đắm chìm vào phiên bản thế giới sâu sắc từng được khắc họa trong tựa game này. Matt Peckham của tờ Times đã từng nhận xét:
" Đây chính là ‘chiếc Chén Thánh’ của làng game xây dựng thế giới. Nó như một chiếc hộp đen giúp người chơi làm mọi thứ họ mong muốn với những dụng cụ tối giản. Trò chơi này cho người chơi sự ổn định với tính chính xác cao. Metal Gear Solid V: The Phantom Pain, một game mô phỏng chiến thuật đòi hỏi sự lén lút cao, được gói gọn trong một câu đố khổng lồ về việc quản lý tài nguyên, nhưng lại tựa như một bức thư tình trên một sân khấu bí mật. Người chơi lúc nào cũng có thể nhận ra được lý tưởng đó"
The Legend of Zelda: A Link to the Past – cuộc phiêu lưu đặc biệt nhất trong cuộc đời
The Legend of Zelda: A Link to the Past, được ra mắt trong thời đại của Virtual Console được ra mắt bởi Nintendo. Eurogamer ca ngợi tựa game này là
"Trò chơi RPG/phiêu lưu thuộc thời đại 16-bit hay nhất từng được ra mắt ( gần như có thể sánh vai cùng các huyền thoại như Secret of Mana hay Final Fantasy VI.)"
Lời khen này hoàn toàn xứng đáng với A Link to the Past, khi trò chơi đã đạt đến đỉnh cao của sự tinh tế, cũng như là đã đại diện cho triết lý về thiết kế đầy cảm hứng mà Shigeru Miyamoto và công ty đã thể hiện trong phiên bản Legend of Zelda đầu tiên được ra đời năm 1986. Như đạo diễn của Dark Souls, Hidetaka Miyazaki đã từng khẳng định rằng: "The Legend of Zelda đã trở thành một cuốn sách giáo khoa của dòng game 3D hành động", thì chúng ta có thể coi A Link to the Past là phiên bản tập 2 của cuốn sách này.
Với bản đồ thế giới hai bên đầy ấn tượng, cũng như sự xuất hiện của những kẻ thù,item, khung cảnh, và những bản nhạc mới, tựa game đã mở ra một chương mới cho dòng game này. Không chỉ mang trong mình cốt truyện phong phú nhưng không kém phần huyền bí, trò chơi còn giới thiệu cho chúng ta những thay đổi mà đến hiện tại vẫn còn ý nghĩa như Hookshot, Pegasus Boots và Master Sword. Tờ NintendoWorldReport đã gọi trò chơi này là:
"Một kiệt tác hoàn hảo, một sự nâng tầm tuyệt vời cho những người tiền nhiệm của nó. Bằng cách giới thiệu một khung cốt truyện tuyến tính hơn cho người chơi khám phá ( hơn là một thế giới không có giới hạn trong hai tựa game trước), những câu đố trong hang có bố cục tuyệt vời, cùng với giao diện người dùng và cách điều khiển tốt hơn, tựa game này đã đạt đến tiệm cận của sự hoàn hảo".