- Theo Helino | 17/05/2019 09:36 AM
Hiện nay, có thể nói khái niệm game mobile đã rất phổ thông với tất cả mọi người. Từ người lớn, trẻ em đều có thể sở hữu riêng cho mình một chiếc điện thoại, máy tính bảng để có thể “chiến” một tựa game mình yêu thích. Do đó, số lượng game mobile hiện nay đang càng ngày càng tăng. Tuy nhiên, đi ngược với số lượng thì chất lượng lại giảm đi đáng kể. Chất lượng của thị trường game mobile hiện nay tệ đến nỗi có không ít game thủ đã tỏ ra ghẻ lạnh mỗi khi có ai đó nhắc đến nó.
Vậy điều gì đã gây ra sự đi xuống về chất lượng đó? Lý do đầu tiên phải kể đến có lẽ không gì khác ngoài hút máu. Nhìn thì có vẻ game mobile nào cũng dán mác là “free to play” đấy, nhưng để chiến thắng và vượt qua người khác thì bạn phải trả tiền, hay còn lại là “pay to win”. Trên thị trường phát triển của game mobile hiện nay, chỉ cần tạo ra một tựa game có đồ họa ưa nhìn và lối chơi dễ dàng thì các công ty đã có thể thu hút được rất nhiều tín đồ rồi. Nhưng thay vì phát triển cốt truyện thì họ lại đầu tư chất xám để tìm cách làm thế nào để móc túi người chơi nhanh nhất có thể.
Lý do thứ hai phải nói đến chính là việc bão hòa về lối chơi. Có thể nói lượng game mobile tuy nhiều nhưng chỉ quanh quẩn vài thể loại như thẻ bài, game chiến thuật, cờ,… Có thể nói là hiện nay các công ty làm game dường như đang quá coi thường người sử dụng. Họ sản xuất game một cách ồ ạt trong cùng một thể loại chỉ để thu hút người chơi, nhanh chóng móc tiền từ họ rồi lặng lẽ “ngủm”. Hiện nay, khi tải một tựa game trên của hàng, bạn sẽ có ngay hàng trăm dẫn xuất những cái tên tương tự cùng thể loại. Việc này chỉ khiến người chơi choáng ngợp trong một rừng game mobile.
Nói đến việc coi thường khách hàng, không thể bỏ qua việc quá lạm dụng vào quảng cáo của các nhà làm game mobile hiện nay. Thực sự, “việc treo đầu dê bán thịt chó” xuất hiện nhan nhản trên các trang mạng xã hội hiện nay. Họ dựng sẵn một đoạn video clip nào đó (thậm chí là lấy từ một game PC khác), thuê một vài nhân vật có ảnh hưởng diễn vài cảnh đại khái như: ”Wow!”, “Ồ”, “Game hay quá ta!”, rồi ghép vào clip xong chạy quảng cáo trên Facebook, Youtube,… Đây có thể là vấn đề gây bức xúc nhất từ các game thủ vì rõ ràng họ cảm thấy mình không được tôn trọng. Tất nhiên rồi, chả ai thích bị dắt mũi cả!
Một điều nữa đó chính là hiện nay các nhà làm game họ đang có xu hướng trẻ hóa độ tuổi khách hàng của mình. Có rất nhiều tựa game mobile hiện nay có thiết kế đồ họa nhắm đến đối tượng là trẻ em. Vì chúng thường không hề biết gì, và dĩ nhiên là rất dễ moi tiền. Chỉ cần một lần nhấp là chúng đã vô tình “hiến” một khoảng tiền nho nhỏ từ điện thoại của phụ huynh vào túi của các nhà phát hành game. Và việc này đã vô tình gây nên độ tuổi trung bình của game thủ đang dần “được” trẻ hóa. Điều này gây không ít ức chế cho những game thủ chân chính. Không bực mình sao được khi vào game với đồng đội của bạn là 4 “game thủ” miệng còn chưa hôi sữa!
Thị trường game mobile rất béo bở! Nó béo đến nỗi các nhà làm game thay nhau vào xâu xé vô tội vạ. Lúc này, các game thủ yêu thích game mobile hẳn đang rất cần một hãng game làm ngọn cờ đầu để định hình lại thị trường. Nếu biết cách đi lên thì game mobile hẳn sẽ còn phát triển hơn cả những tựa game PC bây giờ.