Những tính năng mà Valve đã vay mượn từ một số tựa game khác cho DOTA 2

zhimzhim  - Theo Trí Thức Trẻ | 06/05/2016 03:13 PM

Bên cạnh những sáng tạo mới mẻ, riêng biệt, dễ dàng nhận thấy Valve cùng IceFrog đã vay mượn không ít ý tưởng từ một số tựa game khác để góp phần giúp DOTA 2 thêm đa dạng và hoàn hảo.

Trong bản cập nhật mới này, Valve đã thêm vào tính năng Scan cho tất cả các trận đấu. Cụ thể, khi sử dụng Scan, bạn có thể kiểm tra xem liệu có hero địch nào xuất hiện tại địa điểm mà bạn muốn dò tìm hay không. Với thời gian tác dụng lên tới 8 giây, cùng với đó tầm bao quát là 900 AOE, đây có thể coi là tính năng khá mới mẻ và đầy hữu dụng.

Thế nhưng, trong Starcraft cũng đã có một tính năng tương tự như Scan từ rất lâu trước đó. Dù không giống hoàn toàn, nhưng cũng có thể dễ dàng nhận thấy Valve đã có những tham khảo nhất định từ tựa game này. Đó là chưa kể, trong tựa game đối địch của DOTA 2 là LMHT, cũng có vật phẩm phụ kiện mang tên “Thấu kính” với chức năng tương tự như Scan.

Chỉ có điều thấu kính trong LMHT mang lại tầm sight rõ ràng tuyệt đối, và có thể soi được bất kỳ vị trí nào trên bản đồ. Nhưng nhìn chung, tính năng Scan đã không còn là mới mẻ với các game thủ DOTA 2 đã từng chơi qua LMHT hay Starcraft.

Arcane Rune

Kể từ trước khi mà Arcane Rune ra mắt, không nhiều người chơi DOTA 2 có khái niệm về giảm cooldown skill. Với đa số các game thủ, thứ duy nhất có thể giúp các hero giảm thời gian cooldown skill chính là Aghanim’s Scepter.

Và không phải hero nào lên item này cũng có tính năng trên, và cũng không phải kỹ năng nào cũng được hưởng lợi ích tương tự từ Aghanim’s Scepter. Thường chỉ có ultimate của một số hero như QoP, Lina là nổi tiếng với việc bá đạo khi được giảm tương đối cooldown từ Aghanim’s Scepter.

Nhưng rồi Valve cho ra mắt Arcane Rune, thứ có thể khiến cho hero sử dụng được giảm tới 30% cooldown skill, hay còn gọi là thời gian hồi chiêu, cũng như tiết kiệm tới 50% chi phí mana khi sử dụng. Nếu bỏ qua sự tiết kiệm về mana, thì với khái niệm giảm thời gian hồi chiêu như vậy, không ít người đã liên tưởng ngay đến thuật ngữ này trong tựa game LMHT.

Ai cũng biết rằng hầu hết các kỹ năng trong LMHT có cooldown ngắn và tốn ít mana hơn rất nhiều so với DOTA 2. Đó là còn chưa kể tới việc tựa game này vốn khá nổi tiếng với những món đồ cùng ngọc có tác dụng giảm thời gian hồi chiêu. Và Arcane Rune, tuy chỉ tác dụng trong 50 giây, nhưng những gì mà nó mang lại khiến các game thủ đã từng chơi qua LMHT liên tưởng khá nhiều đến một số tính năng của tựa game này.

Điều này cũng dễ giải thích, khi dường như từ trước đến nay, thuật ngữ giảm thời gian hồi chiêu cho mọi skill trong DOTA 2 vẫn còn quá mới mẻ. Mặc dù không giống hoàn toàn, nhưng cũng có lý khi cho rằng đây là một ý tưởng mà Valve đã vay mượn từ đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Đây có thể coi là một item mới rất thú vị mà Valve dành tặng cho cộng đồng DOTA 2. Cuốn sách kinh nghiệm này sẽ mang lại 425 kinh nghiệm khi sử dụng, và rất phù hợp cho các support, những người vốn phải hy sinh phần lớn thời gian của mình tạo khoảng trống cho các core hero. Tuy nhiên, cuốn sách này chỉ có thể sử dụng kể từ phút thứ 10 của trận đấu.

Nếu những ai đã từng chơi qua custom map kinh điển DDAY trên tựa game Warcraft 3 có lẽ sẽ không quá xa lạ với item này. Khác biệt duy nhất là trong DDAY, cuốn sách này có thể sử dụng ngay từ level đầu tiên, và giúp người chơi có thể đạt được cấp độ 3 tức thì. Lợi ích về kinh nghiệm và cấp độ là thứ không phải bàn cãi, đối với mọi tựa game MOBA.

Đặc biệt là trong DOTA 2, nhất là khi có sự khác biệt đến từ level 5 và 6, khi mà các hero sẽ đạt được đủ cấp độ để sở hữu ultimate của riêng mình. Vẫn còn quá sớm để khẳng định sự hiệu quả của cuốn sách này, nhưng nhìn chung, có thể coi đây là tính năng khá hay mà Valve học hỏi được qua custom map kinh điển DDAY trong quá khứ.