- Theo Helino | 07/12/2019 11:57 PM
Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp game đôi lúc như một trò hề. Thường xuyên kiếm được nhiều tiền hơn Hollywood và các trò chơi lớn nhất mang lại lợi nhuận khổng lồ. Những "tượng đài" như Call of Duty, GTA vẫn hằng ngày thu hút hàng triệu game thủ trên toàn thế giới.
Thật không may, không phải trò chơi nào cũng có loại may mắn đó, ngay cả khi nó xứng đáng. Những trường hợp như vậy vô cùng đáng tiếc, bởi dù chúng được dành nhiều tâm huyết, chất lượng cũng không tồi chút nào, nhưng thật buồn là không thể đứng vững giữa một thị trường đã trở nên quá đông đúc.
Kingdoms of Amalur
Kingdoms of Amalur: Reckaming là một trò chơi rất tuyệt, đặc biệt khi bối cảnh và truyền thuyết của trò chơi được tạo ra bởi nhà văn giả tưởng nổi tiếng R.A. Salvatore và Todd McFarlane đảm nhiệm vai trò thiết kế nghệ thuật. Kingdoms of Amalur tự hào với một thế giới rộng lớn với rất nhiều nhiệm vụ phải thực hiện, mang đến cho người chơi hơn 200 giờ trải nghiệm. Lượng nội dung này có thể hơi quá đối với một số người chơi, nhưng nó đã ở đó và chờ đợi họ đi qua năm vùng đất của Amalur như một nhà thám hiểm giả tưởng.
Thật không may, trò chơi bị ế ẩm trên các kệ hàng và chỉ bán được 1,2 triệu bản trước 90 ngày phát hành. Không ổn chút nào khi phải bán được 3 triệu bản thì tựa game này mới hoà vốn. Và thêm một tin xấu nữa, nhà phát triển của Kingdoms of Amalur - 38 Studios đã nộp đơn xin phá sản ngay sau khi tạo ra trò chơi này.
Grim Fandango
Grim Fandango là một tác phẩm đình đám được xuất bản bởi LucasArts. Đây là trò chơi phiêu lưu đầu tiên được công ty phát hành sử dụng đồ họa 3D trên nền được dựng sẵn, mang lại cho trò chơi một cái nhìn thực sự độc đáo. Với cảm giác như đang xem một bộ phim, Grim Fandango đã biến Manny Calavera trở thành một trong những nhân vật trò chơi video rất độc đáo trong lịch sử của ngành công nghiệp game.
Nhưng ngay cả sau khi giành được sự hoan nghênh và khen ngợi về thiết kế và định hướng của nó, Grim Fandango đã gặp thất bại về thương mại, chỉ bán được khoảng nửa triệu bản trong doanh số bán hàng trên toàn thế giới. May mắn thay tác phẩm này sau đó đã được "tái sinh" và đạt được thành công nhất định. Vào năm 2015, nó đã được làm lại và phát hành trên các hệ máy PlayStation 4, PlayStation Vita, PC, Mac, Linux, thậm chí cả Android và iOS.
Beyond Good & Evil
Beyond Good & Evil, được phát triển bởi Michel Ancel của Pháp, là định nghĩa của một tác phẩm kinh điển đình đám. Nó đã nhận được những đánh giá tuyệt vời và được giới phê bình đánh giá cao về đồ họa, cách kể chuyện và dàn nhân vật độc đáo. Nhưng trong lần phát hành đầu tiên vào năm 2003, doanh số đạt được của tựa game này là rất thê thảm. Nguyên nhân của việc này là những sai lầm trong việc quảng bá, tiếp thị và thực tế là nó được phát hành vào thời điểm thị trường quá bão hòa với các tựa game lớn.
Một phiên bản remastered đã được phát hành vào năm 2011 cho PlayStation Network và Xbox Live Arcade, đưa tựa game này đến với một thế hệ người chơi mới. Trong khi đó, một phần tiếp theo đã được công bố vào năm 2008, và một số bản demo E3 gần đây đã trình diễn thiết kế nghệ thuật độc đáo và trí tưởng tượng khoa học viễn tưởng phong phú. "Có tài nhưng không gặp thời", Beyond Good & Evil là minh chứng điển hình cho câu nói này.