- Theo Helino | 12/09/2019 11:59 PM
Trong thời đại bùng nổ về game, mỗi năm lại có vô số những trò chơi được tung ra thị trường, nhưng tất cả những sản phẩm này đều mang những rủi ro lớn khi không những phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ vô vàn những sản phẩm khác, mà còn từ chi phí phát triển của mỗi game.
Lợi nhuận từ kinh doanh trò chơi video nói chung được các chuyên gia dự tính là sẽ giảm lần đầu tiên sau 25 năm vào năm 2020, bởi những ý tưởng mới lạ ngày càng nhiều, và sức cạnh tranh làm mọi sản phẩm đều khó thành công hơn. Ngay cả khi được liên kết với những thương hiệu truyền thông nổi tiếng như Star Wars hay Pokémon cũng không phải là một công thức chắc chắn cho thành công lâu dài. Game thủ không thiếu các lựa chọn, vì vậy việc thiết lập một cơ sở người chơi trung thành là một bài toàn khó khan cho các nhà phát triển game.
Thực tế là có rất nhiều những trò chơi đã có bước khởi đầu rất tốt, những bản beta đã thu hút được người chơi, nhưng khi chính thức được ra mắt, nhiều lôi kỹ thuật hay nội dung thiếu sang tạo, cùng nhiều lý do khác đã khiến những trò chơi sau đây đánh mất đi gần như tất cả số người chơi mà họ có được.
Số lượng người chơi của Realm Royale giảm 95%
Realm Royale đã thu hút một số người theo dõi trên Twitch ngay sau khi phát hành, điều này đã khuyến khích nhiều game thủ thử chơi game này. Nhưng thật không may, nhiều game thủ sau khi chơi thử Realm Royale đã cảm thấy không hài lòng về game này. Sau khi đạt đỉnh ở mức trung bình 105.167 người chơi đồng thời vào tháng 6 năm 2018, thì hai tháng sau đó chỉ có 5.000 người chơi RealmRoyale. Tức là số lượng người chơi đã giảm đến 95%.
Chuyện gì đã sảy ra với Realm Royale? Vấn đề chủ yếu là do thị trường đã tràn ngập các trò chơi battle royale cố gắng dựa vào hiệu ứng tích cực được tạo ra từ Fortnite , và Realm Royale cũng vậy, nhưng trò chơi này đã không tạo ra đủ sự khác biệt để nổi bật lên giữa đám đông các trò chơi battle Royale khác. Và bây giờ, người chơi Realm Royale chủ yếu là chiến đấu với các con Bot kém cỏi thay vì được chiến đấu với những người chơi khác, bởi số lượng người chơi Realm Royale hiện tại là quá ít.
Artifact đã mất 60% lượng người chơi trong vòng một tuần
Artifact là nỗ lực của Valve nhằm học theo Hearthstone, một sản phẩm thành công của Blizzard. Thật không may, Valve đã xử lý không tốt với bang thông kỹ thuật số CCG. Trò chơi đạt đỉnh điểm chỉ có 60.000 người chơi, 60% đã từ bỏ trò chơi trong vòng một tuần kể từ khi ra mắt . Sáu tháng sau, chỉ còn khoảng 1.500 người chơi.
Dựa trên Dota 2, Artifact đã được người chơi và các nhà phê bình đánh giá cao về khả năng kiếm tiền của nó. Sau khi bỏ ra 20 đô la để tải xuống trò chơi, người chơi dự kiến sẽ chi nhiều tiền hơn cho các gói thẻ. Và không có cách nào để kiếm đc những thẻ này một cách miễn phí trong game, cách duy nhất là người chơi phải mua từ shop, dù có thể bán lại cho người chơi khác. Điều này khiến người chơi bắt buộc phải bỏ tiền vào Artifact.
Nhưng sau thực tế yếu kém của Artifact, Valve đã cho ra một bản cập nhật cho phép người chơi giành được thẻ mới mà không phải trả tiền, nhưng đó là tất cả những gì họ làm, trò chơi đã không cung cấp thêm bất kỳ điều gì mới lạ để thu hút người chơi. Cho đến thời điểm này, Valve đã tạm dừng các bản cập nhật mới cho Artifact và chủ yếu tập trung vào việc thực hiện một cuộc đại tu lớn về cơ chế của trò chơi.
Doanh thu của Apex Legends giảm hai phần ba sau hai tháng
Những con số chính xác về cơ sở người chơi của Apex Legends vẫn chưa được công bố, nhưng số tiền mà trò chơi này kiếm được đã vẽ nên một bức tranh tươi sang cho tương lai của nó. Apex kiếm được 24 triệu đô la vào tháng 4 năm 2019, một con số ấn tượng, nhưng khác xa so với 92 triệu đô la mà trò chơi mang lại chỉ hai tháng trước đó.
Hầu hết các trò chơi đều mất người chơi sau khi ra mắt, nhưng nhìn vào số tiền giảm sút đáng kể của Apex Legends, Reverawn chắc chắn rất thất vọng. Apex Legends đã được giới phê bình đánh giá cao khi giới thiệu các yếu tố mới cho thể loại battle royale. Nhưng Reverawn đã không làm tốt về mặt nội dung, quá ít những thay đổi mới để khiến người chơi cảm thấy bị thu hút. Vẫn còn thời gian để Reverawn xoay chuyển mọi thứ, nhưng công ty cần bắt đầu phát hành thêm nội dung để giữ người chơi tham gia, cải thiện chất lượng của các chiến lợi phẩm và giảm chi phí DLC.
Hai phần ba người chơi đã bỏ Pokémon Go sau một tháng
Vào mùa hè năm 2016, một cơn sốt mang tên Pokemon Go đã khiến cả thế giới bị cuốn theo, người ta nói nhiều về trò chơi này hơn bất kỳ trò chơi nào khác vào thời điểm ấy. Pokémon là một trong những thương hiệu truyền thông thành công nhất từng được tạo ra, không có gì ngạc nhiên khi ứng dụng này thu hút rất nhiều người chơi, nhiều người trong số các game thủ Pokemon Go chưa bao giờ chơi các trò chơi thực tế tăng cường dựa trên địa điểm trước đây.
Trong khi Nintendo thường có thói quen bảo vệ tài sản của mình, thì Pokémon Go lại được phát triển bởi một công ty tên là Niantic. Do đó, ứng dụng này thiếu đi dấu ấn về chất lượng của Nintendo, điều này giải thích tại sao trò chơi không có sức mạnh được gây dựng từ nhiều nhượng quyền thương mại về Pokemon trước đây. Pokémon Go mang về số tiền đáng kinh ngạc 35 triệu đô la từ 28,5 triệu người chơi khi nó ra mắt vào tháng 7 năm 2016, nhưng những con số đó ngay lập tức bắt đầu giảm mạnh khi yếu tố mới lạ biến mất. Đến cuối năm, Pokémon Go đã mất 80% người chơi. Tuy nhiên, trò chơi vẫn có khoảng 5 triệu người chơi mỗi năm sau khi ra mắt, vì vậy thật khó để gọi trò chơi là một thất bại.