Những mặt trái đầy tiêu cực của Konami mà công ty này luôn muốn giấu kín

Thomas  - Theo Helino | 13/02/2019 11:59 PM

Lớn và lâu đời như Konami mà cũng nhiều vấn đề thật.

Konami bắt đầu với tư cách là một công ty cho thuê máy hát tự động trước khi người sáng lập, Kagemasa Kozuki, chuyển hướng kinh doanh vào thế giới trò chơi arcade vào năm 1973. Các trò chơi huyền thoại như Frogger đã ra đời ngay sau đó, và không lâu sau, Konami đã tạo ra các trò chơi cho Atari 2600 và tiếp tục là Nintendo. Việc hãng này nhảy vào mảng kinh doanh trò chơi đã giúp định hình bối cảnh thị trường game mà chúng ta biết ngày nay, mang đến cho chúng ta những tác phẩm kinh điển ngay lập tức như Metal Gear, Contra và Castlevania.

Nhưng mọi thứ không phải toàn bộ đều tươi sáng như ánh nắng mặt trời hay cầu vồng với Konami. Một số người có thể tin rằng Konami có nhiều những vi phạm nghiêm trọng. Nhưng đào sâu vào quá khứ của gã khổng lồ trò chơi này, rõ ràng hành vi đáng ngờ của họ không phải là xu hướng chỉ có trong thời gian gần đây.

Dưới đây, chúng ta sẽ có cái nhìn cận cảnh về Konami và làm sáng tỏ một số việc mờ ám mà công ty đã thực hiện trong suốt lịch sử lâu dài của nó.

Tách khỏi Hideo Kojima theo cách xấu xí nhất, trẻ con nhất có thể

Những mặt trái đầy tiêu cực của Konami mà công ty này luôn muốn giấu kín - Ảnh 1.

Hideo Kojima là người thiết kế Metal Gear, theo dõi nó suốt chặng đường phát triển và cuối cùng là đưa nó lên một tầm cao hoàn toàn mới. Sau đó Metal Gear Solid V đã ra đời, lần đầu tiên bị đánh giá thấp vào năm 2012 , việc này dường như gây ra nhiều xung đột nội bộ giữa Konami và Kojima Productions. Việc phát triển game đã có chi phí lên tới 80 triệu đô la. Số tiền cắt cổ đó đã bắt đầu một cuộc đấu tranh quyền lực nội bộ giữa Kojima và Konami, gây thiệt hại không thể khắc phục cho mối quan hệ kinh doanh của họ.

Konami, trong nỗ lực tái cấu trúc công ty, đã đổi tên Kojima Productions Los Angeles thành Konami Los Angeles Studio. Họ bắt đầu ngăn chặn việc truy cập thông tin liên lạc của công ty tới nhân viên của Kojima Productions. Trước khi phát hành Metal Gear Solid V: The Phantom Pain, Konami đã xóa cụm từ "A Hideo Kojima Game", cũng như logo Kojima Productions. Và khó hiểu hơn nữa: Konami tiếp tục khẳng định rằng Kojima vẫn là một phần của Konami.

Nhưng sự việc xảy ra tại lễ trao giải trò chơi 2015 đã khiến phần lớn cộng đồng game chống lại Konami. Phantom Pain đã giành được hai giải thưởng, nhưng đến lúc trao cúp cho Trò chơi phiêu lưu / hành động hay nhất, Geoff Keighley buồn bã nói với đám đông rằng Konami sẽ không để Kojima nhận nó.

Việc Kojima rời khỏi Konami sau đó đã được chính thức vào ngày 15 tháng 12 năm 2015.

Cố gắng tác động can thiệp vào Youtube khi sự vụ xấu xa bị phanh phui

Khi bị chỉ trích, những vi phạm của Konami bị đưa ra trên khắp các mặt báo. Nhưng công ty vẫn không coi trọng những người nói về điều này trên các nền tảng truyền thông xã hội.

Một youtuber là George Weidman, được biết đến nhiều hơn với cái tên "Super Bunnyhop". Đầu năm 2015, ông Bunnyhop đã tải lên một video mô tả chi tiết mối hận thù đang diễn ra giữa Kojima và Konami, cho biết những gì ông đề cập là thông tin từ một nguồn chưa được xác minh để đưa ra những tiết lộ mới về vấn đề này.

Nhưng rồi một chuyện kỳ ​​lạ đã xảy ra. Video được gỡ xuống từ YouTube, cho thấy nó "không còn khả dụng do khiếu nại bản quyền của Konami Digital Entertainment Co. Ltd. Không cần phải nói, báo chí bắt đầu vào cuộc, và sự quan tâm đến video này tăng lên.

Nhưng câu chuyện còn lạ lùng hơn. Không lâu sau khi video bị gỡ xuống vì yêu cầu của Konami, nó đã được khôi phục. Weidman được thông báo rằng YouTube đã kết luận không có vi phạm bản quyền. Và trong một thông điệp riêng cho Konami, YouTube đã dạy cho công ty một bài học.

Cố gắng và tìm mọi cách để trở nên "độc quyền"

Những mặt trái đầy tiêu cực của Konami mà công ty này luôn muốn giấu kín - Ảnh 2.

Khi nói đến giấy phép giải đấu thể thao, các thỏa thuận độc quyền không phải là một thông lệ hiếm gặp. Konami đã ký một thỏa thuận như vậy với tổ chức bóng chày chuyên nghiệp Nhật Bản từ đầu những năm 2000, nhưng sự sắp xếp đặc biệt đó đi kèm với một sự thay đổi: Konami sẽ độc quyền giữ giấy phép và quản lý cấp phép cho các công ty phần mềm khác. Điều này có nghĩa là Konami sẽ chịu trách nhiệm cho phép người khác sử dụng giấy phép của PBOJ - ngay cả khi các công ty đó sẽ tạo ra các sản phẩm cạnh tranh với họ.

Nghe như một công thức cho thảm họa, phải không? Đến năm 2003, Konami đã gặp phải một cảnh báo từ Ủy ban Thương mại Công bằng của Nhật Bản, trong đó tuyên bố rằng Konami hoàn toàn có thể vi phạm Đạo luật Chống độc quyền. Thông cáo báo chí từ ủy ban nói trên nói rằng Konami "thực hiện hành vi trì hoãn ký kết thỏa thuận cấp phép phụ với một số nhà phát triển phần mềm hoặc trì hoãn việc bán các sản phẩm phần mềm trò chơi bóng chày chuyên nghiệp mới của họ hoặc khiến họ từ bỏ sự phát triển của những phần mềm như vậy. "

Về bản chất, Konami không muốn cạnh tranh, vì vậy họ đã phê duyệt giấy phép cho một số công ty phần mềm cho đến khi họ trì hoãn các dự án của họ hoặc hủy bỏ chúng hoàn toàn.

Điều hành một môi trường làm việc "bảo mẫu"

Những mặt trái đầy tiêu cực của Konami mà công ty này luôn muốn giấu kín - Ảnh 3.

Tất cả chúng ta, lúc này hay lúc khác, đã nghe những câu chuyện về những công việc ác mộng. Và ở Konami những câu chuyện như vậy dường như tồn tại rất nhiều.

Nikkei, một trang tin tức của Nhật Bản, đã nhận được một lượng lớn thông tin tố giác về các hoạt động quản lý hà khắc đang diễn ra bên trong Konami. Và một khi có thể chứng thực những câu chuyện bằng các nguồn tin từ bên trong, Nikkei đã chạy một câu chuyện để vạch trần những điều khủng khiếp mà Konami đang làm cho những nhân viên tài năng của mình.

Để bắt đầu, công ty đã sử dụng các địa chỉ email bao gồm các chữ cái và số hỗn hợp và phân bổ lại các địa chỉ đó một cách thường xuyên để các nhà tuyển dụng không thể gửi người đánh giá việc làm tời kiểm tra. Tiếp theo, công ty theo dõi sát sao vào giờ nghỉ trưa và với những người đến muộn. Nhân viên bị theo dõi liên tục thông qua giám sát video để đảm bảo rằng, nếu họ đứng dậy và đi đâu đó trong văn phòng, họ phải làm việc đó càng nhanh càng tốt.

Tuy nhiên, có một hành vi thực sự đáng lên án. Công ty sẽ chỉ định các nhân viên mà họ không hài lòng làm những việc hoàn toàn mới, những công việc hoàn toàn không liên quan đến nghành của họ ở những vị trí khác trong công ty. Một lập trình viên tài năng, chẳng hạn, có thể đột nhiên thấy mình làm việc như một người gác cổng. Hoặc một nhà tiếp thị có thể đột nhiên được chuyển sang một nhà máy lắp ráp máy.